Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 54
lesandanum ekki óvirkur lestur einsog í lesanlega textanum, heldur krefur hinn skrifanlegi texti lesandann um virkni, býð- ur fram samstarf um sköpun sína þarsem lesandinn skrifar áfram í textaopin. Einsog liggur í nöfnum þessara tveggja texta- tegunda getur maður einungis lesið lesan- legan texta, segir Barthes; skrifanlegan texta getur maður, og á og etv. verður, að skrifa áfram, eða túlka. í lesanlegum texta er lesandinn aðeins neytandi en í skrifan- legum texta tekur lesandinn þátt í sköpun textans. Með dálítið einfaldari orðum mætti segja að skrifanlegur texti sé margfaldur og flókinn texti sem þarfnast virkrar túlkunar lesandans svo hann skiljist, en lesanlegur texti er einfaldur og auðlesinn texti sem ber sína merkingu á yfirborðinu. Hér er rétt að hafa í huga að texti er flókið fyrirbæri og getur því sjaldnast flokkast algerlega undir aðra hvora textategundina. Barthes er sjálf- ur meðvitaður um þetta vandamál og nær öll bók hans S/Z gengur út á það að sýna fram á hina skrifanlegu eiginleika tiltekins lesanlegs texta. í tímaritsgrein sinni ,,Er ekki nóg að lífið sé flókið?“ fjallar Ástráður Eysteinsson bókmenntafræðingur um skáldsögur Thors Vilhjálmssonar. Þar lýsir Ástráður hinum módernísku verkum Thors og á þar við Fljótt fljótt sagði fuglinn, Óp bjöllmnar, Mánasigð og Tumleikhúsið. Lýsing Ást- ráðs kemur mjög vel heim og saman við hugmynd Barthes um hinn skrifanlega texta, en Ásttáður segir: Persónur eru oftast nafnlausar og það er tíðum erfitt að greina á milli þeirra, auk þess sem þær eiga það til að renna saman eða klofna sundur; iðulega er ógjörlegt að henda reiður á hver segir frá, sjónarhornið rásar til á afar ruglingslegan hátt, tíminn er á tjá og tundri, litlir tilburðir eru til að skapa sögufléttu og umhverfi sögunnar tekur næsta ólíkindalegum hamskiptum.2 Ovirkur lestur dugar greinilega skammt þegar þegar þessir módemísku textar Thors eru annars vegar, enda krefja þeir lesandann um virkni og mikið flökt við lesturinn í leit að merkingu. Margar bækur Thors seldust ekki vel þrátt fyrir lof gagnrýnenda. En það sama er ekki að segja um Grámosann. Með útkomu hans varð Thor allt í einu vinsæll, fékk fjölda verðskuldaðra verðlauna og Grámosinn seldist mjög vel. Aðalástæðuna fyrir þess- um skyndilegu vinsældum Thors, tel ég liggja í því, og er sjálfsagt ekki ein um þá skoðun, að með Grámosanum færði Thor sig frá hinum skrifanlega módemisma yfir í það sem ég vil kalla póstmódemisma: Andstætt hugmyndafræði módemismans verður eitt af aðalviðfangsefnum Grámos- ans það að segja sögu: Hér bera persón- umar nafn, ferðalagið er að hluta til land- fræðilegt, grunnsögufléttan er hefðbundin sakamálasaga, og tiltölulega auðvelt er að henda reiður á tímanum og umhverfínu. Thor notfærir sér tækni hefðbundinnar frá- sagnarlistar og fyrir vikið varð skáldsagan epískari — sagði meiri sögu og varð þar af leiðandi auðlesnari en módemísku verkin hans. I Grámosanum fléttar Thor saman lesanlegum og skrifanlegum þáttum, ef við höldum okkur við hugtök Barthes. Saka- málasagan um Sólveigu Súsönnu og Sæ- mund Friðgeir er lesanlegur texti sem skilst auðveldlega án djúpra pælinga. Saman við þessa glæpasögu fléttast svo hinn skrifan- legi þáttur sögunnar: Þroskasaga Ásmund- ar og barátta hans við að sætta eðlin tvenn sem búa í honum. Þessi þáttur sögunnar 52 TMM 1993:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.