Bændablaðið - 17.02.1998, Síða 16

Bændablaðið - 17.02.1998, Síða 16
16 Bændablaðið Þriðjudagur 17. febrúar 1998 Eftirfarandi grein er skrifuð til að vekja menn til umhugsunar um það hvernig við höfum "innréttað" það "landbúnaðarkerfi" sem við búum við og hversu skakkt það er orðið gagnvart bændum sjálfum og sláturleyfishöfum. Greinin er ekki skrifuð til að ráðast á útflutningssláturhús né aðra þá aðila sem fara með málefni sem varða útflutning kindakjöts fyrir hönd bænda og hins opinbera. Það skal tekið fram að greinin byggir á persónulegum skoðunum undirritaðs og hefur ekki hlotið umfjöllun í stjórn KEA. skap og útflutning dilkakjdts Helgi Jóhannesson, forstööumaöur Klðtlðnaðar KEA. í sambandi við útflutning kindakjöts hvet ég til raunsærrar umræðu í stað þess að upphrópa nú enn einu sinni að stór útflutningur sé lausnarorðið í íslenskum sauð- fjárbúskap og rétt handan homsins. I framhaldinu kann einhver að telja skoðun mína varðandi útflutning á dilkakjöti vera bölsýni og til þess eins fallna að draga mátt úr þeim sem standa í útflutningi og öflun nýrra markaða. í því sambandi tala ég fyrir og er mjög fylgjandi útflutningi, útflutningi sem byggir á eigin forsendum en ekíci á „skakkri“ mynd sem m.a. er orðin til vegna samkeppni um innlegg á heimamarkaði með „kerfisvillu“ sem hjálpartæki. Hvers vegna útflutningur Við búum við offramleiðslu á kindakjöti þ.e. framleiðum meira en Islendingar neyta. Til að svara því höfum við fundið upp ógegn- sætt, flókið og þungt miðstýrt kerfi sem leiðir til óhagræðingar og þarfnast breytingar. Það er skoðun flestra að út- flutningur á kindakjöti verði áfram mjög takmarkaður frá Islandi, ekki síst vegna framleiðslukostnaðar sem orsakast af landfræðilegum aðstæðum og þess að verð á kjöti frá Nýja Sjálandi og Ástralíu mun áfram leiða heimsmarkaðsverð. Samkvæmt nýlegri skýrslu Byggðastofnunar er skilaverð til bænda í Nýja Sjálandi og Ástralíu á bilinu 150-180 kr/kg. samkvæmt OECD. Þrátt fyrir að hærra sölu- verð muni fást fyrir íslenska fram- leiðslu í framtíðinni vegna gæða hennar og sérstöðu er slátur- kostnaður hér á landi það hár að skilaverð til bænda verður eitthvað sambærilegt þ.e. 150-180 kr/kg. Mat flestra er að bændur hér á landi muni ekki geta lifað á því út- flutningsverði til framtíðar þrátt fyrir aukna framleiðslu. Á nýlegri skýrslu Hagþjónustu landbúnaðar- ins (ágúst 1997) er að skilja að ljósið sé framundan í útflutningi þar sem gott verð sé að fást á er- lendum mörkuðum. Hvers vegna ekki að rökstyðja þetta nánar? Hvaða ljós er framundan og hvaða meðalverð geta íslenskir bændur reiknað með að fá í framtíðinni fyrir útflutning sinn? Einnig væri hægt að snúa dæminu við og spyrja: Hvaða skilaverð þurfa ís- lenskir bændur að fá fyrir útflutn- ing sinn svo þeir geti lifað af, hætt að ganga á eignir sínar, borgað sér laun eins og aðrir og þróað fyrirtæki sín áfram? Hvernig virkar útflutningskerfið Utflutningskvóti kindakjöts er, gróft sagt, það magn framleiðslu sem er umfram innanlandsneyslu. Framleiðslan 1996 var um 8000 tonn en innanlandsneyslan nokkru minni. Útflutningshlutfall fyrir dilkakjöt var samkvæmt því ákvarðað 13% (með ýmsum undanþágum) eða 790 tonn af framleiðslu ársins 1997 fyrir út- flutningsárið 1. nóv.1997 til 31. okt. 1998. Á íslandi ber hver ffamleið- andi (bóndi) ábyrgð á útflutnings- skyldu sinni í því hlutfalli sem okkar myndi því stórversna sam- hliða aukinni framleiðslu annars staðar á landinu. Hvemig má þetta vera!? Hvemig geta eyfirskir bœndur og við sem