blaðið - 27.01.2006, Blaðsíða 18

blaðið - 27.01.2006, Blaðsíða 18
18 I HEIMSPEKI FÖSTUDAGUR 27. JANÚAR 2006 blaðiö Peter Singer, nytjahyggja og frelsun dýranna Páll McCartney er hrifinn Peter Singer blaðar í bók sinni um GWB, sposkur á svip Ástralski heimspekingurinn og dýraverndunarsinninn Peter Singer er einn af þekktustu og um- deildustu spekingum samtímans, ekki síst í ljósi róttækra skoðana og yfirlýsinga á sviðum dýra- líf- vísindasiðfræði. Hann hefur jafnvel verið kallaður „hættuleg- asti maður í heimi" - nokkuð sem hljóta að teljast tíðindi á tímum þar sem heimspeki vekur jafnan litla athygli meðal almennings. Singer ætti einnig að vera hér- lendu heimspekiáhugafólki góðu kunnur, en hann hélt fyrirlestur á hátíðarsal Háskóla Íslands haustið 2003 og ræddi þar um heimspeki náttúruverndar og vék m.a. talinu að (þá) fyrirhugaðri Kárahnjúkavirkjun. Singer er líklega þekktastur fyrir ritið Frelsun dýranna (Animal Li- beration), sem kom út árið 1975, en hún er víða talin biblía dýraverndun- arsinna (Bítillinn og friðar-hippinn Páll McCartney hefur t.d. selt hana á tónleikaferðalögum sinum), vegna kröftugra nytjaraka er þar birtast fyrir því að líf og velferð dýra ætti í mörgum tilvikum að vera jafn hátt metin og manneskja. Singer aðhyllist svokallaða nytjasiðfræði, en sú gengur í stuttu máli út á að til- teknar athafnir eða aðgerðir öðlist siðlegt gildi sitt út frá afleiðingum þeirra. Alltaf beri að stefna að því að hámarka hamingju í heiminum og lágmarka sársauka - og því sé sá kostur sem vinnur að því marki undantekningalaust sá siðferðislega rétti. Þannig sé hægt að „reikna út“ hið rétta í stöðunni hverju sinni með því að tína til mögulegar af- leiðingar og ákvarða í kjölfarið hver þeirra veldur minnstum sársauka í heiminum (standi nytjahyggjusinni t.d. frammi fyrir þeim afarkostum að velja milli þess að bjarga rútu af grunnskólanemum eða gamalli konu á hann auðvelt með að velja). Mennskt fóstur ekki rétt- hærra en apaköttur Nytjahyggja er ekki ný af nálinni, líkt og sagt var frá á heimspekisíð- unni sl. haust er hún er m.a. runnin undan rifjum bretanna Jeremy Bentham og John Stuart Mill. Hið nýstárlega við útfærslu Singers á henni er að hann telur dýr tilheyra þeim hópi sem getur upplifað ham- ingju og sársauka (nytjahyggjan hafði fram að því einungis miðast við hagsmuni manna) og því ber að taka tillit til þeirra í öllum nytjaút- reikningum. Samkvæmt skilgrein- ingu hans eru einungis lífverur sem geta fundið til sársauka og ham- ingju siðferðisverur sem taka ber tillit til - vitsmunir og annað skipta þar litlu (þar hefur Singer bent á að alvarlega greindarskertir og jafn- vel heiladauðir menn njóta yfirleitt sömu réttinda og fullfrískir). Meðal þess sem haft er eftir Singer er að eftir því sem mann- skepnan þroskast og þróast bæti hún við hæfni sína til þess að finna til hluttekningar með öðrum - á öldum áður höfðu menn talið fjöl- skylduna eina til siðferðisvera, síðan ríkið, kynþáttinn og nú sé kominn tími til þess að öllum lífverum verði gert jafn hátt undir höfði. Þetta býður upp á ansi hressilegar afleið- ingar sem Singer tínir til; samkvæmt þessu er t.d. siðferðilega rangt að snæða dýrakjöt þegar aðrir kostir eru í boði. Að auki er siðferðilega rangt að stunda tilraunir á