Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 100
þótt þar hafi auðvitað gætt hinnar venjulegu slagsíðu hins „búklega" í anda þeirrar skoðunar hans að „allt líf sé loðið“ sem þýðir svo mikið sem „öll hugsun er loðin“ og skýr hugsun þar af leiðandi „dónaleg". Viðtalsformið sjálft veldur því nefnilega að Guðbergur er ætíð í einskonar vöm. Hann reynir að verja sig fyrir græðgi lesandans, og hefur hvorki áhuga á því að verða að „þjóðkunnri persónu“ né að „opna“ sig og því leitar hann að hlutverki sem hann finnur síðan í skoðunum og umræðu um sköpun, samfélag og listir. Jafn- framt reynir hann að forðast alla tilfmningasemi eins og hann frekast getur og það er ljóst að illkvittnin (hreinskilnin?), til dæmis í ummælum hans um Málfríði Einarsdóttur eða bamabók- menntir er í senn vamarviðbragð og um leið árás á þær hugmyndir sem flestir hafa um bama- menningu og látið fólk, það er að segja að börnin og þeirra menning séu að vissu leyti hafin yfir gagnrýni og að það eigi að heiðra minningu látinna með lofi eða þögn. Vamarleikurinn tog- ast síðan stöðugt á við þörfina til að tala þannig að útkoman er eins og rödd sem mælir innan úr einhveijum reyk sem hylur útlínur umræðuefn- isins. En íyrir vikið magnast það sem hann segir upp í hugsýn lesandans og öðlast við það þá eiginleika að verða eins og útigönguhross að vetri, hárugt og loðið eins og lífið. Það er því ekki að undra þótt þessi rödd verði á köflum æði mótsagnakennd, segi eitt og segi síðan annað. Stundum segist hún vernda í sér sjálfstæðið eins og óspjallaðan sveindóm (en er ekki sveindómurinn alltaf leiðinlegur?), hann hafi alltaf hafnað allri aðstoð, en í annan stað þakkar hann Spánverjum fyrir að hafa stutt sig án þess að hafa gert sér um það neinar grillur sem sé eitthvað annað en Islendingarnir og svo mætti lengi telja. Þessar mótsagnir birta ekki endilega fjölbreytni eða blæbrigði í hugsun heldur fremur eins konar feluhvöt samfara sál- argosum sem öðru hvoru spretta fram eins og það sé stungið á kýli (Dæmi: „Það að lesa skáldsögu um ,,listamanninn“ er eins og að velta sér upp úr sætsúpu á rósóttum diski sem sjötíu piparkerlingar með ljóðrænar kenndir hafa grenjað svo mikið í að gutlið flýtur út á barma“ (196)). Þá orkar þessi rödd í senn eins og margefld af innri styrk en um leið örg yfir því að brotna á eigin múrum, sem hún hefur sig ekki yfir með góðu móti og þegar hún loks er tengd áheyranda ryðst hún fram með öllu sínu gruggi, furðulega flækt í sjálfa sig. Dimmt sál- arlandslag er lýst upp með ljósmyndaleiftri sem deyr jafnharðan út en síðan dregur hún sig aftur inn í sitt ffumspekilega rökkur þar sem henni líður þó best, ein með magni sínu sem rennur um hana eins og lífssafi, ef til vill tærari en fyrr og laus við botnskítinn. Ef til vill eru þetta þó aðeins „Stellulætin" (Þetta hugtak er þegar orðið fast í málinu: „Eru hlaupin í þig Stellulæti,“ segir fólk nú við böm þegar þau hafa uppi snillingstilburði.) sem hlupu í hann í bamæsku og enn grassera í honum, eða ef til vill er þetta ein leið hans af mörgum til að vera „stikkfrí“, utan og ofan við allt eins og hans eigin skilgreining á fmmeðlislægum listamanni. En stundum mæðist hann og staðnæmist uppi á tilbúnum hugarhól og heldur tölu. Lesandinn sveiflast til og frá með þessari rödd sem vefur saman viti og vitleysu á þann hátt að honum finnst annaðhvort að það sé verið að tala við hans innsta kjama eða honum fer eins og þeim sem hlustuðu á föður Froskmannsins sem gríma Guðbergs, Hermann Másson, skrifaði og út kom 1986: „Ymsir fóm að flissa þótt þeim brygði vegna gmns um að þeir heyrðu tal úr munni bilaðs manns sem væri þó spámaður“ (bls. 68). Kristján B. Jónasson Aðgangur að fortíðinni Thor Vilhjálmsson: Raddir í garðinum. Mál og menning 1992. 193 bls. Þegar þráspurt var í verðlaunasögu Fríðu A. Sigurðardóttur hér um árið, Meðan nóttin líður: „Hverra manna ert þú?“, var verið að endurtaka meginspumingu flestallra minningabóka, jafn- vel sjálfsævisagna, sem hér hafa komið út síð- 98 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.