Fréttablaðið


Fréttablaðið - 22.11.2013, Qupperneq 36

Fréttablaðið - 22.11.2013, Qupperneq 36
KYNNING − AUGLÝSINGBandalag háskólamanna FÖSTUDAGUR 22. NÓVEMBER 20134 Hvernig lítur umhverfi efnahags- mála út fyrir þér svona í aðdrag- anda kjarasamninga? Þar er fyrst og fremst talsverð óvissa. Það má í raun segja að það skorti ákveðna framtíðarsýn í efna- hagsmálum á Íslandi, allavega er ekki mikil samstaða um hana ef hún á annað borð er til. Nú er búið að leggja aðildarviðræður Ís- lands við ESB til hliðar og það sem meiru máli skiptir er að það virð- ist ekki hafa komið nein skýr fram- tíðarsýn í efnahagsmálum í henn- ar stað. Þannig að ég skil svo sem vel hina fjölmörgu forystumenn í atvinnulífinu sem kalla eftir því að aðildarviðræðum við ESB sé hald- ið áfram, enda verði niðurstað- an hvort sem er lögð í dóm kjós- enda. Það hefur skapast hér nokk- urs konar tómarúm og það er hætt við að menn ætli sér að reyna að leysa efnahagsvandamálin með sömu gömlu aðferðunum og hing- að til, sem ég á erfitt með að sjá að virki núna frekar en áður. Við þurf- um allavega einhverja framtíðar- sýn, það er ljóst. Það verður að tryggja hér víð- sýni og við þurfum að fylgja málum eftir. Það var til dæmis ekki gott að sérfræðinganefnd Alþjóðagjald- eyrissjóðsins, Seðlabanka Evr- ópu, framkvæmdastjórnar ESB og íslenskra stjórnvalda um lausn- ir varðandi gjaldeyrishöftin var sjálfhætt í tengslum við aðildarvið- ræðurnar. Það er erfitt að sjá að það þjóni hagsmunum okkar að slíta starfi nefndar sem hafði aðgang að helstu sérfræðingum í heimi og var að leita lausna á okkar stærsta efnahagsvandamáli. Það hefði verið áhugavert að sjá hvað hefði komið út úr því, við þurfum á allri aðstoð að halda. Í aðdraganda þessara kjara- samninga verður mér oft hugs- að til Írlands. Þetta minnir mig á þegar menn veltu því fyrir sér hvort landið kæmi betur út úr þeim miklu efnahagsþrengingum sem bæði Írland og Ísland hafa glímt við. Í sjálfu sér er staðan enn afleit í báðum löndunum, en eitt er auð- vitað áberandi og það er að Írland býr við stöðugan gjaldmiðil, frelsi í viðskiptum og opna markaði sem allt er grundvöllur þess að hefja þróttmikla viðspyrnu. Á meðan sitjum við Íslendingar í súpunni með gjaldeyrishöft, snjóhengjur, lokað hagkerfi og að því er virð- ist pólitískari einangrunarstefnu, en allt þetta dregur úr möguleik- um þess að við getum byggt upp til framtíðar. Þetta snýst um að búa til efnahagsumhverfi með fram- tíðarmöguleikum til vaxtar, það er vandséð að það blasi við okkur Ís- lendingum núna. Hver væru að þínu mati eðlileg næstu skref? Ég hef áður bent á að aðilar með ólíkar skoðanir geti þó náð saman um margt til að byrja með. Við búum ekki aðeins við óvissu til lengri tíma litið, heldur einnig til skemmri tíma. Tökum stjórn peningamála sem dæmi. Nú- verandi peningastefna tók gildi í mars 2001 þegar meginmarkmið stjórnar peningamála varð stöð- ugleiki í verðlagsmálum. Höfum þá í huga að Seðlabankinn hefur, að því er best verður séð, fremur beitt vaxtatækinu með hliðsjón af gengis þróun undanfarin miss- eri heldur en verðstöðugleika. Það ætti því að vera forgangsverkefni að eyða, af fremsta megni, óvissu er varðar peningastefnuna. Það gæti verið fyrsta skref og þar ættu menn alveg að geta náð saman. Hvernig sérð þú það útfært? Nú, menn hljóta í það minnsta að vera orðnir þreyttir á sveiflu- kenndu gengi krónunnar. Á því græðir enginn til lengri tíma, jafn- vel þótt útflytjendur nýti sér þessar sveiflur til stundargamans af og til. Verkalýðshreyfingin hefur ítrekað lýst yfir áhuga sínum á því að hér sé tekin upp fastgengisstefna. Það skil ég vel, enda ljóst að óstöðugt gengi er helsta ástæða verðbólguvandans sem við glímum við. Við höfum að- gang að gnægð rannsókna á smá- ríkjum og litlum gjaldmiðlum sem við hljótum að vilja nýta okkur. Við verðum að átta okkur á því að ytri gengisfellingar, það