Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 48
úti í henni þegar við skiljum við þau, blóðið í æðum þeirra rennur svo sannarlega hraðar en vatnið því þau hafa fylgt kalli ástríðunn- ar, eru hundelt af mönnum og vættum og vita bæði að bráðum verður maðurinn drep- inn. Lorca gefur tvíbentar upplýsingar um hvort parið hafi notist. Stúlkan lýsir yfir sakleysi sínu í lokasenunni með móður brúðgumans en skógarhöggsmennirnir þrír í upphafí þriðja þáttar, sem eru goðsöguleg- ar verur einsog aðrir íbúar kynjaskógarins sem er vettvangur manndrápanna, virðast vita betur. „Líkami hennar var honum ætl- aður og líkami hans henni,“ segir einn þeirra. „Þeirra er leitað og þau verða drep- in,“ svarar annar. „En þá verða þau búin að blanda blóði sínu og verða einsog tvær tóm- ar könnur, tveir þurrir lækir,“ segir sá þriðji.12 Hvað sem því líður finnur hestur ástríð- unnar sitt vatn. Þegar vögguvísan er á enda kemur skýrt fram í leiktextanum að Leon- ardo leggur hug á aðra konu. Síðan syngja mæðgurnar hluta af vögguvísunni aftur en þegar kemur að viðlaginu, eftir að minnst er á árbakkann og rennsli blóðs og vatns, sy ngur eiginkonan,, hægt og einsog dreym- andi“: Duérmete, clavel, que el caballo se pone a beber. Sofnaðu, nellika, / því hesturinn tekur að drekka. Eftir það ljúka konurnar laginu grátandi. Hvort sem þær hafa séð fyrir hjúskaparbrot eða blóðsúthellingar er grunur þeirra nú orðinn að vissu og þær vita að ástríðan sem hesturinn stendur fyrir mun kalla yfir þær ógæfu. En að þessu kemur ekki strax, heimilis- heim og vögguljóðið faðirinn er ókominn er ekki búið: No quiso tocar la orilla ntojada su belfo caliente con moscas de plata. A los montes duros solo relinchaba con el río muerto sobre la garganta. i Ay caballo grande que no quiso el agua! jAy dolor de nieve, caballo del alba! Silfurfölan flipann forðast hann að væta, mænir miðja vega milli bakka og áls, — knýr með klökku hneggi klettaíjallsins veggi, nteðan örend áin um hann vex í háls! Hvíti næturhestur, heljarfljótsins gestur! Mjöll í myrkri og blóði! Morgunroðafax. Vi ldi ekki snerta / votan bakkann / heitur fl ipi hans / með silfurflugum. / Að hinum hörðu fjöllum / hneggjar hann einn / með dauða ána / á kverkun- um. / Æ, stóri hestur / sem vildi ekki vatnið. / Æ, snjókvöl (=snjóhvíta kvöl), / hestur dögunarinnar! Hér er ákveðin þversögn milli tveggja at- riða í spænska textanum sem sá íslenski leysir með því að styrkja annað atriðið og einfalda hitt. Hesturinn vill annars vegar ekki snerta votan árbakkann en hins vegar er sagt að „dauð áin“ liggi á hálsinum á honum, eða kokinu því „garganta" þýðir oftar en ekki kok. Mér er næst að halda að „dauða áin“ sé ekki hin raunverulega á, að hesturinn standi alls ekki úti í ánni. Að dauða áin sé einskonar and-á, tákn vatnsins sem ekki er drukkið, gagnast ekki sem lífs- kraftur, að dauða áin sé þorsti. En hesturinn lætur ekki undan, vill ekki drekka, afneitar þorsta sínum og losta, hneggjar þess í stað „einn“ að andstæðu vatnsins, ,,hörðum“, gróðursnauðum fjöllum. A þessum punkti eru kvæðin sláandi ólík. I stað þess að vera úti í ánni og „mæna miðja vega milli bakka og áls“ forðast hest- ur Lorca að snerta vatnið, vill ekki einu sinni koma við votan bakkann með flipan- um sem drýpur „silfurflugum", svitadrop- 46 TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.