Ægir

Árgangur

Ægir - 01.06.2010, Síða 10

Ægir - 01.06.2010, Síða 10
10 útgerðaraðila með hliðsjón af veiðireynslu þeirra á afmörk- uðum tímabilum. Álitaefnið laut því öðrum þræði að því hvort löggjafinn hafi hannað fiskveiðistjórnkerfi þar sem ákveðnir aðilar hafi fengið að njóta óeðlilega mikils ávinn- ings á kostnað hagsmuna annarra. Væri fallist á að myndun og eðli aflaheimilda bryti í bága við grundvallar- reglu um vernd jafnræðis fyrir lögum þá hlyti að leika veru- legur vafi á að forsendur afla- markskerfisins stæðust lög og af því myndi væntanlega leiða að allir mættu stunda fisk- veiðar í atvinnuskyni sem það vildu nema sett væru ný lög sem kvæðu á um annað. Í þeim tveim málum, sem hér hafa verið rakin, var því haldið fram að aflamarkskerf- ið bryti í bága við sjónarmið um jafnræði og atvinnufrelsi, m.a. vegna þess að aflaheim- ildum hafi verið úthlutað end- urgjaldslaust árið 1984 til út- gerða fiskiskipa á grundvelli veiðireynslu, og aðrir, sem vildu hefja veiðar í atvinnu- skyni eftir árið 1984, hafi ekki getað gert það nema að eiga kaup við þá sem fengu þess- um réttindum úthlutað í upp- hafi. Einnig var á því byggt að fyrsta grein fiskveiðistjórn- laganna um sameign þjóðar hefði ótvíræða eignarréttar- lega merkingu og því gengi aflamarkskerfið ekki upp. Af þeim málsskjölum sem grein- arhöfundur hefur kynnt sér verður ekki séð að ákæru- valdið í Vatneyrarmálinu eða málflutningsmenn íslenska ríkisins í Fagramúlamálinu hafi gert alvarlegar tilraunir til að hrekja þessar tveir for- sendur sem málflutningur gagnaðilanna var reistur á. Fullt tilefni var þó til þess enda standast rök, sem reist eru á þessum forsendum, enga skoðun.11) Að mati grein- arhöfundar styðst því álit meirihluta Mannréttinda- nefndar Sameinuðu þjóðanna við haldlítil rök. Fleira ber þó að hafa í huga og þá sérstaklega hvort líta eigi á sjávarútveg sem at- vinnugrein og uppsprettu verðmætamyndunar eða sem athafnasvið fyrir stjórnvöld til að skapa tímabundin störf víða um land og halda þannig með handafli lífi í fámennum byggðarlögum. Hér skiptir máli að það viðhorf virðist langlíft að engin fiskveiðirétt- indi hafi verið til fyrir árið 1984 og að sjávarútvegur hafi vart verið atvinnugrein fram að þessu tímamarki heldur hafi hafalmenningurinn verið nýttur af veiðimönnum sem ekkert höfðu lagt undir fjár- hagslega til að stunda sína iðju. Atvinnurekendur í út- gerð hafi þannig verið í ná- kvæmlega sömu stöðu og sjómenn, fiskverkafólk og svo framvegis. Á framangreint er vart hægt að fallast nema það sé orðin viðurkennd lögfræði að atvinnurekendur, sem hafa fjárfest í atvinnutækjum og þjálfað starfsfólk í tiltekinni atvinnugrein, megi hvenær sem er vænta þess að réttindi til að stunda viðkomandi at- vinnugrein verði tekin af þeim og þau færð í hendur ríkisvaldsins eða eftir atvikum í hendur þeirra sem eru þóknanlegir forsvarsmönnum þess. Kjarni málsins er að mjög víða í íslenskri löggjöf, t.d. í lögum um leigubifreiðar, er gengið út frá því að þeir sem hafa atvinnuhagsmuni í tiltek- inni atvinnugrein, áður en til skipulagsbreytinga kemur, njóta sérstakrar stöðu umfram aðra. Þessu var einnig svo far- ið í íslenskum sjávarútvegi árið 1984, bæði fyrir það tíma- mark og eftir það. Það voru sumir sem höfðu fjárfest í skipum og veiðarfærum, aðrir ekki. Þessir aðilar höfðu fisk- veiðirétt, skilgreindan í dög- um og öðrum sóknartakmörk- unum, aðrir ekki. Með upp- töku aflamarkskerfis við