Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 15
Árni Bergmann „Og færir Ijós inn í tóm eilífðarinnar“ Um helgun og afhelgun bókmenntanna Skáldskapurinn hefur löngum verið tengdur trú.enda sagði þýska skáldið Novalis eitt sinn: „Hið sanna skáld er alltaf prestur". En nú virðist vera að losna mjög um tengsl bókmennta við eilíf sannindi, spádómsgáfu, æðri skilning og uppeldi til göfugra tilfinninga, og þar með hafna þær í sama flokki og aðrir textar — þær afhelgast. Það segir sig sjálft, að það er hægt að nálg- ast viðfangsefni eins og trú og bókmenntir á marga vegu — allt eftir því hvað menn vilja upplýsa sjálfa sig og aðra um. Það er líka hægt að sneiða af bókmenntunum lítinn geira og skoða hann grannt til að leita þar að „trúarlegum viðfangsefnum“' eða hafa því sem næst samanlagðar bókmenntimar undir í sama skyni og drukkna fullkomlega í efninu (og hræddur er ég um að einmitt þannig fari nú fyrir mér). Hvað segið þið um prestinn okkar? Segjum til dæmis að við viljum skoða það, hvemig sjálf umræðan um trúmál og um trúarlegar stofnanir, um stöðu og hlutverk þeirra í samfélaginu, kemur fram í bók- menntum. Þá geta menn einhent sér á að skoða prestinn í íslenskum skáldsögum og söguljóðum, byrjað kannski á séra Sigvalda hjá Jóni Thoroddsen, komið við hjá klerk- inum drykkfellda sem messaði á Mosfelli í Ijóði Einars Benediktssonar og endað á Jóni Prímus í Krístnihaldi undirJökli. Við gæt- um séð í þessari fylkingu bókmenntapresta vissa þróun. Við byrjum á greinilegum klerkafjandskap, sem kannski á sér skýr- ingu í því að rithöfundar sáu við upphaf íslenskrar skáldsagnagerðar í prestum keppinauta sem höfðu lengst af einokað hið andlega svið, haldið þar uppi einskonar einsflokkskerfi. Þar til við komum að því að presturinn, Jón Prímus til dæmis, er eins og tekinn í sátt, en er þá ef til orðinn um leið eitthvað allt annað en dæmigerður kirkj- unnar þjónn. Við getum líka skoðað skáld- sögur eins og Ofurefli og Gull Einars Kvarans þar sem presturinn, séra Þorvald- ur, er sem hugsjónamaður ekki aðeins boð- beri nýguðfræði í slag við helvítið grimma hinum megin, sem honum finnst eitra sál- imar; hann er um leið alþýðuvinur í slag við TMM 1993:2 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.