sláturleyfis- hafiar unað því? Kjötiðnaður KEA slátraði um 26 þúsund dilkum eða um 418 tonnum 1996 sem er um 6,3% af markaði að ræða. Þar sem búvöru- samningurinn rennur ekki út fyrr en árið 2000 er þó ekki líklegt að útflutningur verði gefinn frjáls. Kjötiðnaður KEA getur því ekki gert annað til að verja stöðu sína og bænda á framleiðslusvæði KEA en að ákalla þá um að auka fram- leiðslu sína eins mikið og þeir geta og það í hvelli, þar sem það muni þýða aukningu í innleggi hjá Kjöt- iðnaði KEA, sem við þörfnumst svo mjög, en eitthvað hærri út- flutningsskyldu á landsvísu, sjá dæmið um bændur á Melrakka- sléttu. Ef allir sláturleyfishafar gera þetta á sama hátt sjáum við hvert stefnir. Kerfið rekur okkur í aukna heildarframleiðslu og við munum sjá verð fyrir útflutning fara lækkandi. Rétt er í þessu sambandi að staldra aðeins við og hugleiða út- flutningskvótann - 790 tonn- reiknað yfir í DIA. Af þessum 790 tonnum eru flutt um 400 tonn til Færeyja (þarf ekki ESB leyfi), 50 tonn á Japan (þarf ekki ESB leyfi) og því aðeins um 350 tonn sem fara á aðra markaði svo sem til landa Evrópusambandsins og/eða Ameríku. Stærðargráða þessa út- i i.t .zr • aðilar búvörusamnings leggja til og landbúnaðarráðherra staðfestir. Bændur standa því allir sem einn samtryggðir fyrir útflutningnum. Útflutningskerfið er þó fram- leiðslulega frjálst sem þýðir að framleiðendur mega framleiða eins mikið af dilkakjöti og þeir vilja óháð neyslu innanlands. Með öðrum orðum, ef einn tekur sig út úr og eykur framleiðslu sína þurfa allir bændur að auka útflutning sinn sem nemur viðbótinni hafi innanlandsneyslan ekki aukist. Til að sýna hvemig kerfið virkar getum við hugsað okkur eftirfarandi dæmi: Ef bœndur á Melrakkasléttu ykju framleiðslu sína um 1000 tonn þyrfti út- flutningskvóti kindakjöts að aukast u.þ.b. 13% á landsvísu. Þetta þýddi jafnframt að Kjötiðnaður KEA, sem hvergi kom nœrri, þyrfti að auka útflutning sinn um 35 tonn og þar af leiðandi að kaupa enn meira kjöt frá öðrum sláturleyfis- höfum til þess útflutnings. Staða landsframleiðslu ársins. Kjöt- iðnaður KEA keypti á síðastliðnu ári allt að 80 tonn frá öðmm slátur- leyfishöfum til að anna þörfum kjötvinnslu félagsins og út- flutningsskyldu. Við erum sem sagt í dag í þeim spomm að selja allt okkar kjöt, að kaupa kjöt frá öðmm sláturleyfishöfum til eigin nota og til viðbótar að kaupa auka- lega kjöt til útflutnings! Væri ekki um útflutningsskyldu að ræða er líklegt að Kjötiðnaður KEA gæti greitt bændum hærra verð fyrir innanlandsframleiðsluna. Kjötiðnaður KEA bregst við þessu með því að kalla annað tveggja á frjálsan útflutning, það er að leggja niður útflutnings- skylduna, eða að öðrum kosti að hefta aukna framleiðslu í núver- andi kerfi. Þeir bændur og slátur- leyfishafar sem vilja flytja út, hafa til þess möguleika og geta greitt bændum ásættanlegt verð, geri það, en að öðm leyti verði um samkeppni í sölu á innanlands- flutnings er í dag einungis u.þ.b. 80 milljónir. Er skilaverð til bœnda fyrir útflutning ofhátt? Islendingar hafa lengi flutt út lambakjöt til Noregs og hafa þar 600 tonna útflutningskvóta gegn- um EFTA-samninga. Norðmenn viðurkenna eingöngu kjöt frá ESB- viðurkenndum sláturhúsum og dilka frá riðufríum svæðum. Liðið útflutningsár borguðu Norðmenn sig frá því að taka kjöt frá Islandi (tóku ekki kjöt héðan en borguðu fyrir það). Greiðslan var sem svaraði ísl. kr. 50,- pr. kg. samtals um 30 milljónir. Greiðslan miðast við mun á skilaverði annars vegar á mörkuðum innan Evrópusam- bandsins