Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 16
höfuðfant nýlendutímans, kaupmanninn harðdræga og spillta. Þarna finnum við einskonar heimild um stöðu kirkju og trú- arhugmynda í okkar samfélagi á tilteknum tíma: þá fer hugmyndabaráttan enn fram á safnaðarfundum — skömmu síðar flyst hún yfir í verkalýðsfélög og pólitíska flokka. Trúin og trúarleg minni Sendu mér tákn guð. En erekki gola (puntstrái allt sem ég þarf? Ólafur Gunnarsson Við gætum líka leitað dæma þess, að skáld- ið sé í verkum sínum beinlínis að glíma við eigin trú og efasemdir, eða þá við trúar- vanda hvers tíma. Hann getur komið þeim sálarháska fyrir í persónum skáldsagna sinna — eins og Gunnar Gunnarsson gerir til dæmis í lýsingu sinni á glímu íslensks Jobs eða harmkvælamanns, séra Sturlu, í skáldsögunni Ströndin.2 Eða hann gerir það sem nú er fremur sjaldgæft: að yrkja um guð eða til guðs eins og Matthías Johannessen gerði í ljóðaflokkinum „Sálmar á atómöld“. En þar tekst skáldinu best upp þegar það færist fjær hefðbundnu málfari og mynd- máli trúarljóðs og leitar hins guðdómlega í hinu smáa, nálæga, hvunndagslega: guð er sá dómari sem ekki verður hrópaður út af leikvelli, hann er sá einn sem ekki þarf að sýna sig í sjónvarpi, hann er sá sem við förum með líkt og ungböm pelann sinn/ Mun stærra viðfangsefni gætum við fundið með því að skoða notkun trúarlegra minna og til vísana í helga texta í skáldskap. Nefnum til dæmis skáldskap Snorra Hjart- arsonar: þar finnum við fljótt kvæði þar sem þema eins og þjáning og von klæðist bún- ingi krossfestingarog upprisu.4 Slík notkun bíblíulegra minna getur ýmist verið einkar hefðbundin eða þá mjög persónuleg eins og í kvæði Snorra „í garðinum“, þar sem Biblíusagan um ótíðindi í Getsemane — Júdas svíkur sinn meistara og lærisveinam- ir tryggu sofa—tengist við áhyggju skálds- ins af sjálfstæðismálum smárrar þjóðar. Ég fer ekki lengra út í þá sálma: en náin athug- un á einmitt hinni margvíslegu notkun trú- arlegra minna mundi þá sýna okkur það sem við ættum að vita fyrir: Að menning okkar er gagnsýrð af kristnum minningum, til þess arfs erum við fæddir og við hann hafa flestar kynslóðir til þessa vanist að tengja sín mestu alvörumál — hvort sem menn em sér þess meðvitaðir eða ekki. Enn getur sviðið stækkað og rannsóknin teygst út í óendanleikann: en það er þegar við lítum svo á, að hvenær sem höfundar glíma við mannlega tilvist, hinstu rök, líf og dauða, von, tilgang og tilgangsleysi, þá séu þeir staddir á vettvangi trúarinnar. Hér er það að varast, að þegar við setjum dæmið upp með þessum hætti þá erum við búin að láta bókmenntirnar (amk. „alvörubók- menntir“) og trúarbrögðin fallast í faðma og verða eitt. Allt sem rithöfundur tekst á við í alvöru verður að trúarlegri orðræðu með þessum hætti, rétt eins og allt varð að stétta- baráttu hjá sumum marxískum bók- menntarýnum eða að kynjastríði hjá ýmsum femínistum. Og rætist það hér sem fyrr, að hverjum þykir það mestu varða sem hann sjálfur telur miðlægt í rannsókn og skilningi, og vill helst allt undir þann hatt draga. Engu að síður getum við alls ekki vísað því frá okkur, að spurningar sem bomar eru upp í skáldskap um hinstu rök og um gildi sem ekki forganga í ótrausmm heimi, þau eru með nokkrum hætti trúarleg og taka • V 14 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.