Skessuhorn


Skessuhorn - 03.01.2014, Side 11

Skessuhorn - 03.01.2014, Side 11
11FIMMTUDAGUR 3. JANÚAR 2014 Þjóðlenda er skilgreind í þjóð­ lendulögum sem „landsvæði utan eignarlanda þó að einstakling­ ar eða lögaðilar kunni að eiga þar takmörkuð eignarréttindi.“ Eign­ arland er hins vegar „landssvæði sem er háð einkaeignarrétti þann­ ig að eigandi landsins fer með öll venjuleg eignarráð þess innan þeirra marka sem lög segja til um á hverjum tíma.“ Þessi samantekt er að mestu unnin úr upplýsing­ um á heimasíðu Óbyggðanefndar (www.obyggdanefnd.is). Fram að gildistöku þjóðlendu­ laga 1. júlí 1998 voru til lands­ svæði á Íslandi sem enginn eigandi var að. Með lögunum er íslenska ríkið lýst eigandi þessara svæða auk þeirra landsréttinda og hlunn­ inda þar sem aðrir eiga ekki. Þessi landssvæði eru nefnd þjóðlendur. Undir það hugtak falla landssvæði sem nefnd hafa verið nöfnum eins og hálendi, óbyggðir, afréttir og almenningar, allt að því tilskildu að utan eignarlanda sé. Tilgang­ ur stjórnvalda með setningu þjóð­ lendulaganna var að leysa úr þeirri óvissu sem lengi hefur verið uppi um eignarhald á ýmsum hálendis­ svæðum landsins. Nákvæmlega hvaða landssvæði urðu þjóðlendur við gildistöku þjóðlendulaganna skýrist eftir því sem verki óbyggðanefndar miðar áfram. Deilur hafa staðið um ein­ mitt þetta þar sem landeigendur telja sig eiga tilkall til svæða sem ríkið hefur viljað skilgreina sem þjóðlendur. Í þjóðlendulögum er ekki að finna sérstakar reglur um það hvernig Óbyggðanefnd skuli leysa úr málum, þ.e. hvaða land skuli teljast eignarland og hvað þjóð­ lenda. Niðurstaðan ræðst af al­ mennum sönnunarreglum og þeim réttarheimildum sem færðar eru fram í hverju einstöku tilviki. Það eru því grundvallarreglur ís­ lensks eignarréttar sem gilda. Enda þótt land í þjóðlendum sé eign ríkisins getur verið að einstak­ lingar, sveitarfélög eða aðrir lög­ aðilar, eigi þar svokölluð takmörk­ uð eignarréttindi. Þjóðlendulög eiga ekki að raska slíkum réttind­ um. Þeir sem hafa nýtt land innan þjóðlendna sem afrétt fyrir búfén­ að eða haft þar önnur hefðbundin not sem afréttareign fylgja halda þeim rétti í samræmi við ákvæði laga þar um. Afréttur er landsvæði utan byggðar sem að staðaldri hef­ ur verið notað til sumarbeitar fyr­ ir búfé. Hið sama gildir um önn­ ur réttindi sem menn færa sönnur á að þeir eigi. Þjóðlendulög veita ekki heim­ ild til að svipta menn eign sinni, hvorki eignarlöndum né öðrum réttindum. Lögin lýsa íslenska ríkið einvörðungu eiganda lands­ svæða utan eignarlanda og þeirra réttinda á þessum svæðum sem ekki eru háð einkaeignarrétti. Vandinn liggur hins vegar í því að skilgreina hvað menn eigi, þ.e. hvar viðurkenndar eignarheim­ ildir séu fyrir hendi og hvar þeim sleppi. Það er einmitt verkefni Óbyggðanefndar að greina þarna á milli. Úrlausnir óbyggðanefndar geta valdið deilum þar sem land­ eigendur telja gengið á sinn eign­ arrétt. Í þeim tilvikum kjósa að­ ilar oft að láta reyna á málin fyr­ ir dómstólum og leggja málsað­ ilar þá fram sannanir og rök máli sínu til stuðnings. Þar er oft vís­ að í fornar heimildir, jafnvel sjálfa Landnámu sem er elsta skriflega heimild um landnám Íslands og talin rituð á fyrri hluta 12. ald­ ar. Þegar hafa um 60 hæstaréttar­ dómar verið kveðnir upp í þjóð­ lendumálum síðan Óbyggðanefnd hóf að leggja fram kröfugerðir af hálfu