dýrum, að kvelja þau að óþörfu og svo mætti lengi telja, en önnur afleiðing þessa er að samkvæmt því er mennskt fóstur ekki rétthærra en apaköttur, til dæmis. Því skildi engan undra að Singer er umdeildur, ekki síst meðal þeirra sem aðhyllast kristileg gildi. Þrátt fyrir að kenningar Singers kunni að hljóma afkáralega í eyrum einhverra - enda stór biti Ásamt því að yfirstíga mörk góðs og ills fór Nietzsche einnig handan skynsamlegra skeggmarka Wanda, en óígrundaða heimsmynd sína og afstöðu byggði hann á illa völdum orðspjótum úr smiðju Nietz- sche. Reyndar virðist svo sem hægt sé að finna öfgar í allar áttir í heimspeki Nietzsches. Hann var nokkurs konar skjálftamælir menningarástands nú- tímans þannig að hann nemur mót- sagnir hans og öfgar betur en aðrir. Það er alla vega eitt sem er víst. Fáir heimspekingar eru skemmtilegri af- lestrar en Nietzsche. Ókeypis bók fyrir rök-glögga! Því kynnir heimspekihornið stolt Handan góðs og ills sem verðlaun fyrir besta svarið í rökhorni vikunnar, en það er Hið íslenska bókmennta- félag sem gefur. Bókin var fyrsta rit þessa mikla spekings sem út kom á ís- lensku og þótti það nokkur viðburður á sínum tíma. Hún er siðferðileg gagn- rýni og í senn skemmtileg lesning; fyndin, ísmeygileg og kaldhæðin bók sem umturnar og gagnrýnir viðtekin gildi vestrænnar siðfræði. Bókin er að auki eitt mesta og merkasta rit Nietzsche, en segja má að hann hafi búið yfir óvenjulegri dirfsku og djúp- hygli. Snarpur stíll, myndræn hugsun, næmur smekkur á orð og hrynjanda eru meðal margra eiginleika hans sem njóta sín til fulls í þessari bók. að kyngja að vera ekki lengur óskor- aður meistari og herra jarðarinnar í umboði Guðs almáttugs - eru þær furðu skynsamlegar ef að er gáð og nokkrar grunn-forsendur hans eru samþykktar. Líkt og um önnur fyrirbæri er alnetið góða hafsjór af fróðleik um kenningar Singers og skrif, þar má finna harða gagnrýni á hann sem og lof frá heittrúuðum Spurt og svarað með Peter Singer Ég hef heyrt að hægt sé að rækta kjöt í rannsóknarstofu með frumuskiptingu einni saman. Reynist þetta rannsókn- arstofukjöt vistvænt og hæft til manneldis, er það þá að þínum dómi siðferðilega ásættanleg leið til að neyta kjötafurða? Og væri nauðsynlegt að rækta einnig mannakjöt með sömu leiðum, til þess að gæta jafn- réttis tegundanna? Svar: Já.þetta væri siðferðislega ásætt- anleg leið til þess að ney ta kjöts, því engin dýr myndu þjást eða deyja til þess að framleiða það. Það er ekkert að kjöti í sjálfu sér. Það er líka allt í lagi ef fólki finnst bragðið af kjöti sem ræktað er úr kúafrumum betra en kjöt sem ræktað er úr manna- frumum. Það er engin siðferðis- leg skylda að rækta mannakjöt til neyslu bara vegna þess að við ræktum kjöt úr öðrum dýrum.“ dýraverndunarsinnum. Eru áhuga- menn um dýravernd og almenna velferð mannkyns hvattir til þess að leita sér upplýsinga þar, en til gamans birtist hér að ofan þýðing úr spurt-og-svarað dálki heimasíðu hans við Princeton háskóla. Þess má að lokum geta að nýverið gaf Singer út bókina Forseti góðs og ills (The President of Good and Evil), þar sem hann gerir tilraun til þess að rann- saka þann siðaboðskap sem George Bush Bandaríkjaforseti hefur við- haft og ber hann saman við stjórnun- arstíl hans og ákvarðanir. haukur@bladid. net