Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 16
höfuðfant nýlendutímans, kaupmanninn harðdræga og spillta. Þarna finnum við einskonar heimild um stöðu kirkju og trú- arhugmynda í okkar samfélagi á tilteknum tíma: þá fer hugmyndabaráttan enn fram á safnaðarfundum — skömmu síðar flyst hún yfir í verkalýðsfélög og pólitíska flokka. Trúin og trúarleg minni Sendu mér tákn guð. En erekki gola (puntstrái allt sem ég þarf? Ólafur Gunnarsson Við gætum líka leitað dæma þess, að skáld- ið sé í verkum sínum beinlínis að glíma við eigin trú og efasemdir, eða þá við trúar- vanda hvers tíma. Hann getur komið þeim sálarháska fyrir í persónum skáldsagna sinna — eins og Gunnar Gunnarsson gerir til dæmis í lýsingu sinni á glímu íslensks Jobs eða harmkvælamanns, séra Sturlu, í skáldsögunni Ströndin.2 Eða hann gerir það sem nú er fremur sjaldgæft: að yrkja um guð eða til guðs eins og Matthías Johannessen gerði í ljóðaflokkinum „Sálmar á atómöld“. En þar tekst skáldinu best upp þegar það færist fjær hefðbundnu málfari og mynd- máli trúarljóðs og leitar hins guðdómlega í hinu smáa, nálæga, hvunndagslega: guð er sá dómari sem ekki verður hrópaður út af leikvelli, hann er sá einn sem ekki þarf að sýna sig í sjónvarpi, hann er sá sem við förum með líkt og ungböm pelann sinn/ Mun stærra viðfangsefni gætum við fundið með því að skoða notkun trúarlegra minna og til vísana í helga texta í skáldskap. Nefnum til dæmis skáldskap Snorra Hjart- arsonar: þar finnum við fljótt kvæði þar sem þema eins og þjáning og von klæðist bún- ingi krossfestingarog upprisu.4 Slík notkun bíblíulegra minna getur ýmist verið einkar hefðbundin eða þá mjög persónuleg eins og í kvæði Snorra „í garðinum“, þar sem Biblíusagan um ótíðindi í Getsemane — Júdas svíkur sinn meistara og lærisveinam- ir tryggu sofa—tengist við áhyggju skálds- ins af sjálfstæðismálum smárrar þjóðar. Ég fer ekki lengra út í þá sálma: en náin athug- un á einmitt hinni margvíslegu notkun trú- arlegra minna mundi þá sýna okkur það sem við ættum að vita fyrir: Að menning okkar er gagnsýrð af kristnum minningum, til þess arfs erum við fæddir og við hann hafa flestar kynslóðir til þessa vanist að tengja sín mestu alvörumál — hvort sem menn em sér þess meðvitaðir eða ekki. Enn getur sviðið stækkað og rannsóknin teygst út í óendanleikann: en það er þegar við lítum svo á, að hvenær sem höfundar glíma við mannlega tilvist, hinstu rök, líf og dauða, von, tilgang og tilgangsleysi, þá séu þeir staddir á vettvangi trúarinnar. Hér er það að varast, að þegar við setjum dæmið upp með þessum hætti þá erum við búin að láta bókmenntirnar (amk. „alvörubók- menntir“) og trúarbrögðin fallast í faðma og verða eitt. Allt sem rithöfundur tekst á við í alvöru verður að trúarlegri orðræðu með þessum hætti, rétt eins og allt varð að stétta- baráttu hjá sumum marxískum bók- menntarýnum eða að kynjastríði hjá ýmsum femínistum. Og rætist það hér sem fyrr, að hverjum þykir það mestu varða sem hann sjálfur telur miðlægt í rannsókn og skilningi, og vill helst allt undir þann hatt draga. Engu að síður getum við alls ekki vísað því frá okkur, að spurningar sem bomar eru upp í skáldskap um hinstu rök og um gildi sem ekki forganga í ótrausmm heimi, þau eru með nokkrum hætti trúarleg og taka • V 14 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.