Morgunblaðið - 25.06.2013, Side 22

Morgunblaðið - 25.06.2013, Side 22
22 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 25. JÚNÍ 2013 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Það er gjarnannefnt semþumalputta- regla að þegar for- setaskipti verða í Bandaríkjunum þá fylgi nýja manninum um 300 þúsund flokksbræður og systur inn í stjórnkerfið þar í landi og þessi hópur fari svo smám sam- an stækkandi af náttúrulegum ástæðum eftir því sem líður á kjörtímabilin eitt eða tvö. Þetta virðist mikið flóð fólks, en gamla reglan sem miðar allt við fólks- fjölda segir Íslendingum að horfa aðeins á töluna 300. En jafnvel sú tala þætti há hér á landi. Við ráðherraskipti hér koma nýir ráðherrar sem hálfgerðir einstæðingar inn í ráðuneytin. Í besta falli með einn aðstoðar- mann með sér, ungan og reynslulausan, sem á ekkert í embættismannaliðið. En þá er spurt: Er nokkur þörf á því að ráðherrann eigi eitthvað í þá sem eru á fleti fyrir? Þeir eru jú embættismenn, ekki satt? Þannig ætti það að vera en er ekki endilega þannig. Í Bret- landi stendur embættis- mannakerfið (The Civil Service) á gömlum merg og er þróað valdakerfi. Einhverjir bestu framhaldsþættir sem Bretar hafa framleitt, og er þá langt til jafnað, Yes Minister og svo Yes Prime Minister, gerðu glímunni á milli hinna kjörnu fulltrúa og „hinna“ skemmtileg skil. Og þótt þar væri um spéspegil að ræða sögðu kunnugir að hann gæfi furðu góða mynd af raun- veruleikanum. Margaret Thatc- her var ein þeirra sem vitnuðu um trúverðugleika þáttanna. Mandarínar breska kerfisins töldu brýnasta verkefni sitt við hver valdaskipti að gera nýja ráðherra „húsvana“. Sjá um að þeir hættu sem fyrst að pissa á teppin og éta skótau í leyfis- leysi. Oftast tókst þetta emb- ættisuppeldi bærilega og sjald- gæft að þeir, sem komu vígreifir í ráðuneyti eftir kosningar, veif- andi umboði almennings, hefðu betur gagnvart „hinum faglegu“ sem enginn hafði kosið og voru síst faglegri en hinir nýkomnu, þegar betur var að gáð. Þeir, sem fylgst hafa náið með íslenskum stjórnmálum síðustu árin, stundum úr miklu návígi, hafa furðað sig á hversu hátt hlutfall ráðherra missir fljótt stjórnartaumana í sínu ráðu- neyti. Allir í þeim ráðuneytum hafa þó ríka hagsmuni af því að láta ekki mikið á slíku bera. En þrátt fyrir þessa mynd, sem þannig var dregin upp í Bretlandi og átti einnig við hjá okkur, höfðu á löngum tíma einnig þróast leikreglur um það hvernig embættiskerfið þar lag- aði sig að meintum lýðræðislegum vilja þjóðarinnar. Þann- ig fór „kerfið“ í það, síðustu vikur fyrir hverjar kosningar að kanna með öflugum hætti helstu kosningaloforð stórflokk- anna tveggja og gera drög að lagafrumvörpum eða öðrum reglum sem tóku mið af þeim. Embættismannakerfið gætti sín vel á því að hafa ekki skoðun á því hvort fyrirheitin væru til góðs eða ills. Með sama hætti var forðast að fara út í vangaveltur um hvort dæmin gengju upp til fulls eða ekki. Þegar kosningaúrslit lágu fyrir og áður en vitað var hvaða einstaklingur kæmi í ráðuneytin með forsætisráð- herranum, sem var strax orðinn þekkt stærð, voru frumvörp, sem tóku mið af kosningaloforð- unum, lögð á borð viðkomandi ráðherra í hverju ráðuneyti fyrir sig. Þetta var bæði gagn- legt og skilvirkt. Nú er ekki endilega víst að nýjum ráðherra hafi þótt þægi- legt að horfast í augu við kosn- ingaloforð flokksins síns á sín- um fyrsta degi í embætti. En hvað sem því líður er þessi að- ferð eftirsóknarverð og til þess fallin að tryggja að tími breyt- inga og fullnustu loforða glatist ekki. Enginn slíkur undirbúningur á sér stað í íslenska stjórnkerf- inu. Margvíslegar skýringar eru gefnar á því. Gjarnan er sagt, að hefð standi ekki til þessa, sem er ekki annað en venjuleg skýring tregðulögmálsins. Önnur skýring er haldbetri og snúnara að eiga við. Hún er sú, að línurnar séu sjaldnast jafn skýrar fyrir kosningar og gerist, t.d. í Bretlandi vegna einmenn- ingskjördæma og í Svíþjóð