stjórn botnfiskveiða var einfaldlega verið að skilgreina fiskveiði- rétt einstakra útgerðaraðila á annan veg en áður hafði verið gert. Á þennan veg var ekki eingöngu verið að vernda hagsmuni þeirra sem stundað höfðu fiskveiðar í atvinnu- skyni heldur einnig þeirra sem lánað höfðu þeim fé. Hér ber að hafa hugfast að á ní- unda og tíunda áratug síðustu aldar voru slíkir lánveitendur fyrst og fremst fjármálastofn- anir og sjóðir sem reknir voru fyrir fé skattborgaranna og því augljóst hver hefði borið tap þeirra ef fyrirtæki í sjávarút- vegi gætu ekki greitt skuldir sínar til baka vegna þess að búið var að höggva á helstu tekjulind þeirra, möguleika þeirra að stunda fiskveiðar í atvinnuskyni. Tilvísanir 1) Nánari umfjöllun um jafnræðisreglu stjórnarskrárinnar er að finna í riti Bjargar Thorarensen: Stjórnskipun- arréttur - Mannréttindi. Reykjavík 2008, bls. 563-593. 2) Nánari umfjöllun um vernd atvinnu- frelsis samkvæmt íslensku stjórnar- skránni er að finna í riti Bjargar Thorarensen: Stjórnskipunarréttur -Mannréttindi, bls. 509-532. 3) Nánari umfjöllun um jafnræðisreglu samningsins er að finna í ritinu Mannréttindasamningar Sameinuðu þjóðanna - Meginreglur, fram- kvæmd og áhrif á íslenskan rétt. Reykjavík 2009, bls. 83-93. 4) Höfundur hefur kynnt sér þau dómsskjöl sem lágu til grundvallar áður en komist var að niðurstöðu í þessum málum. 5) Sjá Hrd. 1998, bls. 4076. Dómurinn var rakinn ítarlega í síðustu grein. 6) Sjá Hrd. 2000, bls. 1534 (1539, 1550 og 1557). 7) Verðmæti skipsins lækkaði í kjölfar veiðileyfadómsins í desember 1998 og setningar áðurnefndra laga nr. 1/1999. Nokkrum misserum eftir það urðu verðhækkanir á aflaheim- ildum. 8) Í málsvörn ríkisins var skilningi málshefjenda á efni úthlutunarregln- anna ekki andmælt berum orðum. Jafnframt var í málsvörn ríkisins ekki fjallað um efnislegt inntak þeirrar yfirlýsingar að nytjastofnar á Íslandsmiðum væru sameign ís- lensku þjóðarinnar. 9) Í 1. ml. 1. gr. laga um stjórn fisk- veiða nr. 116/2006 segir: „Nytja- stofnar á Íslandsmiðum eru sameign íslensku þjóðarinnar.“ Ákvæðið ber með sér að það séu nytjastofnarnir sem slíkir sem séu sameign íslensku þjóðarinnar en ekki fiskimiðin. 10) Sjá Einar K. Guðfinnsson: „Svar við áliti mannréttindanefndar Samein- uðu þjóðanna” (aðgengilegt á vef- slóðinni http://www.sjavarutvegs- raduneyti.is/frettir/frettatengt/ nr/9305 síðast skoðuð 14. júní 2010) 11) Sjá t.d. Helgi Áss Grétarsson: „Hvernig urðu aflaheimildir í botn- fiski til? Enn af staðalímynd íslenska fiskveiðistjórnkerfisins“. Úlfljótur, Reykjavík 2009, bls. 225-227; Helgi Áss Grétarsson: „Þjóðmálaumræðan og þjóðareignin“. Ægir, 2.tbl., Akur- eyri 2010, bls. 8-10; Helgi Áss Grét- arsson: „Helgi Áss Grétarsson: „Um myndun fiskveiðiréttinda - staðalí- myndir eða staðreyndir?“. Ægir, 3. tbl., Akureyri 2010, bls. 8-11. F I S K V E I Ð I S T J Ó R N U N Fornubúðir 3 - 220 Hafnarfjörður - Sími 555 6677 - oli@umb.is Project1 3/31/07 12:20 PM Page 1 Ísfell ehf • Óseyrarbraut 28 • 220 Hafnarfjörður • Sími 5200 500 • isfell@isfell.is Starfstöðvar Ísfells og Ísnets: • Ísnet Akureyri - Fiskitangi • Ísfell / Ísnet Hafnarfjörður - Óseyrarbraut 28 • Ísnet Húsavík - Barðahúsi • Ísnet Sauðárkrókur - Háeyri 1 • Ísnet Vestmannaeyjar - Flötum 19 • Ísnet Þorlákshöfn - Óseyrarbraut 28 www.isfell.is Dragnótatógin, sem þú getur treyst! H N O T S K Ó G U R g ra fí s k h ö n n u n

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.