Fréttablaðið


Fréttablaðið - 24.01.2013, Qupperneq 19

Fréttablaðið - 24.01.2013, Qupperneq 19
FIMMTUDAGUR 24. janúar 2013 | SKOÐUN | 19 Aldrei hafa jafnólíkar þjóðir bundist jafn nánum böndum og Þýskaland og Frakkland. Í vik- unni halda menn upp á fimm- tíu ára afmæli vináttusáttmála þjóðanna tveggja sem kenndur er við Elysée-höllina í París. Það segir sögu um nánd þessa sam- bands að ríkisstjórnir landanna halda sameiginlega ríkisstjórn- arfundi tvisvar á ári og á milli embættismanna og ráðherra þeirra er formlegt, stöðugt og oft náið samráð. Menn kenna sam- starfið ýmist við öxul eða mótor og hvort tveggja er lýsandi. Sam- vinnuferlið í Evrópu hefur mjög hvílt á þessu afar sérstaka sam- bandi. Vilji ríkjanna til nánara samstarfs hefur líka verið einn af sterkustu kröftunum í að knýja áfram evrópska samvinnu. Sam- starfið hefur stundum verið erfið- ara en sögur um Mitterand, Kohl, d’Esteing og Schmidt gefa til kynna. Árangurinn er hins vegar ótvíræður og heimssögulegur. Og nú standa menn á krossgötum. Styrkur og veikleikar Fyrir fimmtíu árum var Frakk- land hnignandi heimsveldi með mikla efnahagslega veikleika. Evrópa sem hafði stjórnað heim- inum í aldir var enn í pólitískum og efnalegum rústum. Þýskaland var vaxandi efnahagsveldi án nokkurra möguleika til pólitísks styrks í samræmi við efnahags- lega þýðingu. Ekki var aðeins að nágrannar Þýskalands vildu halda því pólitískt í skefjum heldur var viljinn til þess jafn- vel enn sterkari í Þýskalandi sjálfu. Bandalagið við Frakkland gaf Þýskalandi færi á að koma með áhrifaríkum hætti að borði stjórnmála í Evrópu án þess að nokkrum þætti sér ógnað af þýsk- um mætti. Það gaf Frakklandi möguleika á auknum pólitískum styrk samhliða efnahagslegum ávinningi af Evrópusamvinnu. Jafnvægi raskast Þrennt hefur orðið til þess að raska því jafnvægi sem Frakkar og Þjóðverjar fundu með sam- starfi sínu. Eitt er að samein- ing Þýskalands jók bæði afl þess og möguleika. Annað er að því lengra sem líður frá skelfingum heimstyrjaldanna þurfa Þjóð- verjar síður á þeim fjötrum að halda sem þeir hafa sjálfir bundið sér. Þriðja atriðið er að efna- hagur Þýskalands hefur styrkst stórlega í kjölfar efnahagsumbóta sem stjórn jafnaðarmanna og græningja efndi til með miklum pólitískum tilkostnaði fyrir fáum árum. Á sama tíma hefur efna- hagslíf Frakklands einkennst af stöðnun og jafnvel afturför. Aðrir öxlar Eitt til viðbótar skiptir síðan máli fyrir framhaldið. Það er efna- hagslegur uppgangur, stórauk- inn pólitískur þroski og vaxandi sjálfsöryggi Póllands. Af söguleg- um ástæðum vilja Þjóðverjar sem allra nánast samstarf við Pólland. Árangur Pólverja í efnahagsmál- um og vaxandi áhugi þar í landi fyrir fullri þátttöku í nánu sam- starfi Evrópuríkja hefur stórlega aukið vægi Pólverja í evrópskum stjórnmálum. Það mun vaxa enn frekar á næstu árum, sérstak- lega ef Pólland tekur upp evru. Tímabundnir erfiðleikar sem eru fram undan í pólskum efnahags- málum breyta þessu ekki. Náið samstarf á milli Berlínar og Var- sjár er einn helsti lykillinn að nýju pólitísku jafnvægi í ESB. Frakkar eiga tæpast betra svar við þessu en enn nánara samband við