Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 94
„rennerí af hálfvitum" Það var ekki laust við að ég óttaðist um afdrif skáldsins sem hreif mig með orðum sínum sum- arið 1986. En þá skýtur Sigfúsi upp úr jólabóka- flóðinu árið 1990 með Mýrarenglarnir falla; eina albestu sagnabók sem ég hef lesið í langan tfma. Söguheimurinn er íslensk sveit og sögu- þráðurinn drifinn áfram af fádæma krafti og sérkennilegum húmor. I Mýrarenglunum eru sex sögur, en auðvelt væri að steypa fyrstu þremur saman í nóvellu, enda eru þær tengdar saman með sömu persónu, Vigfúsi. I fyrstu sögunni er hann fullorðinn, en ungur strákpatti í hinum tveimur og reynir ákaft að komast inn í heim fullorðinna. Hann herðir sig upp með mögnuðum blótsyrðum, þrjósku, veiði og fom- eskju. Vigfús býr í frekar afskekktri sveit þar sem menn þijóskast við sitt, borða kjötið feitt og líður illa í jakkafótum. Allt sem liggur íyrir utan túnjaðarinn er úrkynjun sem kemur að sunnan: Það kemur að því að sportarar og hestamenn ná undir sig öllum löndum í heiminum, og svo kemur sumarbústaðahyskið og njósnar- amir á eftir. Hér á allt eftir að verða eitt rennerí af hálfvitum sem eira ekki heima hjá sér. Hér er allt að fara til andskotans, ekki bara í kringum okkur, þetta er svona út um allar sveitir og landið, allir hreint að verða að aumingjum, hér eru ekki einu sinni skotnir ráðunautar og sérfræðingar, hvað þá ráðherr- ar eða bankastjórar. Þetta var ekki svona í fornöld. En núorðið fær allt að lifa, hversu ótuktarlegt og óþarft sem það er. (bls. 76) í „Ekkjunni við ána“, einu þekktasta kvæði Guðmundar á Sandi (afa Sigfúsar), er lýsing sem má heimfæra upp á Vigfús: „Hún elskaði ekki landið, en aðeins þennan blett / af ánni nokkra faðma og hraunið svart og grett“. Það er hollt íslenskunám að lesa sögur skáldsins á Sandi, sem var á sínum tíma bæði ýmist gagn- rýndur eða dáður fyrir það sem menn kölluðu sérviskulegt málfar. Sigfús hefur verið gagn- rýndur fyrir það sama, en í mínum augum er „sérviska“ beggja styrkur, ekki galli. Hún er ein- kenni. íslenska Sigfúsar er kröftug, svo kröftug að þegar best lætur tekur maður sér orð eins og fomeskja í munn. Söguheimur Mýrarenglanna er fom, viðhorf Vigfúsar tilheyra fortíð ffekar en nútíð. Sigfús undirstrikar það með því að láta söguheiminn fara í eyði. En góður skáldskapur hristir af sér allt tal um fortíð, nútíð, ffamtíð. Því em bestu sögur bókarinnar tímalausar og þarf- leysa hin mesta að hugsa um orð á borð við módemisma. Þetta er bara skáldskapur. Eða öllu heldur: Hvorki meira né minna en skáldskapur. Bölsýni í rústum hugsjóna Fyrir einum sjö ámm kom út ljóðasnælda undir nafninu Fellibylurinn Gloría. Á henni las Sig- fús upp ljóð úr Hlýju skugganna, en með spól- unni fylgdi lítil bók og þar birtist fyrsta Zombí-ljóðið. Hugmyndin að Zombíbálkinum er því greinilega gömul hjá skáldinu. Þetta er mikill bálkur, 74 ljóð á tæpum hundrað síðum. Samt erum við ekki að tala um mælsk og úthverf ljóð heldur meitlaðan og innhverfan skáldskap. I An jjaðra fékk ég oft á tilfinninguna að Sigfús hefði með ofuráherslu sinni á meitlaðan stíl, tálgað burtu þá brú sem lesandinn átti að ganga yfírog inn í land ljóðsins. Kannski hefurreynsl- an af prósanum losað aðeins um ljóðskáldið, því brúin er til staðar í Zombí. Ég er auðvitað ekki að tala um breiða og malbikaða brú með sölu- skálum beggja vegna; Sigfús er kröfuhart skáld, bæði til sjálfs síns og lesandans. Zombí er skipt í átta hluta. I þeim fýrsta er Zombíinn — eða uppvakningurinn — vakinn upp af ljóðmælandanum: „undan kveðandi fíngri mér / fimlega taka holdlegir / drættimir að vikna / og reiðin hrikaleg / ffumbernsk og óttaleg“. Hrynjandin drífur ljóðin áfram og blæs lífi í Zombíinn: og limimir liðkast og laglegt lokið marrandi mikið og þungt að ljúkast upp. (6. kvæði) 92 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.