og Danmörku þar sem skiptingin er annars vegar vinstri stjórn undir forystu jafnaðarmanna eða borgarleg stjórn flokka sem andvígir eru jafnaðarmönnum. Flokkar gangi hér óbundnir til kosninga og það sé ekki ljóst fyrr en eftir stjórnarmynd- unarviðræður og gerð stjórn- arsáttmála hvert þeir stefni. Við stjórnarskiptin nú vekur nokkra athygli hversu marga af helstu handlöngurum Stein- gríms og Jóhönnu er búið að festa inni í stjórnkerfinu og auð- vitað er látið í veðri vaka að allt hafi það verið gert með sérlega „faglegum“ hætti. Verstu dæm- in segja þó svo sannarlega aðra sögu í þeim efnum. Hætt er við að nýja ríkisstjórnin fari verr af stað en vænta mátti fyrir vikið. Það er skaði fyrir lýðræðið í landinu og afturkippur fyrir þær væntingar sem vaknað höfðu með þjóðinni. Ekki er allt betra utan lands, en af sumu mætti læra} Er hann hættur að pissa á teppið? M ikið hefur verið ritað og rætt um þá þróun að verið sé að ganga of nærri menningarstarfsemi hverskonar í Reykjavíkurborg með fyrirætlunum um talsvert fyrirferðarmikla byggingu hótela hér og hvar. Einkum eru það ástsælir tónleikastaðir sem eru í útrýmingarhættu og bera tónlistarflytjendur jafnt sem -unnendur sig aumlega og það sum- part réttilega; gangi allar áætlanir eftir missa hjarðsveinar og -meyjar íslensks tónlistarlífs spón úr aski sínum á næstu mánuðum og miss- erum. Bera framangreindir við menningararfi og verðmætum þar að lútandi – lóðareigendur og aðrir hagsmunaaðilar benda á að eignarrétt- urinn sé öðru æðri og lattelepjandi vælukjóarnir geti bara étið fúlt flot. Undirritaður hefur verið viðstaddur ýmsa eft- irminnilega tónleika í miðborg Reykjavíkur í gegnum tíð- ina, ekki síst í sal þeim er kenndur er við geimvís- indastofnun Bandaríkjanna, Nasa. Að sönnu yrði mikill sjónarsviptir að þeim gullfallega stað ef hans nyti ekki leng- ur við til tónleikahalds og álíka mannamóta. Þar er líka að finna innréttingar sem glapræði væri að hrófla við og skemma. Sjálfsagt er það misjafnt í huga hvers og eins hvað eru ómissandi innanstokksmunir, og hvar strikið ligg- ur sem ekki má fara yfir í þeim efnum. Einhverjir munu réttilega gráta Faktorý og aðrir sýta brotthvarf Nýlendu- vöruverzlunar Hemma & Valda, með sama hætti og Sirkus var harmaður af móð er hann lagðist af. Á það hefur verið bent að einhvers staðar verði tón- og stuðelskir að vera! Þetta er aldeilis hárrétt, en aftur á móti er það góðu heilli svo að menningin finnur sér allt- af einhvern farveg, einhvern veginn og einhvers staðar. Tónleikar voru haldnir fyrir hæst- ánægða gesti einhvers staðar í borginni áður en framangreindir staðir komu til skjalanna, og þeir verða einhvers staðar haldnir í framtíðinni. En það er um leið ósköp skiljanlegt að fólki svíði að sjá vettvang góðra minninga hverfa. Er þá ekki lag að horfa til framtíðar og finna nýjan vettvang til að skapa góðar minningar? Hér sem annars staðar gildir að gráta ekki spilin sem gefin eru, heldur spila sem best úr því sem er á hendi. Og menningin hefur alltaf sín tromp á hendi, það verður ekki af henni tekið. Hitt er sýnu verra með fyrirætlanir um að byggja mikla viðbyggingu á bílaplaninu við Landsímahúsið, sem til stendur að breyta í hótel, og mundi þá gamli kirkju- garðurinn sem þar er lenda að hluta til undir nýja hótelinu. Þar er að finna hluta af sögu Reykjavíkurborgar sem veru- lega ljótt væri að spilla, eins og Friðrik Ólafsson, skákgoð- sögn og fv. skrifstofustjóri Alþingis, bendir á í aðsendri grein í Morgunblaðinu 15. júní sl. Burtséð frá átroðningi og óbætanlegum skaða á sögulegum minjum um Reykjavík fyrr á öldum, þá hljóma þær fyrirætlanir eins og hreint glapræði. Ég meina, hótel reist á eldfornum grafreit? Hef- ur enginn þeirra sem hlut eiga að máli séð myndina The Shining? jonagnar@mbl.is Jón Agnar Ólason Pistill Af hótelum og hitamálum STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon BAKSVIÐ Bogi Þór Arason bogi@mbl.is Bandaríski