er gengisfell- ing gjaldmiðilsins, er mun skað- legri leið en innri gengisfelling- ar, þar sem nafnlaunabreytingum er beitt til að styrkja samkeppnis- stöðu hagkerfisins. Allir Íslend- ingar með verðtryggð lán hljóta að taka undir þetta heilshugar. Annað dæmi er skortur á skýrri framtíðarsýn til að laða að og auka fjárfestingu. Dæmin sanna að fjárfesting hefur aukist verulega í tilvonandi aðildarríkjum ESB, en þess háttar skýra framtíðar- sýn varðandi fjárfestingu skort- ir hérlendis. Við höfum ekki efni á því að einangrast enn frekar, til dæmis með því að líkja erlendri fjárfestingu við skuldsetningu og viðhafa langvarandi óvissu um eignir erlendra aðila hérlendis. Svo gilda auðvitað alveg sömu rök um vinnumarkaðinn. Íslenskur vinnumarkaður er í harðri sam- keppni við hinn evrópska og við verðum að standa okkur í þeirri samkeppni. Þessa samkeppni eigum við að líta á sem tækifæri og vera víðsýn þegar við leggjum á ráðin um að gera Ísland sam- keppnishæft við nágrannaríkin. Þar eru atriði eins og opnun mark- aða, samkeppnishæf mynt, niður- felling tolla og alþjóðlegt umhverfi lykilatriði til að eiga einhverja möguleika til framtíðar. Hvernig kemur þetta inn í kjara- samningagerðina? Forystumenn ríkisstjórnarinnar hafa ítrekað að háar nafnlauna- hækkanir leiði til verðbólgu og hafa máli sínu til stuðnings bent á að lítil kaupmáttaraukning hafi verið af launahækkunum síðustu kjarasamninga. Það er óumdeilt að of háar launahækkanir sem atvinnulífið ræður ekki við geta leitt til hækkunar verðlags. En við hljótum að spyrja, hvað annað Spár um að lágar launahækkanir næstu kjarasamninga muni leiða til aukins kaupmáttar til lengri tíma byggja nefnilega á því að taka sénsinn á því að þróun gengis og verðlags og þar með vaxta, verði á grundvelli raunhagkerfisins, en ekki þess mikla ójafnvægis sem er á fjármálamörkuðum vegna áhrifa fjármagnshafta og þungrar greiðslubyrði erlendra lána. Óvissa í aðdraganda kjarasamninga Georg Brynjarsson er hagfræðingur BHM og verkefnastjóri kjara- og réttindanefndar. Hann fylgist auk þess með framvindu efnahagsmála og sinnir fræðslu, ráðgjöf og almennri upplýsingamiðlun um hagræn efni innan bandalagsins. Blaðamaður settist niður með Georg og ræddi við hann um stöðu efnahagsmála um þessar mundir. „Að mínu mati skortir ákveðna framtíðarsýn í efnahagsmálum á Íslandi. Það er allavega ekki mikil samstaða um hana ef hún er á annað borð til. Nú er búið að leggja aðildarviðræður Íslands við ESB til hliðar og það sem meiru máli skiptir er að það virðist ekki hafa komið nein skýr framtíðarsýn í efnahagsmálum í hennar stað. .MYND/GVA leiðir til hækkunar verðlags? Hvað ætla stjórnvöld að leggja til mál- anna ef almenningur á að fallast á kaupmáttarrýrnun í þágu ein- hverrar þjóðarsáttar um stöðug- leika? Ég yrði fyrstur manna til að hvetja forystumenn launþega- hreyfinganna til að stilla sínum kröfum um aukinn kaupmátt í hóf ef hið opinbera sýndi okkur nákvæma og trúverðuga áætl- un um hvernig gengisstöðug- leiki verður tryggður nú þegar við stöndum frammi fyrir afnámi gjaldeyrishafta, gríðarlegum af- borgunum erlendra skulda opin- berra aðila og hundruð millj- arða króna skuldaleiðrétting- um til heimila. Spár um að lágar launahækkanir næstu kjara- samninga muni leiða til aukins kaupmáttar til lengri tíma byggja nefnilega á því að taka sénsinn á því að þróun gengis og verð- lags og þar með vaxta, verði á grundvelli raunhagkerfisins, en ekki þess mikla ójafnvægis sem er á fjármálamörkuðum vegna áhrifa fjármagnshafta og þungr- ar greiðslubyrði erlendra lána. Hvernig krónunni reiðir af í þeim ólgusjó sem fram undan er hefur því úrslitaáhrif á kaupmátt eftir næstu kjarasamninga. Að þessu sögðu finnst mér blasa við að umræður um íslensku krónuna séu í raun hinar eiginlegu kjara- viðræður almennings í landinu. 2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.