ríkisvaldsins. mþh Afréttarlönd vill ríkið víða gera að þjóðlendum. Hér er rekið af afrétti Borg- hreppinga. Ljósm. es. Um hvað snúast þjóðlendumálin? Norðlingafljót skammt frá Helluvaði á Arnarvatnsheiði. Ljósm. mm. Óðinn Sigþórsson í Einarsnesi við Borgarfjörð þekkir mjög vel til þjóðlendumálanna. Hann hafði það starf um þriggja ára skeið í kringum 2010 á vegum sveitarfélaga á Vest­ urlandi og Búnaðarsamtaka Vest­ urlands að undirbúa landeigendur á Vesturlandi og Vestfjörðum und­ ir kröfugerð ríkisins um þjóðlend­ ur. Meðal annars vann hann við að afla gagna og undirbúa hnitsetn­ ingu landamerkja. Starf Óðins fólst einnig í því að greina og skýra að öðru leyti stöðu landeigenda gagn­ vart hugsanlegum þjóðlendukröf­ um ríkisins svo menn gætu frekar áttað sig á því hvers væri að vænta í þessum efnum. Kemur á óvart hve langt er gengið Nú þegar kröfurnar hafa verið lagð­ ar fram segir Óðinn að það komi á óvart að sjá hve langt þær eru látnar ganga. „Nokkrar jarðir verða fyrir því að það eru gerðar kröfur innan ótvíræðra eignarlanda. Það er hið versta mál. Eftir það sem á undan var gengið í dómsmálum mátti ætla að menn myndu láta staðar numið við það að virða þinglýst eignarlönd bænda. Einhver breyting virðist hins vegar hafa orðið á slíkum sjón­ armiðum því fulltrúar ríkisvaldsins ganga nú lengra en að lýsa einvörð­ ungu kröfum í afrétti og beitarlönd. Mér sýnist að Óbyggðanefnd gangi mun lengra í kröfum til þjóðlendna hér í Mýra­ og Borgarfjarðarsýslum en gert var til dæmis í Húnavatns­ sýslum,“ segir Óðinn í samtali við Skessuhorn. Landeigendur í Mýra­ og Borg­ arfjarðarsýslu hafa notað hátíðarn­ ar til að kynna sér kröfugerðina sem Óbyggðanefnd kynnti 20. desemb­ er síðastliðinn. Óðinn segir að rök­ stuðningur fyrir þjóðlendukröfum ráðherra fyrir hönd ríkisins sé víða bæði fátæklegur og óljós. „Til dæm­ is eru gerðar þjóðlendukröfur í efri hluta Kjarrár. Þar eru miklir hags­ munir undir í verðmætum veiði­ rétti. Samt vitum við ekki hvort þjóðlendukröfur ríkisins þarna snú­ ist bara um botnréttindi eða hvort veiðirétturinn sé líka innifalinn í kröfunum. Það er líka óljóst og til­ efni til undrunar hvernig menn hafa metið hinar ýmsu heimildir og jafn­ vel nýlega hæstaréttardóma, svo sem ótvíræða eignarréttardóma sem snerta Arnarvatnsheiði og lönd sem liggja að Reyðarvatni.“ Landeigendur undirbúa málaferli Að sögn Óðins er þegar ljóst að það verði tekist á fyrir dómstól­ um um töluverðan hluta þjóð­ lendukrafna á Vesturlandi. „Það er ekki síst vegna þess að það er auð­ séð innbyrðis ósamræmi milli þess hvernig fulltrúar ríkisvaldins leggja mat á landssvæðin. Í sumum tilvik­ um er ákveðið misræmi í því hvort ríkið telji að landssvæði liggi inn­ an þjóðlendu eða ekki. Sem dæmi má nefna Fornahvammslandið. Það liggur mjög hátt og upp í kamb. Sá hluti Fornahvamms sem var seld­ ur frá jörðinni á sínum tíma er nú viðurkenndur sem eignarland. Síð­ an erum við með Þorvaldsstaði sem stendur mjög líkt á um. Þar er á hinn bóginn gerð krafa um þjóð­ lendur í það land sem selt var úr þeirri jörð til upprekstrarfélags eða sveitarfélaganna á sínum tíma.