Hœttuleg bók! Nietzsche ferðaðist handan góðs og ills Flestir hafa líklega heyrt þýska heim- spekingsins Friedrich Nietzsche (1844-1900) getið, en þó má ætla að færri hafi kynnt sér skrif hans og heimspeki svo nokkru nemi. Er það miður, því Nietzsche var mikill hugs- uður og hefur mikið fram að færa enn þann dag í dag; jafnvel má leiða líkur að því að fáir menn hafi haft meiri áhrif á heimsmynd Vesturlandabúa nútímans en einmitt hann. Þau eru því miður ekki öll jákvæð - Nietsz- sche og skrif hans hafa gegnum tíðina verið nýtt til þess að réttlæta allskyns vitleysu á hæpnum forsendum. TiÍ dæmis hömpuðu nasistar honum talsvert á sínum tíma og töldu sig finna réttlætingu í verkum hans. Með ritstýringu sinni bjó systir Nietzsche í haginn fyrir slíka túíkun á verkum hans, en sjálfur var spek- ingurinn heillum horfinn og átti því erfitt með að leiðrétta rang- og mi- stúlkanir. Annað gott dæmi um slíka notkun á Nietzsche er persónan Otto úr kvikmyndinni sígildu Fiskurinn J4ótel knna 'íríréttað á 2iótd rBoirj öll hvöld 2<r. 2.9OO.- verið vclKOiDin Rökhornið! Umsjón: Hrafn Ásgeirsson, BA í heimspeki. Það var gaman að sjá hversu margir svöruðu gátu síðustu viku og ekki síður að nokkrir áttuðu sig á því, og bentu á, að umsjónarmaður hafði talað um „þakskegg“ en ekki „mæni“ eins og til stóð. Kann ég þeim þakkir fyrir. Vinningshafi þessarar viku er Kristinn Snævar Jónsson. Einfalda svarið er að hanar verpa ekki eggjum. Þetta kann að hljóma sem afkáraleg gáta en a.m.k. einn lærdómur sem draga má af henni er að athygli okkar beinist oft að ákveðnum hlutum sem virð- ast okkur mikilvægastir; við setjum hlutina í ákveðið samhengi sem leggur áherslu á sumt fremur en annað. Á meðan gætum við verið „blind" á aðra þætti sem ganga engan veginn upp en eru engu að síður hluti textans (þetta á þó ekki einungis við um texta heldur einnig talað mál, og mætti líklega yfirfæra að hluta til á skynjun). Dæmið um hanann sem verpir er kannski sérkennilegt en sami vandi getur skipt sköpum við aðrar aðstæðr, s.s. þegar meta á röksemdarfærslu eða kenningu sem kann að skipta máli á einhvern hátt. Vandi vikunnar: I hefðbundinni rökfræði gildir að ef hægt er að segja (1) EF Jón kastar steini í rúðuna ÞÁ brotnar hún og (2) EF Jón kastar steini i rúðuna ÞÁ taka gömlu axlarmeiðslin sig upp aftur, þá er hægt að segja: (3) EF Jón kastar steini í rúðuna ÞÁ brotnar hún OG gömlu axiarmeiðslin taka sig upp aftur. Þetta er á formlegu rökfræðimáli sett fram þannig: ef p->q og p->r þá p->(q&r), þar sem p, q og r standa fyrir ákveðnar setningar. Þetta virðist vera heilbrigð skynsemi, en auðvitað koma upp vandamál hvar sem heimspekinga ber niður. Hvað getum við sagt þegar málin standa þannig að maður, segjum að nafni Halldór Baldur, á 100 krónur? Þá getum við sæst á að hann geti keypt sér Trópí (á 90 krónur). Við getum líka sæst á að hann geti keypt sér súkkulaðistykki (á 85 krónur). Þá er hægt að segja að (a) EF Halldór Baldur á 100 krónur ÞÁ getur hann keypt sér Trópi ogað (b) EF Halldór Baldur á 100 krónur ÞÁ getur hann keypt sér súkkulaðistykki. Svörsendist til haukur@bladid.net

x

blaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: blaðið
https://timarit.is/publication/941

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.