Fréttablaðið - 08.09.2012, Page 86

Fréttablaðið - 08.09.2012, Page 86
8. september 2012 LAUGARDAGUR42 Þegar í réttina var komið reið mikið á að vera nógu fljót upp að girðingu til þess að geta séð 600 hesta stóðið líða niður hálsinn gegnt réttinni. „Þetta er þar sem Morgun- blaðið tekur alltaf myndina ár eftir ár,“ sagði einn bændanna mér seinna. Eftir að byrjað var að hleypa hrossunum inn í réttina og þessi árlegi réttar- og vinnudagur bændanna hófst var tilgangur okkar, sem og annarra gesta þarna í réttinni, nokkuð óljós. Vissulega gátu sum okkar hitt gamla vini og ættingja en hinir sem enga þekktu ráfuðu eiginlega bara hringinn í kringum réttina og drukku bjór. Eins og flestir aðrir þarna. Gleðin yfir að hitta hestana Sumir voru heppnir og upplifðu fjöldasöng en það er nokkuð óljóst hvaðan þeir söngmenn voru ættaðir. Í hugum flestra voru aðalhetjur réttarinnar þó bændurnir sjálfir sem eiga hross þarna og allmargir telja að það séu þeir sem standa með pela upp við réttarvegginn og syngja ættjarðarlög. Sú er þó ekki raun- in því bændurnir hafa eiginlega engan tíma til að standa í svoleiðis. Fyrir þá felst mesta gleðin þennan dag í því að hitta aftur hestana sína og folöld eftir sumarlanga dvöl á heiðum og uppskeruhátíð þeirra hefst varla fyrr en lagt er ríðandi af stað heim á leið. Það gætu þó verið aðrir Skagfirðingar sem standa þarna en gamall maður sagði í viðtali við Morgunblaðið árið 1995 að það heyrðist að flestir af þeim syngjandi væru annars staðar frá. „Er einhver að reyna að koma því inn að Laufskálaréttir séu að verða jafn skagfirskar og jóðl í Brasilíu?“ er spurt í kjölfarið. Á laugardagskvöldinu eftir réttarstússið er svo haldið heljarmikið sveitaball í reiðhöllinni á Sauðárkrók. Þangað mæta sumir bændur úr Laufskálarétt en flestir koma að. Enda um 2.000 manns sem fara á ballið en svo margir bændur finnast varla í öllum Skagafirði þar sem búa um 4.100 manns. Þrátt fyrir það er þetta alvöru réttarball í hugum gesta. Við þjóðfræðinemarnir tókum okkur far á skrallið með öðrum hóp framan úr sveit og það var mikið sungið í rútunni. Reyndar svo mikið að það upphófst eins konar kappsöng- ur milli hópanna en hugur þjóðfræðinganna hneigðist að sigri yfir Skagfirðingum í þeim bardaga, þrátt fyrir að hinn hópurinn kæmi reyndar líka að og væri ekki miklu skagfirsk- ari en þjóðfræðingarnir sjálfir. Nostalgíuþrá ráðvilltra nútímamanna Það má velta fyrir sér hversu nauðsynlegt það er fyrir fólk að geta komið og upplifað réttarstemningu í öðru héraði en það er upp- alið í. Sumir fræðimenn vilja halda því fram að nútímamaðurinn sé ráðvilltur í nostalgíu- kasti og sakni einhvers sem einu sinni var. Hann haldi til dæmis að allt hafi verið gott og fallegt í gamla bændasamfélaginu. Hugs- anlega væri hægt að halda því fram að þetta nostalgíukast ætti stóran þátt í veru mann- fjöldans í Laufskálarétt. En kannski er þetta ekki söknuður yfir neinu sérstöku heldur bara sveitaleikur sem á sér leiksvið einu sinni á ári. Á síðum dagblaða má upplifa á sveitaróm- antík gegnum ferðamálaauglýsingar og má ekki líkja þessu við það að kaupa sér golf- ferð út í lönd eða karnivalferð til Brasilíu. Kannski er aðkomufólkið ekki svo ómeðvit- að um tilgangsleysi sitt í réttinni. Og það má vel vera að þessi leikur sé til þess gerður að láta fólki líða vel, bæði þeim sem koma að og upphöfnu heimafólkinu. Hópur vinkvenna sem kynntust í Mennta-skólanum á Akureyri hefur það fyrir árleg- an sið að skreppa í Skagafjörð yfir Laufskála- réttarhelgina. Þær hafa þróað með sér ýmsar hefðir í kringum þessa helgi, meðal annars að hlusta mikið á sveiflukónginn Geirmund Val- týsson og svo fara þær í stigakeppni. Sú keppni eða leikur snýst um að safna stigum fyrir að yfirvinna ákveðnar hindranir og þá bæði á ballinu og í sjálfri Laufskálaréttinni. Til dæmis fást stig fyrir að dansa við innfæddan Skag- firðing og svo aukalega 10 bónusstig fyrir að koma af stað fjöldasöng í réttinni. Eva María Hilmarsdóttir, ein þessara vinkvenna segir að á Hótelbarnum í Varmahlíð sé lítið mál að finna góða dansara sem eru til í tuskið. „En það er náttúrulega stórhættulegt fyrir óvana að lenda í sveiflu. Skagfirðingar eru mjög góðir dans- arar.“ „Stig fyrir skagfirska sveiflu“ ■ SUNGIÐ VIÐ KLÓSETT OG RÉTTARVEGGI H var beygi ég inn að réttinni?