Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 94
„rennerí af hálfvitum" Það var ekki laust við að ég óttaðist um afdrif skáldsins sem hreif mig með orðum sínum sum- arið 1986. En þá skýtur Sigfúsi upp úr jólabóka- flóðinu árið 1990 með Mýrarenglarnir falla; eina albestu sagnabók sem ég hef lesið í langan tfma. Söguheimurinn er íslensk sveit og sögu- þráðurinn drifinn áfram af fádæma krafti og sérkennilegum húmor. I Mýrarenglunum eru sex sögur, en auðvelt væri að steypa fyrstu þremur saman í nóvellu, enda eru þær tengdar saman með sömu persónu, Vigfúsi. I fyrstu sögunni er hann fullorðinn, en ungur strákpatti í hinum tveimur og reynir ákaft að komast inn í heim fullorðinna. Hann herðir sig upp með mögnuðum blótsyrðum, þrjósku, veiði og fom- eskju. Vigfús býr í frekar afskekktri sveit þar sem menn þijóskast við sitt, borða kjötið feitt og líður illa í jakkafótum. Allt sem liggur íyrir utan túnjaðarinn er úrkynjun sem kemur að sunnan: Það kemur að því að sportarar og hestamenn ná undir sig öllum löndum í heiminum, og svo kemur sumarbústaðahyskið og njósnar- amir á eftir. Hér á allt eftir að verða eitt rennerí af hálfvitum sem eira ekki heima hjá sér. Hér er allt að fara til andskotans, ekki bara í kringum okkur, þetta er svona út um allar sveitir og landið, allir hreint að verða að aumingjum, hér eru ekki einu sinni skotnir ráðunautar og sérfræðingar, hvað þá ráðherr- ar eða bankastjórar. Þetta var ekki svona í fornöld. En núorðið fær allt að lifa, hversu ótuktarlegt og óþarft sem það er. (bls. 76) í „Ekkjunni við ána“, einu þekktasta kvæði Guðmundar á Sandi (afa Sigfúsar), er lýsing sem má heimfæra upp á Vigfús: „Hún elskaði ekki landið, en aðeins þennan blett / af ánni nokkra faðma og hraunið svart og grett“. Það er hollt íslenskunám að lesa sögur skáldsins á Sandi, sem var á sínum tíma bæði ýmist gagn- rýndur eða dáður fyrir það sem menn kölluðu sérviskulegt málfar. Sigfús hefur verið gagn- rýndur fyrir það sama, en í mínum augum er „sérviska“ beggja styrkur, ekki galli. Hún er ein- kenni. íslenska Sigfúsar er kröftug, svo kröftug að þegar best lætur tekur maður sér orð eins og fomeskja í munn. Söguheimur Mýrarenglanna er fom, viðhorf Vigfúsar tilheyra fortíð ffekar en nútíð. Sigfús undirstrikar það með því að láta söguheiminn fara í eyði. En góður skáldskapur hristir af sér allt tal um fortíð, nútíð, ffamtíð. Því em bestu sögur bókarinnar tímalausar og þarf- leysa hin mesta að hugsa um orð á borð við módemisma. Þetta er bara skáldskapur. Eða öllu heldur: Hvorki meira né minna en skáldskapur. Bölsýni í rústum hugsjóna Fyrir einum sjö ámm kom út ljóðasnælda undir nafninu Fellibylurinn Gloría. Á henni las Sig- fús upp ljóð úr Hlýju skugganna, en með spól- unni fylgdi lítil bók og þar birtist fyrsta Zombí-ljóðið. Hugmyndin að Zombíbálkinum er því greinilega gömul hjá skáldinu. Þetta er mikill bálkur, 74 ljóð á tæpum hundrað síðum. Samt erum við ekki að tala um mælsk og úthverf ljóð heldur meitlaðan og innhverfan skáldskap. I An jjaðra fékk ég oft á tilfinninguna að Sigfús hefði með ofuráherslu sinni á meitlaðan stíl, tálgað burtu þá brú sem lesandinn átti að ganga yfírog inn í land ljóðsins. Kannski hefurreynsl- an af prósanum losað aðeins um ljóðskáldið, því brúin er til staðar í Zombí. Ég er auðvitað ekki að tala um breiða og malbikaða brú með sölu- skálum beggja vegna; Sigfús er kröfuhart skáld, bæði til sjálfs síns og lesandans. Zombí er skipt í átta hluta. I þeim fýrsta er Zombíinn — eða uppvakningurinn — vakinn upp af ljóðmælandanum: „undan kveðandi fíngri mér / fimlega taka holdlegir / drættimir að vikna / og reiðin hrikaleg / ffumbernsk og óttaleg“. Hrynjandin drífur ljóðin áfram og blæs lífi í Zombíinn: og limimir liðkast og laglegt lokið marrandi mikið og þungt að ljúkast upp. (6. kvæði) 92 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.