Fréttablaðið - 08.09.2012, Síða 86

Fréttablaðið - 08.09.2012, Síða 86
8. september 2012 LAUGARDAGUR42 Þegar í réttina var komið reið mikið á að vera nógu fljót upp að girðingu til þess að geta séð 600 hesta stóðið líða niður hálsinn gegnt réttinni. „Þetta er þar sem Morgun- blaðið tekur alltaf myndina ár eftir ár,“ sagði einn bændanna mér seinna. Eftir að byrjað var að hleypa hrossunum inn í réttina og þessi árlegi réttar- og vinnudagur bændanna hófst var tilgangur okkar, sem og annarra gesta þarna í réttinni, nokkuð óljós. Vissulega gátu sum okkar hitt gamla vini og ættingja en hinir sem enga þekktu ráfuðu eiginlega bara hringinn í kringum réttina og drukku bjór. Eins og flestir aðrir þarna. Gleðin yfir að hitta hestana Sumir voru heppnir og upplifðu fjöldasöng en það er nokkuð óljóst hvaðan þeir söngmenn voru ættaðir. Í hugum flestra voru aðalhetjur réttarinnar þó bændurnir sjálfir sem eiga hross þarna og allmargir telja að það séu þeir sem standa með pela upp við réttarvegginn og syngja ættjarðarlög. Sú er þó ekki raun- in því bændurnir hafa eiginlega engan tíma til að standa í svoleiðis. Fyrir þá felst mesta gleðin þennan dag í því að hitta aftur hestana sína og folöld eftir sumarlanga dvöl á heiðum og uppskeruhátíð þeirra hefst varla fyrr en lagt er ríðandi af stað heim á leið. Það gætu þó verið aðrir Skagfirðingar sem standa þarna en gamall maður sagði í viðtali við Morgunblaðið árið 1995 að það heyrðist að flestir af þeim syngjandi væru annars staðar frá. „Er einhver að reyna að koma því inn að Laufskálaréttir séu að verða jafn skagfirskar og jóðl í Brasilíu?“ er spurt í kjölfarið. Á laugardagskvöldinu eftir réttarstússið er svo haldið heljarmikið sveitaball í reiðhöllinni á Sauðárkrók. Þangað mæta sumir bændur úr Laufskálarétt en flestir koma að. Enda um 2.000 manns sem fara á ballið en svo margir bændur finnast varla í öllum Skagafirði þar sem búa um 4.100 manns. Þrátt fyrir það er þetta alvöru réttarball í hugum gesta. Við þjóðfræðinemarnir tókum okkur far á skrallið með öðrum hóp framan úr sveit og það var mikið sungið í rútunni. Reyndar svo mikið að það upphófst eins konar kappsöng- ur milli hópanna en hugur þjóðfræðinganna hneigðist að sigri yfir Skagfirðingum í þeim bardaga, þrátt fyrir að hinn hópurinn kæmi reyndar líka að og væri ekki miklu skagfirsk- ari en þjóðfræðingarnir sjálfir. Nostalgíuþrá ráðvilltra nútímamanna Það má velta fyrir sér hversu nauðsynlegt það er fyrir fólk að geta komið og upplifað réttarstemningu í öðru héraði en það er upp- alið í. Sumir fræðimenn vilja halda því fram að nútímamaðurinn sé ráðvilltur í nostalgíu- kasti og sakni einhvers sem einu sinni var. Hann haldi til dæmis að allt hafi verið gott og fallegt í gamla bændasamfélaginu. Hugs- anlega væri hægt að halda því fram að þetta nostalgíukast ætti stóran þátt í veru mann- fjöldans í Laufskálarétt. En kannski er þetta ekki söknuður yfir neinu sérstöku heldur bara sveitaleikur sem á sér leiksvið einu sinni á ári. Á síðum dagblaða má upplifa á sveitaróm- antík gegnum ferðamálaauglýsingar og má ekki líkja þessu við það að kaupa sér golf- ferð út í lönd eða karnivalferð til Brasilíu. Kannski er aðkomufólkið ekki svo ómeðvit- að um tilgangsleysi sitt í réttinni. Og það má vel vera að þessi leikur sé til þess gerður að láta fólki líða vel, bæði þeim sem koma að og upphöfnu heimafólkinu. Hópur vinkvenna sem kynntust í Mennta-skólanum á Akureyri hefur það fyrir árleg- an sið að skreppa í Skagafjörð yfir Laufskála- réttarhelgina. Þær hafa þróað með sér ýmsar hefðir í kringum þessa helgi, meðal annars að hlusta mikið á sveiflukónginn Geirmund Val- týsson og svo fara þær í stigakeppni. Sú keppni eða leikur snýst um að safna stigum fyrir að yfirvinna ákveðnar hindranir og þá bæði á ballinu og í sjálfri Laufskálaréttinni. Til dæmis fást stig fyrir að dansa við innfæddan Skag- firðing og svo aukalega 10 bónusstig fyrir að koma af stað fjöldasöng í réttinni. Eva María Hilmarsdóttir, ein þessara vinkvenna segir að á Hótelbarnum í Varmahlíð sé lítið mál að finna góða dansara sem eru til í tuskið. „En það er náttúrulega stórhættulegt fyrir óvana að lenda í sveiflu. Skagfirðingar eru mjög góðir dans- arar.“ „Stig fyrir skagfirska sveiflu“ ■ SUNGIÐ VIÐ KLÓSETT OG RÉTTARVEGGI H var beygi ég inn að réttinni?