Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 32
tók lifnaðarhætti þorpara, og þá fyrir það að þeir voru inngrónir í sálarlíf hans frá bernskuárunum. Þar höfðu þessir lifnaðar- hættir tekið á sig kynjamyndir fyrir frjó- semi sálarlífs hans, þótt væru upplagi hans framandi, einkum þeim þáttum skapgerðar hans sem lutu að bókmenntunum. Með því að útmála sjávarþorpslifnaðinn með æ sterkara orðafari var hann að hrista af sér þessar minningar og leita fyrir sér í öðru umhverfi en uppruninn bauð honum. En löngunin til að fínna sér stað fylgdi honum alltaf, og hann hafði búið of lengi við að- stæður sem honum voru í sjálfum sér fram- andi til að hann næði að festa rætur með hætti sem honum væri eiginlegri. Steinar þráði hafið af allt að því sjálfs- morðskenndri ástríðu; þá líklega þann urn- breytileika sem í því er fólginn. Þráði að komast burt og renna saman við takmarka- leysi hafsins. Þessi þrá er bundin bernsku- minningum og er tærast lýst í ljóðabókinni Fellurað (1966). í henni eru verulega fall- eg ljóð, ómengaðar tilfinningar. Ljóðum þessum fylgir sá heilbrigði metnaður að komast úr þröng til víðáttu, frá því sem þjakar hugann til þess sem veitir honum frelsi. Fyrsta skáldsagan er a.m.k. hlutlaus gagnvart lifnaðarháttum sjávar- þorpsins, þröngsýninni; Ástarsaga (1952) er allgóð skáldsaga en kallar á það hugarfar með lesandanum sem Steinari var síður en svo í mun að næði til verka hans, hlutleysi, kæru- leysi. Þetta er svo smálegt allt að það krefst umburðarlyndis af hálfu lesandans. Seinna réðst hann á þetta verk sitt og endurskrifaði á stuttum tíma, og varð nú allt miklu ástríðubundnara og svipdrættirnir að sama skapi rosalegri. Blandað í svartan dauðann (1967) er hreint ekki sem verst heldur en vissulega hefði farið betur á að draga úr ýkjum og ágengni við söguþráðinn. Ég hef haft á orði við þig áður hversu einlit lýsing íslenskra rithöfunda er á mannlífi í sjávar- þorpum landsins. Líklega varð Steinar fyrstur til að skrifa af fullri ástríðu um ógeð sitt á þeirri lágkúru sem þar var sögð þrífast, en margir hafa orðið til þess síðan. Það er eins og hið bókmenntalega sjávarþorp hafi orðið að bókmenntasinnuðum kamri þar sem gera megi öll sín stykki. Skáldsögur gera okkur ekki að betri mönn- um heldur kenna okkur aðferðir til að bjarg- ast af við þau kjör sem okkur eru búin. Við látum blekkjast við valdar aðstæður, af sög- unni, og smámsaman lærum við hvaða að- ferðir þarf til þess, hvað til þarf svo við gerumst leiðitöm. Við lærum af sögulestri að halda aftur af tilfinningum okkar, láta þær ekki taka af okkur stjóm; þótt upplifun- in nái til hjartans stýrir skynsemi og vilji til ígrundunar. Við krefjumst þess ekki af höf- undi, ef við kunnum okkur, að hann leiði okkur til betra mannlífs, en ætlumst til hins að hann veiti okkur innsýn í einhverskonar raunveruleika og við sjálf verðum því betur hæf til að gera upp við þær staðreyndir. Sjálf viljum við ráða því hvort við tökum til við að bæta þetta mannlíf sem varpað hefur verið ljósi á, stöðugri vegna leiðsagnarinn- ar sem við höfum hlotið, eða á hinn bóginn hvort við ætlumst það eitt fyrir að stækka okkar hlut. Að snúast gegn höfundi sem sýnir okkur óhrjáleika með kröfum um að hann gerist móralisti og hefji krossferð gegn þeim ófrýnileika er heimska. Til skáldsöguhöfundar hæfir ekki að gera aðrar kröfur en bókmenntalegar. Á hinn bóginn er við hæfi að ætla skáldi sama siðferði og öðrum mönnum, það er prívatmanninum. v 30 TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.