Berlín. Vonda svarið, alvöru bandalag Miðjarðarhafsþjóða gegn meintu ofríki hinna efnuðu og sparsömu norðanmanna, er ekki fýsilegur kostur fyrir neinn. Bandalag Frakka við Breta mun af augljósum ástæðum takmark- ast við aukna hernaðarsamvinnu. Hún er raunar orðin mjög eftir- tektarverð, en á þessu sviði eru Þjóðverjar síður til í tuskið vegna annarra viðhorfa til beitingar valds í þágu utanríkispólitískra markmiða. Ólík sýn Vegna náins bandalags Þjóð- verja og Frakka gleyma menn stundum hve gerólíka sýn þessar tvær þjóðir hafa á æskilegt eðli Evrópusamvinnunnar og eins á hlutverk ríkja í atvinnumálum. Frakkar hafa alla tíð barist fyrir náinni milliríkjasamvinnu í Evr- ópu en Þjóðverjar fyrir almenn- um samruna sem dregur úr hlut- verki einstakra ríkja. Það er eins í efnahagsmálum. Þar er ríkið sjálft fyrir miðju hjá Frökkum en meira til hliðar hjá Þjóðverj- um sem vilja sem almennastar en um leið öruggar og þéttar reglur fyrir atvinnulífið. Evran Ekki er ágreiningur á milli Frakklands og Þýskalands um að svarið við yfirstandandi fjár- málakreppu liggur í enn nánara og víðtækara samstarfi innan ESB og sérstaklega á milli þeirra landa sem nota evru. Þar standa ríkin frammi fyrir stórum verk- efnum. Bjartsýni á árangur hefur verulega vaxið á síðustu mán- uðum. Áherslur ríkjanna eru þó ólíkar. Frakkar vilja samábyrgð evruríkja hvert á skuldum annars en Þýskaland vill forðast slíkt nema í mjög takmörkuðum mæli. Forysta Þýskalands í peninga- málum er óþægilega augljós fyrir Frakka en ríkin hafa þó staðið þétt saman. Frakkar Mikilvægasta verkefni Frakka er að koma þrótti í atvinnulíf lands- ins. Einungis með því geta þeir endurheimt styrk sinn í Evrópu. Aðgerðirnar sem jafnaðarmenn beittu sér fyrir í Þýskalandi og dugðu svo vel þykja of langt frá velferðarsjónarmiðum í Frakk- landi sem býr við aðra orðræðu í stjórnmálum. En landið er komið í þrönga stöðu sem gæti endað illa. Hið öfluga stjórnkerfi og stjórn- málakerfi Frakklands virðist sem lamað um stund. Sagan segir að það muni taka við sér á ný. Öxlar Evrópu Aldrei hafa jafnólíkar þjóðir bundist jafn nánum böndum og Þýska- land og Frakkland. Tekjutengingar, hvatar, lágmörk og fjárhæðir eru sífelld og vandasöm við- fangsefni tengd lífeyris- málum. Lífeyrissjóðirnir greiða þegar hærri fjár- hæð til ellilífeyrisþega en Tryggingastofnun ríkisins og í framtíðinni verða þeir burðarásinn í framfærslu lífeyrisþega. Hlutverk almannatrygg- inga er fyrst og fremst að tryggja lífeyrisþegum ákveðnar lágmarkstekjur. Þessi mismunandi hlutverk lífeyris- sjóða og almannatrygginga eru nauðsynleg og mikilvæg en sam- spil bóta almannatrygginga og greiðslna úr lífeyrissjóðum skapa jafnframt ákveðna togstreitu þar á milli. Af hverju þarf að tekjutengja bætur almannatrygginga? Svarið er einfalt en óþægilegt. Kostnað- urinn við að greiða öllum lífeyr- isþegum sömu upphæð til lág- marksframfærslu óháð öðrum tekjum er svo hár að ríkið ræður ekki við að greiða ásættanlega upp- hæð fyrir lífeyrisþegann. Kostnaður almannatrygg- inganna færi enn fremur hraðvaxandi vegna fyr- irsjáanlegrar fjölgunar lífeyrisþega. Kostnaðar- ins vegna verður að tekju- tengja bætur