Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 16
höfuðfant nýlendutímans, kaupmanninn harðdræga og spillta. Þarna finnum við einskonar heimild um stöðu kirkju og trú- arhugmynda í okkar samfélagi á tilteknum tíma: þá fer hugmyndabaráttan enn fram á safnaðarfundum — skömmu síðar flyst hún yfir í verkalýðsfélög og pólitíska flokka. Trúin og trúarleg minni Sendu mér tákn guð. En erekki gola (puntstrái allt sem ég þarf? Ólafur Gunnarsson Við gætum líka leitað dæma þess, að skáld- ið sé í verkum sínum beinlínis að glíma við eigin trú og efasemdir, eða þá við trúar- vanda hvers tíma. Hann getur komið þeim sálarháska fyrir í persónum skáldsagna sinna — eins og Gunnar Gunnarsson gerir til dæmis í lýsingu sinni á glímu íslensks Jobs eða harmkvælamanns, séra Sturlu, í skáldsögunni Ströndin.2 Eða hann gerir það sem nú er fremur sjaldgæft: að yrkja um guð eða til guðs eins og Matthías Johannessen gerði í ljóðaflokkinum „Sálmar á atómöld“. En þar tekst skáldinu best upp þegar það færist fjær hefðbundnu málfari og mynd- máli trúarljóðs og leitar hins guðdómlega í hinu smáa, nálæga, hvunndagslega: guð er sá dómari sem ekki verður hrópaður út af leikvelli, hann er sá einn sem ekki þarf að sýna sig í sjónvarpi, hann er sá sem við förum með líkt og ungböm pelann sinn/ Mun stærra viðfangsefni gætum við fundið með því að skoða notkun trúarlegra minna og til vísana í helga texta í skáldskap. Nefnum til dæmis skáldskap Snorra Hjart- arsonar: þar finnum við fljótt kvæði þar sem þema eins og þjáning og von klæðist bún- ingi krossfestingarog upprisu.4 Slík notkun bíblíulegra minna getur ýmist verið einkar hefðbundin eða þá mjög persónuleg eins og í kvæði Snorra „í garðinum“, þar sem Biblíusagan um ótíðindi í Getsemane — Júdas svíkur sinn meistara og lærisveinam- ir tryggu sofa—tengist við áhyggju skálds- ins af sjálfstæðismálum smárrar þjóðar. Ég fer ekki lengra út í þá sálma: en náin athug- un á einmitt hinni margvíslegu notkun trú- arlegra minna mundi þá sýna okkur það sem við ættum að vita fyrir: Að menning okkar er gagnsýrð af kristnum minningum, til þess arfs erum við fæddir og við hann hafa flestar kynslóðir til þessa vanist að tengja sín mestu alvörumál — hvort sem menn em sér þess meðvitaðir eða ekki. Enn getur sviðið stækkað og rannsóknin teygst út í óendanleikann: en það er þegar við lítum svo á, að hvenær sem höfundar glíma við mannlega tilvist, hinstu rök, líf og dauða, von, tilgang og tilgangsleysi, þá séu þeir staddir á vettvangi trúarinnar. Hér er það að varast, að þegar við setjum dæmið upp með þessum hætti þá erum við búin að láta bókmenntirnar (amk. „alvörubók- menntir“) og trúarbrögðin fallast í faðma og verða eitt. Allt sem rithöfundur tekst á við í alvöru verður að trúarlegri orðræðu með þessum hætti, rétt eins og allt varð að stétta- baráttu hjá sumum marxískum bók- menntarýnum eða að kynjastríði hjá ýmsum femínistum. Og rætist það hér sem fyrr, að hverjum þykir það mestu varða sem hann sjálfur telur miðlægt í rannsókn og skilningi, og vill helst allt undir þann hatt draga. Engu að síður getum við alls ekki vísað því frá okkur, að spurningar sem bomar eru upp í skáldskap um hinstu rök og um gildi sem ekki forganga í ótrausmm heimi, þau eru með nokkrum hætti trúarleg og taka • V 14 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.