“ Kallar áttavilltur rútubíl- stjórinn að sunnan til farþeg- anna þegar leiðin liggur inn að Laufskálarétt. „Við verðum að vera komin áður en hestarn- ir hlaupa niður brekkuna!“ bætir kennarinn við en hún stýrir hópi þjóðfræðinema sem er mættur í Hjaltadalinn til að skoða skagfirska hestamenn og upplifa réttarstemningu. Áfram skröltir rútan inn afleggjarann og bílstjórinn baslar við að finna stæði innan um bílamergð- ina norðvestan við réttina. Gúmmítúttu- og lopapeysuskrýddur hópur- inn þýtur út og lágvært hviss heyrist þegar fyrstu bjórarnir eru opnaðir. Hér er ekki við- eigandi að vera nema með rétta drykki og réttan klæðnað. Niður hálsinn liðast hrossa- stóðið með skagfirska höfðingja í fararbroddi og bændur og gesti þeirra á eftir. Það verð- ur vart séð hvor hópurinn er stærri – ríðandi menn eða brokkandi hestar án knapa. Drottning stóðréttanna Skagfirðingar eru þekktir fyrir að vera skemmtanaglaðir söng- og hestamenn. Í Lauf- skálarétt í Hjaltadal kristallast þessi ímynd hjá bæði heimamönnum og gestum en síðar- nefndi hópurinn hefur farið ört stækkandi seinustu þrjá áratugi. Í fyrstu voru það fyrst og fremst hestamenn úr nágrannafjórðungum sem sóttu réttina heim en nú er svo komið að fólk alls staðar að af landinu mætir til þess að upplifa ákveðna réttarstemningu eða sveitarómantík. Þetta má að hluta til þakka þeirri blaðaumfjöllun sem réttin hefur fengið en hún hefur fengið gælunafnið „drottning stóðréttanna“ og jafn- vel hefur verið minnst á hana í „hverjir voru hvar“ dálkum dagblaða þar sem tilgreint er hvaða frægu Íslendingar láta sjá sig í réttinni. Alvöru liðið í Laufskálarétt Stóðréttum landsins fækkaði á níunda áratugnum en á sama tíma fjölgaði gestum í Laufskálarétt í Hjaltadal. Sæbjörg Freyja Gísladóttir kannaði hvað það er sem dregur gesti hvaðanæva að í réttargleðina í Skagafirði. Í ár verður réttað 29. september. Þegar Laufskálaréttarböllin voru í Miðgarði hér áður fyrr mátti oft heyra tilkomumikinn söng berast frá karlasal- erninu. Það var meðal annars vegna þess að hljómburður- inn var mjög góður á klósettinu en ástæðan var líka sú að gamla hlandrennan þar inni var óvenju stór. Vegna stærðar rennunnar var pláss fyrir marga menn og ekki óvenjulegt að þeim þætti við hæfi að bresta í söng, svona fyrst þeir stóðu þarna saman á annað borð. Konur áttu það líka til að villast þarna inn og syngja með og á sumum skemmtunum stóð jafnvel meirihluti ballgesta á klósettinu þegar hljóm- sveitir gerðu hlé á dansleikjum sínum. Vitaskuld voru menn aðeins góðglaðir þegar þeir iðkuðu sönglistina á salerninu en það þótti kostur og jafnvel bæta sönginn. Sumir töldu það jafnframt skilyrði að aðeins væri migið út fyrir rennuna, án þess yrði klósettsöngur ekki alvöru. Í hugum þeirra sem stóðu við rennuna forðum daga er hún tákn fyrir menning- ararf sem glataðist. „Ef rennan er horfin þá er þetta horfin tíð“ voru orð eins Skagfirðings sem saknaði þess að sækja konserta á karlaklósettinu í Miðgarði. „Allur hljómur hvarf með rennunni“ FLEIRA FÓLK EN HESTAR Stóðréttin hefur vaxið frá því að vera samkoma hestamanna og yfir í að vera skemmtun fyrir alla. MYND/ERLA BJÖRG HELGADÓTTIR HÖFUNDUR: Sæbjörg Freyja Gísladóttir er þjóðfræðingur. HESTAR OG MENN Íbúar í Skagafi rði 1. des. 2011 4110 5200 3000 600 Gestir í Laufskálarétt 2011 Hestar í Skagafi rði 1. maí 2012 Hestar í Laufskálarétt 2011 Hrossaréttum landsins fækkaði mjög ört á níunda áratug síðustu aldar og Laufskálarétt hefur öðlast þann sess að vera staður sem allir hafa aðgang að. Þetta kemur mjög greinilega í ljós þegar í réttina er komið en þar er fremur erfitt að sjá glitta í hestaatið inni í almenn- ingnum þar sem mikill mannfjöldi skyggir á. Í raun eru bændur sjálfir eða þeir sem eiga þarna raunverulegt erindi mjög lítill hluti af hópnum. Skála og syngja Skagfirðingar Haustið 2010 hélt hópur þjóðfræðinema sem leið lá í Skagafjörð til þess að upplifa hátíð- ina í hrossaréttinni að Laufskálum í Hjalta- dal. Við úr þjóðfræðinni sem erum ættuð úr Skagafirði höfðum verið ófeimin við að kynna ímynd Skagfirðinga áður en haldið var af stað svo enginn velktist nú í vafa um að þar mætti finna ákaflega söngelska og drykkjuglaða hestamenn. FRÉTTABLAÐIÐ/HEIÐA FRÉTTABLAÐIÐ/HEIÐA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.