Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 48

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 48
úti í henni þegar við skiljum við þau, blóðið í æðum þeirra rennur svo sannarlega hraðar en vatnið því þau hafa fylgt kalli ástríðunn- ar, eru hundelt af mönnum og vættum og vita bæði að bráðum verður maðurinn drep- inn. Lorca gefur tvíbentar upplýsingar um hvort parið hafi notist. Stúlkan lýsir yfir sakleysi sínu í lokasenunni með móður brúðgumans en skógarhöggsmennirnir þrír í upphafí þriðja þáttar, sem eru goðsöguleg- ar verur einsog aðrir íbúar kynjaskógarins sem er vettvangur manndrápanna, virðast vita betur. „Líkami hennar var honum ætl- aður og líkami hans henni,“ segir einn þeirra. „Þeirra er leitað og þau verða drep- in,“ svarar annar. „En þá verða þau búin að blanda blóði sínu og verða einsog tvær tóm- ar könnur, tveir þurrir lækir,“ segir sá þriðji.12 Hvað sem því líður finnur hestur ástríð- unnar sitt vatn. Þegar vögguvísan er á enda kemur skýrt fram í leiktextanum að Leon- ardo leggur hug á aðra konu. Síðan syngja mæðgurnar hluta af vögguvísunni aftur en þegar kemur að viðlaginu, eftir að minnst er á árbakkann og rennsli blóðs og vatns, sy ngur eiginkonan,, hægt og einsog dreym- andi“: Duérmete, clavel, que el caballo se pone a beber. Sofnaðu, nellika, / því hesturinn tekur að drekka. Eftir það ljúka konurnar laginu grátandi. Hvort sem þær hafa séð fyrir hjúskaparbrot eða blóðsúthellingar er grunur þeirra nú orðinn að vissu og þær vita að ástríðan sem hesturinn stendur fyrir mun kalla yfir þær ógæfu. En að þessu kemur ekki strax, heimilis- heim og vögguljóðið faðirinn er ókominn er ekki búið: No quiso tocar la orilla ntojada su belfo caliente con moscas de plata. A los montes duros solo relinchaba con el río muerto sobre la garganta. i Ay caballo grande que no quiso el agua! jAy dolor de nieve, caballo del alba! Silfurfölan flipann forðast hann að væta, mænir miðja vega milli bakka og áls, — knýr með klökku hneggi klettaíjallsins veggi, nteðan örend áin um hann vex í háls! Hvíti næturhestur, heljarfljótsins gestur! Mjöll í myrkri og blóði! Morgunroðafax. Vi ldi ekki snerta / votan bakkann / heitur fl ipi hans / með silfurflugum. / Að hinum hörðu fjöllum / hneggjar hann einn / með dauða ána / á kverkun- um. / Æ, stóri hestur / sem vildi ekki vatnið. / Æ, snjókvöl (=snjóhvíta kvöl), / hestur dögunarinnar! Hér er ákveðin þversögn milli tveggja at- riða í spænska textanum sem sá íslenski leysir með því að styrkja annað atriðið og einfalda hitt. Hesturinn vill annars vegar ekki snerta votan árbakkann en hins vegar er sagt að „dauð áin“ liggi á hálsinum á honum, eða kokinu því „garganta" þýðir oftar en ekki kok. Mér er næst að halda að „dauða áin“ sé ekki hin raunverulega á, að hesturinn standi alls ekki úti í ánni. Að dauða áin sé einskonar and-á, tákn vatnsins sem ekki er drukkið, gagnast ekki sem lífs- kraftur, að dauða áin sé þorsti. En hesturinn lætur ekki undan, vill ekki drekka, afneitar þorsta sínum og losta, hneggjar þess í stað „einn“ að andstæðu vatnsins, ,,hörðum“, gróðursnauðum fjöllum. A þessum punkti eru kvæðin sláandi ólík. I stað þess að vera úti í ánni og „mæna miðja vega milli bakka og áls“ forðast hest- ur Lorca að snerta vatnið, vill ekki einu sinni koma við votan bakkann með flipan- um sem drýpur „silfurflugum", svitadrop- 46 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.