uppljóstrarinnEdward Snowden valdiundarlega leið á flótta sín-um eftir að hann tók sér það fyrir hendur að verja frelsi ein- staklingsins. Hann fór fyrst til Kína, leitaði síðan á náðir leiðtogans sterka í Rússlandi og hermt var í gær að hann hygðist fara þaðan til Kúbu. Öll eru þessi lönd þekkt fyrir margt ann- að en virðingu fyrir mannréttindum. Sumir veltu því fyrir sér hvort Snow- den myndi jafnvel leita á náðir stjórnvalda í Norður-Kóreu, sem væru örugglega fús til að koma hon- um til hjálpar, en fregnir herma að hann hafi að lokum ákveðið að sækja um hæli í Ekvador, landi sem hefur ekki farið varhluta af mannréttinda- brotum. Stjórn vinstrimannsins Rafaels Correa, forseta Ekvadors, hafði áður reitt bandarísk stjórnvöld til reiði með því að veita Julian Assange, stofnanda Wikileaks, hæli sem póli- tískum flóttamanni, en hann dvelur nú í sendiráði landsins í Lundúnum. Barið á fréttamönnum Sérfræðingar í málefnum Ekva- dors undruðust þá ákvörðun Ass- ange að leita eftir aðstoð Correa sem segist vilja halda verndarhendi yfir Wikileaks en vílar ekki fyrir sér að berja á fréttamönnum og fjölmiðlum í eigin landi. „Correa er staðráðinn í því að verja tjáningarfrelsi Assange, en hann virðir ekki tjáningarfrelsið í Ekvador,“ hafði fréttaveitan AFP eftir stjórnmálaskýrandanum Vla- dimiro Alvarez, fyrrverandi mennta- málaráðherra Ekvadors. „Ríkis- stjórn hans beitir fjölmiðlana þrýstingi og ræðst á blaðamenn sem gagnrýna stefnu hans í stjórn- málum.“ Bandarísku samtökin CPJ, sem berjast fyrir frelsi fjölmiðla í heim- inum, hafa sakað stjórn Correa um að hafa lokað útvarpsstöðvum, sem hafa gagnrýnt hann, takmarkað kosningaumfjöllun einkarekinna fjöl- miðla og misnotað ríkisfjölmiðla til að þjarma að pólitískum andstæð- ingum sínum. Mannréttindasamtökin Human Rights Watch hafa einnig gagnrýnt fjölmiðlalög sem þing Ekvadors samþykkti 14. júní sl. Samtökin segja lögin „grafa undan málfrelsinu með alvarlegum hætti“ og „skerða tjáningarfrelsi fréttamanna og fjöl- miðla“. Áður en fjölmiðlalögin voru hert hafði Correa átt í langvinnri baráttu fyrir dómstólum við dagblaðið El Universo vegna greinar þar sem blaðið sakaði hann um „glæpi gegn mannkyni“ vegna viðbragða hans við uppreisn lögreglu- og hermanna sem mótmæltu breytingum á launa- kjörum sínum 30. september 2010. Correa lýsti yfir neyðarástandi og fyrirskipaði hernum að binda enda á mótmælin með árás sem kostaði fimm menn lífið. Forsetinn höfðaði mál gegn fjórum blaðamönnum, höf- undum greinarinnar og eigendum blaðsins. Þeir voru allir dæmdir í þriggja ára fangelsi fyrir að ófrægja forsetann og þeim var gert að greiða jafnvirði 4,9 milljarða króna í sekt. Dómurinn vakti hörð viðbrögð og forsetinn ákvað síðar að veita blaða- mönnunum sakaruppgjöf. Að sögn Fréttamanna án landa- mæra (RWB) er Ekvador í 119. sæti af 179 á lista þar sem ríkjum er raðað eftir því hvar fjölmiðlafrelsið telst mest. Í skýrslu bresku stofnunar- innar Freedom House, sem metur frelsi í ríkjum heims, er Ekvador flokkað með ríkjum sem teljast „að hluta til frjáls“ og sagt er að ástandið í mannréttindamálum fari versnandi. Vill vernda Snowden en skerðir málfrelsið AFP Umdeild ákæra Kona tekur þátt í mótmælum í Hong Kong til stuðnings Edward Snowden eftir að bandarísk yfirvöld ákærðu hann fyrir njósnir. Rafael Correa var kjörinn for- seti Ekvadors árið 2006 og beitti sér fyrir nýrri stjórnar- skrá sem veitti konum, frum- byggjum, fötluðum og fleiri hópum ný réttindi. Correa hefur einnig beitt sér fyrir breyt- ingum á dómskerfinu, sem er alræmt fyrir spillingu, en verið sakaður um að notfæra sér breytingarnar til að auka áhrif ríkisstjórnarinnar í dómstól- unum. Breytingar á kosn- ingalögunum eru einnig sagðar hafa verið gerðar til að styrkja stöðu stjórnarflokksins. Umdeildar breytingar BARIST GEGN SPILLINGU Forsetinn Rafael Correa (t.v.) og Jorge Glass, varaforseti Ekvadors.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.