Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 54
lesandanum ekki óvirkur lestur einsog í lesanlega textanum, heldur krefur hinn skrifanlegi texti lesandann um virkni, býð- ur fram samstarf um sköpun sína þarsem lesandinn skrifar áfram í textaopin. Einsog liggur í nöfnum þessara tveggja texta- tegunda getur maður einungis lesið lesan- legan texta, segir Barthes; skrifanlegan texta getur maður, og á og etv. verður, að skrifa áfram, eða túlka. í lesanlegum texta er lesandinn aðeins neytandi en í skrifan- legum texta tekur lesandinn þátt í sköpun textans. Með dálítið einfaldari orðum mætti segja að skrifanlegur texti sé margfaldur og flókinn texti sem þarfnast virkrar túlkunar lesandans svo hann skiljist, en lesanlegur texti er einfaldur og auðlesinn texti sem ber sína merkingu á yfirborðinu. Hér er rétt að hafa í huga að texti er flókið fyrirbæri og getur því sjaldnast flokkast algerlega undir aðra hvora textategundina. Barthes er sjálf- ur meðvitaður um þetta vandamál og nær öll bók hans S/Z gengur út á það að sýna fram á hina skrifanlegu eiginleika tiltekins lesanlegs texta. í tímaritsgrein sinni ,,Er ekki nóg að lífið sé flókið?“ fjallar Ástráður Eysteinsson bókmenntafræðingur um skáldsögur Thors Vilhjálmssonar. Þar lýsir Ástráður hinum módernísku verkum Thors og á þar við Fljótt fljótt sagði fuglinn, Óp bjöllmnar, Mánasigð og Tumleikhúsið. Lýsing Ást- ráðs kemur mjög vel heim og saman við hugmynd Barthes um hinn skrifanlega texta, en Ásttáður segir: Persónur eru oftast nafnlausar og það er tíðum erfitt að greina á milli þeirra, auk þess sem þær eiga það til að renna saman eða klofna sundur; iðulega er ógjörlegt að henda reiður á hver segir frá, sjónarhornið rásar til á afar ruglingslegan hátt, tíminn er á tjá og tundri, litlir tilburðir eru til að skapa sögufléttu og umhverfi sögunnar tekur næsta ólíkindalegum hamskiptum.2 Ovirkur lestur dugar greinilega skammt þegar þegar þessir módemísku textar Thors eru annars vegar, enda krefja þeir lesandann um virkni og mikið flökt við lesturinn í leit að merkingu. Margar bækur Thors seldust ekki vel þrátt fyrir lof gagnrýnenda. En það sama er ekki að segja um Grámosann. Með útkomu hans varð Thor allt í einu vinsæll, fékk fjölda verðskuldaðra verðlauna og Grámosinn seldist mjög vel. Aðalástæðuna fyrir þess- um skyndilegu vinsældum Thors, tel ég liggja í því, og er sjálfsagt ekki ein um þá skoðun, að með Grámosanum færði Thor sig frá hinum skrifanlega módemisma yfir í það sem ég vil kalla póstmódemisma: Andstætt hugmyndafræði módemismans verður eitt af aðalviðfangsefnum Grámos- ans það að segja sögu: Hér bera persón- umar nafn, ferðalagið er að hluta til land- fræðilegt, grunnsögufléttan er hefðbundin sakamálasaga, og tiltölulega auðvelt er að henda reiður á tímanum og umhverfínu. Thor notfærir sér tækni hefðbundinnar frá- sagnarlistar og fyrir vikið varð skáldsagan epískari — sagði meiri sögu og varð þar af leiðandi auðlesnari en módemísku verkin hans. I Grámosanum fléttar Thor saman lesanlegum og skrifanlegum þáttum, ef við höldum okkur við hugtök Barthes. Saka- málasagan um Sólveigu Súsönnu og Sæ- mund Friðgeir er lesanlegur texti sem skilst auðveldlega án djúpra pælinga. Saman við þessa glæpasögu fléttast svo hinn skrifan- legi þáttur sögunnar: Þroskasaga Ásmund- ar og barátta hans við að sætta eðlin tvenn sem búa í honum. Þessi þáttur sögunnar 52 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.