Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 32
tók lifnaðarhætti þorpara, og þá fyrir það að þeir voru inngrónir í sálarlíf hans frá bernskuárunum. Þar höfðu þessir lifnaðar- hættir tekið á sig kynjamyndir fyrir frjó- semi sálarlífs hans, þótt væru upplagi hans framandi, einkum þeim þáttum skapgerðar hans sem lutu að bókmenntunum. Með því að útmála sjávarþorpslifnaðinn með æ sterkara orðafari var hann að hrista af sér þessar minningar og leita fyrir sér í öðru umhverfi en uppruninn bauð honum. En löngunin til að fínna sér stað fylgdi honum alltaf, og hann hafði búið of lengi við að- stæður sem honum voru í sjálfum sér fram- andi til að hann næði að festa rætur með hætti sem honum væri eiginlegri. Steinar þráði hafið af allt að því sjálfs- morðskenndri ástríðu; þá líklega þann urn- breytileika sem í því er fólginn. Þráði að komast burt og renna saman við takmarka- leysi hafsins. Þessi þrá er bundin bernsku- minningum og er tærast lýst í ljóðabókinni Fellurað (1966). í henni eru verulega fall- eg ljóð, ómengaðar tilfinningar. Ljóðum þessum fylgir sá heilbrigði metnaður að komast úr þröng til víðáttu, frá því sem þjakar hugann til þess sem veitir honum frelsi. Fyrsta skáldsagan er a.m.k. hlutlaus gagnvart lifnaðarháttum sjávar- þorpsins, þröngsýninni; Ástarsaga (1952) er allgóð skáldsaga en kallar á það hugarfar með lesandanum sem Steinari var síður en svo í mun að næði til verka hans, hlutleysi, kæru- leysi. Þetta er svo smálegt allt að það krefst umburðarlyndis af hálfu lesandans. Seinna réðst hann á þetta verk sitt og endurskrifaði á stuttum tíma, og varð nú allt miklu ástríðubundnara og svipdrættirnir að sama skapi rosalegri. Blandað í svartan dauðann (1967) er hreint ekki sem verst heldur en vissulega hefði farið betur á að draga úr ýkjum og ágengni við söguþráðinn. Ég hef haft á orði við þig áður hversu einlit lýsing íslenskra rithöfunda er á mannlífi í sjávar- þorpum landsins. Líklega varð Steinar fyrstur til að skrifa af fullri ástríðu um ógeð sitt á þeirri lágkúru sem þar var sögð þrífast, en margir hafa orðið til þess síðan. Það er eins og hið bókmenntalega sjávarþorp hafi orðið að bókmenntasinnuðum kamri þar sem gera megi öll sín stykki. Skáldsögur gera okkur ekki að betri mönn- um heldur kenna okkur aðferðir til að bjarg- ast af við þau kjör sem okkur eru búin. Við látum blekkjast við valdar aðstæður, af sög- unni, og smámsaman lærum við hvaða að- ferðir þarf til þess, hvað til þarf svo við gerumst leiðitöm. Við lærum af sögulestri að halda aftur af tilfinningum okkar, láta þær ekki taka af okkur stjóm; þótt upplifun- in nái til hjartans stýrir skynsemi og vilji til ígrundunar. Við krefjumst þess ekki af höf- undi, ef við kunnum okkur, að hann leiði okkur til betra mannlífs, en ætlumst til hins að hann veiti okkur innsýn í einhverskonar raunveruleika og við sjálf verðum því betur hæf til að gera upp við þær staðreyndir. Sjálf viljum við ráða því hvort við tökum til við að bæta þetta mannlíf sem varpað hefur verið ljósi á, stöðugri vegna leiðsagnarinn- ar sem við höfum hlotið, eða á hinn bóginn hvort við ætlumst það eitt fyrir að stækka okkar hlut. Að snúast gegn höfundi sem sýnir okkur óhrjáleika með kröfum um að hann gerist móralisti og hefji krossferð gegn þeim ófrýnileika er heimska. Til skáldsöguhöfundar hæfir ekki að gera aðrar kröfur en bókmenntalegar. Á hinn bóginn er við hæfi að ætla skáldi sama siðferði og öðrum mönnum, það er prívatmanninum. v 30 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.