Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 54
lesandanum ekki óvirkur lestur einsog í lesanlega textanum, heldur krefur hinn skrifanlegi texti lesandann um virkni, býð- ur fram samstarf um sköpun sína þarsem lesandinn skrifar áfram í textaopin. Einsog liggur í nöfnum þessara tveggja texta- tegunda getur maður einungis lesið lesan- legan texta, segir Barthes; skrifanlegan texta getur maður, og á og etv. verður, að skrifa áfram, eða túlka. í lesanlegum texta er lesandinn aðeins neytandi en í skrifan- legum texta tekur lesandinn þátt í sköpun textans. Með dálítið einfaldari orðum mætti segja að skrifanlegur texti sé margfaldur og flókinn texti sem þarfnast virkrar túlkunar lesandans svo hann skiljist, en lesanlegur texti er einfaldur og auðlesinn texti sem ber sína merkingu á yfirborðinu. Hér er rétt að hafa í huga að texti er flókið fyrirbæri og getur því sjaldnast flokkast algerlega undir aðra hvora textategundina. Barthes er sjálf- ur meðvitaður um þetta vandamál og nær öll bók hans S/Z gengur út á það að sýna fram á hina skrifanlegu eiginleika tiltekins lesanlegs texta. í tímaritsgrein sinni ,,Er ekki nóg að lífið sé flókið?“ fjallar Ástráður Eysteinsson bókmenntafræðingur um skáldsögur Thors Vilhjálmssonar. Þar lýsir Ástráður hinum módernísku verkum Thors og á þar við Fljótt fljótt sagði fuglinn, Óp bjöllmnar, Mánasigð og Tumleikhúsið. Lýsing Ást- ráðs kemur mjög vel heim og saman við hugmynd Barthes um hinn skrifanlega texta, en Ásttáður segir: Persónur eru oftast nafnlausar og það er tíðum erfitt að greina á milli þeirra, auk þess sem þær eiga það til að renna saman eða klofna sundur; iðulega er ógjörlegt að henda reiður á hver segir frá, sjónarhornið rásar til á afar ruglingslegan hátt, tíminn er á tjá og tundri, litlir tilburðir eru til að skapa sögufléttu og umhverfi sögunnar tekur næsta ólíkindalegum hamskiptum.2 Ovirkur lestur dugar greinilega skammt þegar þegar þessir módemísku textar Thors eru annars vegar, enda krefja þeir lesandann um virkni og mikið flökt við lesturinn í leit að merkingu. Margar bækur Thors seldust ekki vel þrátt fyrir lof gagnrýnenda. En það sama er ekki að segja um Grámosann. Með útkomu hans varð Thor allt í einu vinsæll, fékk fjölda verðskuldaðra verðlauna og Grámosinn seldist mjög vel. Aðalástæðuna fyrir þess- um skyndilegu vinsældum Thors, tel ég liggja í því, og er sjálfsagt ekki ein um þá skoðun, að með Grámosanum færði Thor sig frá hinum skrifanlega módemisma yfir í það sem ég vil kalla póstmódemisma: Andstætt hugmyndafræði módemismans verður eitt af aðalviðfangsefnum Grámos- ans það að segja sögu: Hér bera persón- umar nafn, ferðalagið er að hluta til land- fræðilegt, grunnsögufléttan er hefðbundin sakamálasaga, og tiltölulega auðvelt er að henda reiður á tímanum og umhverfínu. Thor notfærir sér tækni hefðbundinnar frá- sagnarlistar og fyrir vikið varð skáldsagan epískari — sagði meiri sögu og varð þar af leiðandi auðlesnari en módemísku verkin hans. I Grámosanum fléttar Thor saman lesanlegum og skrifanlegum þáttum, ef við höldum okkur við hugtök Barthes. Saka- málasagan um Sólveigu Súsönnu og Sæ- mund Friðgeir er lesanlegur texti sem skilst auðveldlega án djúpra pælinga. Saman við þessa glæpasögu fléttast svo hinn skrifan- legi þáttur sögunnar: Þroskasaga Ásmund- ar og barátta hans við að sætta eðlin tvenn sem búa í honum. Þessi þáttur sögunnar 52 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.