og hins vegar þess sem fengist hefði í Noregi. Fari þetta kjöt hins vegar á Færeyjar er mis- munur söluverðs þar og í Noregi líkast til enginn og því ekki um greiðslu að ræða frá Norðmönnum. Útflutningshúsin hafa skipt þessari greiðslu á milli sín í hlutföllum svarandi til slátrunar húsanna af riðulausum svæðum. Með þessu móti hafa útflutningshúsin mögu- leika á að greiða bændum hærra skilaverð fyrir útflutninginn. Önn- ur sláturhús sem ekki hafa viður- kenningu ESB hafa orðið að borga sömu verð og „ESB-húsin“ til að halda sínu innleggi enda ljóst að slagurinn snýst ekki eingöngu um kjöt til útflutnings heldur einnig um innlegg bænda fyrir innan- landsmarkaðinn. Önnur sláturhús hafa einnig greitt „ESB-húsunum“ kr. 25,- pr. kg. í svokallað skipti- gjald fyrir að slátra til útflutnings. Eins og fram kemur í ofan- rituðu eru „Noregspeningamir" m.a. notaðir til að halda uppi óraunhæfu skilaverði til bænda á landsvísu. Með óraunhæfu verði er átt við að „Noregspeningamir" munu ekki verða við líði um alla framtíð til að greiða niður útflutning á Evrópu. Ennfremur að tap er á útflutningi sláturhúsanna samkvæmt okkar útreikningum. Strax í ár er ljóst að ekki em til 600 tonn af kjöti á Noreg og því ekki líklegt að Norðmenn greiði fyrir kjöt sem hvort eð er væri ekki hægt að flytja til þeirra. Mikil umræða hefur verið í gangi um verð á kjöti til útflutnings og oftast þar nefnd hæstu verð sem heyrst hafa, jafnvel söluverð erlendis sem þá á eftir að draga flutnings- og sölukostnað frá. I fjölmiðlum er oftast greint frá verðum sem fást fyrir ferskt kjöt, sem eðlilega er hærra en verð fyrir frosið, og flutt í litlum mæli út í sauðfjársláturtíð. Það er alveg ljóst að það em ekki verðin sem verða greidd sem meðalverð í framtíðinni. Ég met það svo að bændur séu að setja á og bæta við sig stofni í augna- blikinu. Líkast til er það í von um hærra útflutningsverð á næstu ámm. Bændur eiga skilið að um- ræðan um útflutning og fram- tíðarskilaverð til þeirra sé raun- sæ og ábyrg. Á sauðfjárframleiðsla þá enga framtíð fyrir sér? Ég tel að sauðfjárframleiðsla eigi ákveðna framtíð fyrir sér og sú sé að mestu leyti íslensk. Dilka- kjötið er eina kjötið sem er „látið hörfa“ í útflutning af íslenskri kjöt- framleiðslu. Neysla dilkakjöts hef- ur farið minnkandi hér á landi um 3% á ári undanfarin ár. Líklega verður erfitt að snúa við neyslu- venjum hvað þetta varðar og því má reikna með að báráttan snúist um að halda markaðshlutdeild á íslandi. Baráttan snýst því um að lækka framleiðslu- og slátur- kostnað, gera greinina í heild hagkvæmari og stilla hana af miðað við neyslu á íslandi frekar en útflutning á röngum forsend- um. Forsendum sem samkeppni um innlegg á heimamarkaði veldur en ekki raunverð á er- lendum mörkuðum. Sauðfjárbú- skapur mun líkast hörfa á komandi árum og má í því sambandi benda á nýútkomna skýrslu Byggða- stofnunar um stöðu greinarinnar. í þessu sambandi tel ég þó líklegt að í framtíðinni verði sauðfjárbúskap- ur mikilvæg stuðningsgrein við kúabúskap en einnig við ýmsan hlunnindabúskap annan. Vonandi verður áfram um út- flutning að ræða á framleiðslu bænda en skilaverð til þeirra mun ráðast af heimsmarkaðsverði en ekki af tilbúnu verði á Islandi. Gerum umræðuna um framtíð sauðfjárbúskapar, útflutning og skilaverð til bænda ábyrga, höfum hana á faglegum og raunsæum grunni svo ekki verði enn einu sinni kallaðar upp glansmyndir um útflutning „handan homsins" fyrir hátt verð.

x

Bændablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.