“ Aðspurður frekar nefnir Óðinn nokkrar jarðir sem fyrirsjáanlega muni verða tilefni deilumála við rík­ isvaldið. Meðal þeirra séu Kalman­ stunga, Húsafell og Örnólfsdalur. Einnig jarðir á borð við Gilsbakka, Síðumúla, Sámsstaði og Sleggjulæk sem eiga mikilla hagsmuna að gæta vegna veiðiréttar í Kjarrá. Telja Landnámu túlkaða eftir hentisemi ríkisins Óðinn segir að landeigendur í Mýra­ og Borgarfjarðarsýslu telji að mjög margt sé ámælisvert við þjóðlendukröfur ríkisvaldsins. „Eitt af því sem fer mjög illa í menn er að hingað til hafa ógreinilegar land­ námslýsingar í Landnámu meðal annars verið notaðar til þess að rök­ styðja það að land hafi ekki verið numið og eigi því að teljast til þjóð­ lendna. Nú er það svo að lands­ námslýsingar hér í sýslunum eru mjög glöggar og nákvæmar sam­ anborið við mörg önnur héruð á landinu. Í röksemdum fyrir kröfu­ línum nú hér hjá okkur er þó gert lítið úr landnámslýsingum. Jafnvel er gengið svo langt að telja að land hafi í öndverðu ekki verið numið til fullrar eignar heldur til óbeinn­ ar eignar svo sem til beitarréttar og þess háttar. Það er seinni tíma uppfinning að túlka mál með þeim hætti. Það er augljóslega mjög mik­ ið misræmi eftir landshlutum á því hvernig fjallað er um heimildir í Landnámu. Þetta kemur verulega á óvart. Bæði þetta og annað í rök­ stuðningnum sem fylgir kröfunum bendir til þess að menn fari með heimildir með þeim hætti að það er ekki hægt að fallast á það.“ Fundur verður boðaður í byrjun janúar Óðinn Sigþórsson segir að allir þeir sem hagsmuna eiga að gæta í þjóðlendumálum Mýra­ og Borg­ arfjarðarsýslu verði nú kvaddir saman á fund í byrjun janúar. Þar verði farið sameiginlega yfir stöð­ una í ljósi kröfugerðarinnar. Línur verði lagðar um hvernig hátta beri lögfræðilegum vörnum. „Það gild­ ir bæði um einstaklinga og sjálfs­ eignarstofnanir, til dæmis þær sem komið hefur verið á fót varðandi Arnarvatnsheiði, Geitland og Ok. Ríkið greiðir kostnað vegna varna fyrir Óbyggðanefnd. Síðan er það undir dómstólum komið hvernig þeir úrskurða málskostnað í þeim tilvikum þar sem málin fara fyr­ ir þá. Það getur farið eftir niður­ stöðum eins og gengur. Þjóðlendu­ lögin gera þó ráð fyrir því að þeir sem taki til varna fái sinn kostnað greiddan af kröfuaðilanum sem er ríkið,“ útskýrir hann. „Nú þurfa menn að bregðast hratt við. Frestur til að lýsa gagn­ kröfum rennur út 20. mars 2014. Það er þremur mánuðum eftir að Óbyggðanefnd birti sínar þjóð­ lendukröfur. Mikil vinna er fram­ undan. Meðal annars liggur fyrir að Þjóðskjalasafn hefur ekki enn lok­ ið sinni vinnu varðandi þessi mál. Hlutverk þess var og er að afla allra gagna varðandi eignarréttinn. Á þessari stundu vitum við að miðað við þau gögn sem vitað er að séu til, og það sem kemur fram í kröfugerð Óbyggðanefndar, þá vantar þó­ nokkur skjöl sem geta skipt megin­ máli. Þar á ég við gamla kaupsamn­ inga á landi og annað slíkt. Það er eitt af því sem er mjög sérstakt við þessa kröfugerð, að hún komi fram á sama tíma og ríkisvaldinu og öðr­ um er fulljóst að öll gögn málsins eru enn ekki tiltæk. Sveitarfélagið hefur forystu í að bregðast við í þjóðlendumálum fyrir hönd land­ eigenda. Eftir því sem ég heyri á forsvarsmönnum Borgarbyggðar þá ætla þeir að taka mjög ákveðið til varna í þessu,“ segir Óðinn Sig­ þórsson í Einarsnesi. wmþh Landeigendur búast til varna í þjóðlendumálum Landeigendur búast til varna gegn kröfum ríkisins. Ljósm. úr safni Skessuhorns af Óðni Sigþórssyni tengist þó ekki beint því efni sem hér um ræðir.

x

Skessuhorn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.