“ Kallar áttavilltur rútubíl- stjórinn að sunnan til farþeg- anna þegar leiðin liggur inn að Laufskálarétt. „Við verðum að vera komin áður en hestarn- ir hlaupa niður brekkuna!“ bætir kennarinn við en hún stýrir hópi þjóðfræðinema sem er mættur í Hjaltadalinn til að skoða skagfirska hestamenn og upplifa réttarstemningu. Áfram skröltir rútan inn afleggjarann og bílstjórinn baslar við að finna stæði innan um bílamergð- ina norðvestan við réttina. Gúmmítúttu- og lopapeysuskrýddur hópur- inn þýtur út og lágvært hviss heyrist þegar fyrstu bjórarnir eru opnaðir. Hér er ekki við- eigandi að vera nema með rétta drykki og réttan klæðnað. Niður hálsinn liðast hrossa- stóðið með skagfirska höfðingja í fararbroddi og bændur og gesti þeirra á eftir. Það verð- ur vart séð hvor hópurinn er stærri – ríðandi menn eða brokkandi hestar án knapa. Drottning stóðréttanna Skagfirðingar eru þekktir fyrir að vera skemmtanaglaðir söng- og hestamenn. Í Lauf- skálarétt í Hjaltadal kristallast þessi ímynd hjá bæði heimamönnum og gestum en síðar- nefndi hópurinn hefur farið ört stækkandi seinustu þrjá áratugi. Í fyrstu voru það fyrst og fremst hestamenn úr nágrannafjórðungum sem sóttu réttina heim en nú er svo komið að fólk alls staðar að af landinu mætir til þess að upplifa ákveðna réttarstemningu eða sveitarómantík. Þetta má að hluta til þakka þeirri blaðaumfjöllun sem réttin hefur fengið en hún hefur fengið gælunafnið „drottning stóðréttanna“ og jafn- vel hefur verið minnst á hana í „hverjir voru hvar“ dálkum dagblaða þar sem tilgreint er hvaða frægu Íslendingar láta sjá sig í réttinni. Alvöru liðið í Laufskálarétt Stóðréttum landsins fækkaði á níunda áratugnum en á sama tíma fjölgaði gestum í Laufskálarétt í Hjaltadal. Sæbjörg Freyja Gísladóttir kannaði hvað það er sem dregur gesti hvaðanæva að í réttargleðina í Skagafirði. Í ár verður réttað 29. september. Þegar Laufskálaréttarböllin voru í Miðgarði hér áður fyrr mátti oft heyra tilkomumikinn söng berast frá karlasal- erninu. Það var meðal annars vegna þess að hljómburður- inn var mjög góður á klósettinu en ástæðan var líka sú að gamla hlandrennan þar inni var óvenju stór. Vegna stærðar rennunnar var pláss fyrir marga menn og ekki óvenjulegt að þeim þætti við hæfi að bresta í söng, svona fyrst þeir stóðu þarna saman á annað borð. Konur áttu það líka til að villast þarna inn og syngja með og á sumum skemmtunum stóð jafnvel meirihluti ballgesta á klósettinu þegar hljóm- sveitir gerðu hlé á dansleikjum sínum. Vitaskuld voru menn aðeins góðglaðir þegar þeir iðkuðu sönglistina á salerninu en það þótti kostur og jafnvel bæta sönginn. Sumir töldu það jafnframt skilyrði að aðeins væri migið út fyrir rennuna, án þess yrði klósettsöngur ekki alvöru. Í hugum þeirra sem stóðu við rennuna forðum daga er hún tákn fyrir menning- ararf sem glataðist. „Ef rennan er horfin þá er þetta horfin tíð“ voru orð eins Skagfirðings sem saknaði þess að sækja konserta á karlaklósettinu í Miðgarði. „Allur hljómur hvarf með rennunni“ FLEIRA FÓLK EN HESTAR Stóðréttin hefur vaxið frá því að vera samkoma hestamanna og yfir í að vera skemmtun fyrir alla. MYND/ERLA BJÖRG HELGADÓTTIR HÖFUNDUR: Sæbjörg Freyja Gísladóttir er þjóðfræðingur. HESTAR OG MENN Íbúar í Skagafi rði 1. des. 2011 4110 5200 3000 600 Gestir í Laufskálarétt 2011 Hestar í Skagafi rði 1. maí 2012 Hestar í Laufskálarétt 2011 Hrossaréttum landsins fækkaði mjög ört á níunda áratug síðustu aldar og Laufskálarétt hefur öðlast þann sess að vera staður sem allir hafa aðgang að. Þetta kemur mjög greinilega í ljós þegar í réttina er komið en þar er fremur erfitt að sjá glitta í hestaatið inni í almenn- ingnum þar sem mikill mannfjöldi skyggir á. Í raun eru bændur sjálfir eða þeir sem eiga þarna raunverulegt erindi mjög lítill hluti af hópnum. Skála og syngja Skagfirðingar Haustið 2010 hélt hópur þjóðfræðinema sem leið lá í Skagafjörð til þess að upplifa hátíð- ina í hrossaréttinni að Laufskálum í Hjalta- dal. Við úr þjóðfræðinni sem erum ættuð úr Skagafirði höfðum verið ófeimin við að kynna ímynd Skagfirðinga áður en haldið var af stað svo enginn velktist nú í vafa um að þar mætti finna ákaflega söngelska og drykkjuglaða hestamenn. FRÉTTABLAÐIÐ/HEIÐA FRÉTTABLAÐIÐ/HEIÐA
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.