Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 30

Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 30
Innlifunarkenning Collingwoods Collingwood Robin Georg Collingwood fæddist í Coniston á Englandi 1889, hann hlaut menntun í Rugby og Oxford. í Oxford fékk hann áhuga á forn- leifafræði og varð á sínum tíma einn virtasti fræðimaðurinn um tímabil Rómverja á Bretlandseyjum og helsta rit hans um það var Roman Britain sem kom út 1936. Collingwood hafði einnig mikinn áhuga á heimspeki og fékk hann sína fyrstu heimspekistöðu árið 1912 í Oxford og gegndi hann kennslustörfum til ársins 1941 er hann lét af störfum sökum heilsubrests. Collingwood taldi lífsstarf sitt vera að byggja brú (rapprochment) milli heimspeki og sögu. Hann áleit að heimspekingar frá dögum Descartes hefðu verið of uppteknir af náttúruvísindum og hugtökum þeirra. Tvö heimsstríð höfðu sannfært hann um að náttúruvísindin væru óhæf til að leysa vandamál mannlegra samskipta, en heimspeki tengd sögu virtist mun líklegri til árangurs. Um 1936 fer Collingwood að hugleiða heimspeki sögunnar og skrifaði þá 32 fyrirlestra um það. Þeim skipti hann í tvo meginflokka sem hann ætlaði síðar að vinna uppúr í bók. Fyrri hlutinn er um það hvernig hugtakið saga hefur þróast frá Heródotusi til nútímans, seinni hlutinn er frumspekilegur eftirmáli eða heimspekileg umfjöllun um eðli, viðfangsefni og aðferð sögunnar. Seinni hluti bókarinnar fór að taka á sig mynd vorið 1939 þegar Collingwood átti stuttan stans á Jövu. í honum ætlaði hann að ræða megineinkenni sögunnar sem sérstakra vísinda og síðan um samband sögunnar við náttúruvísind- in, heimspekina og um merkingu sögunnar í daglegu lífi. Arið 1940 endurskoðaði hann handritið frá 1936 og endurskírði það sem „Hug- mynd sögunnar" (The Idea of History). Þegar hér var komið var Coll- ingwood orðinn mjög sjúkur og varð að láta af skriftum en hann ósk- aði að þessi verk yrðu gefin út eftir sinn dag, eins og fært væri. Coll- ingwood dó 1943 og bókin The Idea of History kom út tveim árum seinna, 1945, undir ritstjórn T.M. Knox.1 Þessi grein er unnin uppúr The ldea of History að mestu leyti og er hluti af vinnu minni til BA-prófs um kenningu Collingwoods. sagnfræðingurinn með spurning- unni markað rannsókn sinni stefnu og ræður þá sjálfur efnistökum.: En er naégjanlegt að spyrja? Spurn- ing getur falið í sér svarið og þar með gert allt verkið hlutdrægt, þarf ekki einhverjar reglur? Collingwood víkur lítið að þessu en nefnir þó að sagnfræðingurinn verði í upphafi vinnu sinnar að hafa almenna þekkingu á sögunni um- hverfis rannsóknarefnið og geta rök- stutt tök sín á efninu og framsetn- ingu. Líklega tæki Collingwood undir það að spurninguna sjálfa þurfi að rökstyðja en hann segir einungis að hún verði að vera þannig að hægt sé að svara henni. Spurningin verður því að leiða til einhverrar þekkingar og hún má ekki vera þannig að hún staðfesti einungis fyrirfram skoðun sagnfræðingsins. Dæmi um ranga spurningu væri: „Voru íslendingar aumingjar eða Danir grimmdarseggir?" Ég veit ekki hvort hægt væri að svara þessari spurningu en sá sem reyndi það kæmist nákvæmlega að þeirri niður- stöðu sem hann helst kysi. Verkið þyrfti þó ekki að vera uppfullt af sleggjudómum eða öðrum slíkum ófögnuði, það getur verið sett upp mjög „vísindalega" með mörgum af tilvísunum í traustvekjandi heimild- ir en samt væri þetta verk ofurselt hlutdrægninni.'1 Við skulum bæta hér við annarri ábendingu frá Collingwood, en hann segir að með spurningunni þá spyrji sagnfræðingurinn sjálfan sig. Hér er sagnfræðingurinn kominn í aðalhlutverkið og ábyrgðin flutt frá heimildunum yfir á hann sjálfan. Það er þannig ekki heimildunum að kenna eða þakka hvort verkið er gott eða slæmt heldur sagnfræðingnum sjálfum. Með sama hætti og það er ekki fyrirmynd málarans sem gerir verk hans frábært eða lélegt heldur túlkun hans og framsetning á fyrir- myndinni. Skæra og lím sagnfræðingurinn reynir að öðlast hlutlægni með því að draga sjálfan sig úr sviðsljósinu eða reynir að fela sig í frumskógi heimildatilvísana og vonar að les- endur haldi að hann hafi hvergi kornið nálægt þessu verki, nema í mesta lagi að hann hafi skrifað inn- gang frá eigin brjósti. En með þess- um hætti einum tekst honum aldrei að ná fram hlutlægni, eins og við sáum að ofan þá hlýtur sagnfræð- ingurinn ætíð að leggja eitthvað frá eigin brjósti í verk sitt. Hér eiris og endmnær segja umbúðirnar lífið um innihaldið Hlutlægni í sagnfræði næst ekki fram með því að afneita hlutdeild sagnfræðingsins í fræðunum. Ef hægt er að ná fram hlutlægni í sagn- fræði þá næst hún fremur með því að viðurkenna hlutdeild fræði- mannsins í verkinu. En vel mætti spyrja hvort hlutlægnishugtakið sé réttilega skýrt hvað varðar mannleg fræði. Sóknin eftir að skrifa algerlega hlutlæga sögu er byggð á ótraustum grunni þar sem hún felur í sér sam- þykki þess að til sé einn sannleikur, sem sé algildur fyrir alla menn alls staðar og á öllum tímum. Þá er hin hlutlæga saga opinberun stóra Sann- leika. Krafan um að sagnfræðingar eigi að skrifa algerlega hlutlæga sögu, sníður sögunni alltof þröngan stakk og horfir fram hjá þeirri staðr- eynd að hver kynslóð verður að skrifa sína eigin útgáfu af sögunni.5 í þessu samhengi skulum við hefja umræðuna um innlifunar- kenningu Collingwoods, en fyrir hana er hann þekktastur. 26 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.