Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 94
„rennerí af hálfvitum" Það var ekki laust við að ég óttaðist um afdrif skáldsins sem hreif mig með orðum sínum sum- arið 1986. En þá skýtur Sigfúsi upp úr jólabóka- flóðinu árið 1990 með Mýrarenglarnir falla; eina albestu sagnabók sem ég hef lesið í langan tfma. Söguheimurinn er íslensk sveit og sögu- þráðurinn drifinn áfram af fádæma krafti og sérkennilegum húmor. I Mýrarenglunum eru sex sögur, en auðvelt væri að steypa fyrstu þremur saman í nóvellu, enda eru þær tengdar saman með sömu persónu, Vigfúsi. I fyrstu sögunni er hann fullorðinn, en ungur strákpatti í hinum tveimur og reynir ákaft að komast inn í heim fullorðinna. Hann herðir sig upp með mögnuðum blótsyrðum, þrjósku, veiði og fom- eskju. Vigfús býr í frekar afskekktri sveit þar sem menn þijóskast við sitt, borða kjötið feitt og líður illa í jakkafótum. Allt sem liggur íyrir utan túnjaðarinn er úrkynjun sem kemur að sunnan: Það kemur að því að sportarar og hestamenn ná undir sig öllum löndum í heiminum, og svo kemur sumarbústaðahyskið og njósnar- amir á eftir. Hér á allt eftir að verða eitt rennerí af hálfvitum sem eira ekki heima hjá sér. Hér er allt að fara til andskotans, ekki bara í kringum okkur, þetta er svona út um allar sveitir og landið, allir hreint að verða að aumingjum, hér eru ekki einu sinni skotnir ráðunautar og sérfræðingar, hvað þá ráðherr- ar eða bankastjórar. Þetta var ekki svona í fornöld. En núorðið fær allt að lifa, hversu ótuktarlegt og óþarft sem það er. (bls. 76) í „Ekkjunni við ána“, einu þekktasta kvæði Guðmundar á Sandi (afa Sigfúsar), er lýsing sem má heimfæra upp á Vigfús: „Hún elskaði ekki landið, en aðeins þennan blett / af ánni nokkra faðma og hraunið svart og grett“. Það er hollt íslenskunám að lesa sögur skáldsins á Sandi, sem var á sínum tíma bæði ýmist gagn- rýndur eða dáður fyrir það sem menn kölluðu sérviskulegt málfar. Sigfús hefur verið gagn- rýndur fyrir það sama, en í mínum augum er „sérviska“ beggja styrkur, ekki galli. Hún er ein- kenni. íslenska Sigfúsar er kröftug, svo kröftug að þegar best lætur tekur maður sér orð eins og fomeskja í munn. Söguheimur Mýrarenglanna er fom, viðhorf Vigfúsar tilheyra fortíð ffekar en nútíð. Sigfús undirstrikar það með því að láta söguheiminn fara í eyði. En góður skáldskapur hristir af sér allt tal um fortíð, nútíð, ffamtíð. Því em bestu sögur bókarinnar tímalausar og þarf- leysa hin mesta að hugsa um orð á borð við módemisma. Þetta er bara skáldskapur. Eða öllu heldur: Hvorki meira né minna en skáldskapur. Bölsýni í rústum hugsjóna Fyrir einum sjö ámm kom út ljóðasnælda undir nafninu Fellibylurinn Gloría. Á henni las Sig- fús upp ljóð úr Hlýju skugganna, en með spól- unni fylgdi lítil bók og þar birtist fyrsta Zombí-ljóðið. Hugmyndin að Zombíbálkinum er því greinilega gömul hjá skáldinu. Þetta er mikill bálkur, 74 ljóð á tæpum hundrað síðum. Samt erum við ekki að tala um mælsk og úthverf ljóð heldur meitlaðan og innhverfan skáldskap. I An jjaðra fékk ég oft á tilfinninguna að Sigfús hefði með ofuráherslu sinni á meitlaðan stíl, tálgað burtu þá brú sem lesandinn átti að ganga yfírog inn í land ljóðsins. Kannski hefurreynsl- an af prósanum losað aðeins um ljóðskáldið, því brúin er til staðar í Zombí. Ég er auðvitað ekki að tala um breiða og malbikaða brú með sölu- skálum beggja vegna; Sigfús er kröfuhart skáld, bæði til sjálfs síns og lesandans. Zombí er skipt í átta hluta. I þeim fýrsta er Zombíinn — eða uppvakningurinn — vakinn upp af ljóðmælandanum: „undan kveðandi fíngri mér / fimlega taka holdlegir / drættimir að vikna / og reiðin hrikaleg / ffumbernsk og óttaleg“. Hrynjandin drífur ljóðin áfram og blæs lífi í Zombíinn: og limimir liðkast og laglegt lokið marrandi mikið og þungt að ljúkast upp. (6. kvæði) 92 TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.