almanna- trygginga. Sífellt fleiri afla sér svo mikilla lífeyrisréttinda að full- ar og óskertar bætur almanna- trygginga til viðbótar væru vel umfram eðlilegar þarfir fyrir framfærslueyri. Einnig verður að teljast réttlátt að þegar ríkið tryggir öllum tiltekið lágmark til framfærslu sé nauðsynlegt að þeir sem hafa aflað tekna á starfsævinni greiði framlag upp í þetta lágmark og að þeir sem ná að byggja upp mikil lífeyrisrétt- indi á starfsævinni fái lítið sem ekkert greitt úr almannatrygg- ingum vegna þess að þeir þurfa ekki á því að halda. Ýmsar hliðar á réttlætinu Á móti þessum rökum fyrir tekju- tengingum greiðslna almanna- trygginga koma svo þung rök sem snúast um hvata til sparnað- ar í lífeyrissjóðum og réttlæti frá þeirri hlið. Of miklar tekjuteng- ingar eyðileggja beinlínis hvata til sparnaðar þar sem fólk fær þá ekki neitt til viðbótar fyrir iðgjöld sín í lífeyrissjóði. Margir munu þá snúast gegn sparnaði í lífeyris- sjóðum eða reyna að komast hjá iðgjöldum til þeirra. Það er einnig óréttlátt að fólk fái jafn mikinn líf- eyri óháð því hvað það hefur lagt af mörkum. Á réttlætinu eru því ýmsar hlið- ar á þessu sviði eins og öðrum. Þess vegna þarf að finna skyn- samlegar leiðir í samspili líf- eyrissjóða og almannatrygginga sem taka tillit til allra sjónar- miða, varðveita hvata í uppbygg- ingu lífeyriskerfisins en tryggja eftir föngum ásættanlegt lág- mark fyrir alla. Stóri gallinn við fyrirkomulag þessara mála nú er að kerfið er illskiljanlegt og virk- ar eins og frumskógur fyrir líf- eyrisþegana sem stafar fyrst og fremst af reddingum á mismun- andi tímum. Margar nefndir á vegum stjórnvalda hafa glímt við málið í gegnum tíðina en lítið kom- ist áfram. Sú sem lengst hefur náð er nefnd undir formennsku Árna Gunnars- sonar. M.a. hafa allir stjórnmála- flokkar og aðilar vinnumarkaðar- ins tekið þátt í störfum hennar. Nefndin vann tillögur til úrbóta og það verður áhugavert að sjá hvernig til tekst við framkvæmd þeirra. Meginhugmynd nefndar- innar er að sameina ellilífeyri, tekjutryggingu og heimilisuppbót í einn bótaflokk, ellilífeyri, með 45% tekjuskerðingu. Svonefnd framfærsluuppbót verður við lýði fyrst um sinn en tekjuskerð- ing hennar lækkar úr 100% í 80% og síðan í áföngum í 45% á fimm árum. Þá verður aðeins einn bóta- flokkur eftir, ellilífeyrir, með 45% tekjuskerðingu. Kostnaður ríkis- sjóðs við þessar breytingar yrði um tíu milljarðar króna eða um 0,5% af landsframleiðslu. Mikilvægt er að ná niðurstöðu til framtíðar um samspil lífeyris- sjóða og almannatrygginga. Þró- unin er hröð vegna fjölgunar líf- eyrisþega og smám saman fjölgar þeim sem ljúka sinni starfsævi með góð lífeyrisréttindi. Það skiptir máli fyrir alla að lífeyris- sjóðir og almannatryggingar vinni vel og markvisst saman. Einstak- lingar, fyrirtæki og opinberir aðil- ar eiga allir mikið undir. ➜ Mikilvægt er að ná niðurstöðu til framtíðar um samspil lífeyrissjóða og almannatrygginga. Samspil lífeyrissjóða og almannatrygginga: Vandasamt viðfangsefni LÍFEYRISSJÓÐIR Vilhjálmur Egilsson framkvæmdastjóri SA Í DAG Jón Ormur Halldórsson dósent
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.