Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 15
Árni Bergmann „Og færir Ijós inn í tóm eilífðarinnar“ Um helgun og afhelgun bókmenntanna Skáldskapurinn hefur löngum verið tengdur trú.enda sagði þýska skáldið Novalis eitt sinn: „Hið sanna skáld er alltaf prestur". En nú virðist vera að losna mjög um tengsl bókmennta við eilíf sannindi, spádómsgáfu, æðri skilning og uppeldi til göfugra tilfinninga, og þar með hafna þær í sama flokki og aðrir textar — þær afhelgast. Það segir sig sjálft, að það er hægt að nálg- ast viðfangsefni eins og trú og bókmenntir á marga vegu — allt eftir því hvað menn vilja upplýsa sjálfa sig og aðra um. Það er líka hægt að sneiða af bókmenntunum lítinn geira og skoða hann grannt til að leita þar að „trúarlegum viðfangsefnum“' eða hafa því sem næst samanlagðar bókmenntimar undir í sama skyni og drukkna fullkomlega í efninu (og hræddur er ég um að einmitt þannig fari nú fyrir mér). Hvað segið þið um prestinn okkar? Segjum til dæmis að við viljum skoða það, hvemig sjálf umræðan um trúmál og um trúarlegar stofnanir, um stöðu og hlutverk þeirra í samfélaginu, kemur fram í bók- menntum. Þá geta menn einhent sér á að skoða prestinn í íslenskum skáldsögum og söguljóðum, byrjað kannski á séra Sigvalda hjá Jóni Thoroddsen, komið við hjá klerk- inum drykkfellda sem messaði á Mosfelli í Ijóði Einars Benediktssonar og endað á Jóni Prímus í Krístnihaldi undirJökli. Við gæt- um séð í þessari fylkingu bókmenntapresta vissa þróun. Við byrjum á greinilegum klerkafjandskap, sem kannski á sér skýr- ingu í því að rithöfundar sáu við upphaf íslenskrar skáldsagnagerðar í prestum keppinauta sem höfðu lengst af einokað hið andlega svið, haldið þar uppi einskonar einsflokkskerfi. Þar til við komum að því að presturinn, Jón Prímus til dæmis, er eins og tekinn í sátt, en er þá ef til orðinn um leið eitthvað allt annað en dæmigerður kirkj- unnar þjónn. Við getum líka skoðað skáld- sögur eins og Ofurefli og Gull Einars Kvarans þar sem presturinn, séra Þorvald- ur, er sem hugsjónamaður ekki aðeins boð- beri nýguðfræði í slag við helvítið grimma hinum megin, sem honum finnst eitra sál- imar; hann er um leið alþýðuvinur í slag við TMM 1993:2 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.