Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 100
þótt þar hafi auðvitað gætt hinnar venjulegu slagsíðu hins „búklega" í anda þeirrar skoðunar hans að „allt líf sé loðið“ sem þýðir svo mikið sem „öll hugsun er loðin“ og skýr hugsun þar af leiðandi „dónaleg". Viðtalsformið sjálft veldur því nefnilega að Guðbergur er ætíð í einskonar vöm. Hann reynir að verja sig fyrir græðgi lesandans, og hefur hvorki áhuga á því að verða að „þjóðkunnri persónu“ né að „opna“ sig og því leitar hann að hlutverki sem hann finnur síðan í skoðunum og umræðu um sköpun, samfélag og listir. Jafn- framt reynir hann að forðast alla tilfmningasemi eins og hann frekast getur og það er ljóst að illkvittnin (hreinskilnin?), til dæmis í ummælum hans um Málfríði Einarsdóttur eða bamabók- menntir er í senn vamarviðbragð og um leið árás á þær hugmyndir sem flestir hafa um bama- menningu og látið fólk, það er að segja að börnin og þeirra menning séu að vissu leyti hafin yfir gagnrýni og að það eigi að heiðra minningu látinna með lofi eða þögn. Vamarleikurinn tog- ast síðan stöðugt á við þörfina til að tala þannig að útkoman er eins og rödd sem mælir innan úr einhveijum reyk sem hylur útlínur umræðuefn- isins. En íyrir vikið magnast það sem hann segir upp í hugsýn lesandans og öðlast við það þá eiginleika að verða eins og útigönguhross að vetri, hárugt og loðið eins og lífið. Það er því ekki að undra þótt þessi rödd verði á köflum æði mótsagnakennd, segi eitt og segi síðan annað. Stundum segist hún vernda í sér sjálfstæðið eins og óspjallaðan sveindóm (en er ekki sveindómurinn alltaf leiðinlegur?), hann hafi alltaf hafnað allri aðstoð, en í annan stað þakkar hann Spánverjum fyrir að hafa stutt sig án þess að hafa gert sér um það neinar grillur sem sé eitthvað annað en Islendingarnir og svo mætti lengi telja. Þessar mótsagnir birta ekki endilega fjölbreytni eða blæbrigði í hugsun heldur fremur eins konar feluhvöt samfara sál- argosum sem öðru hvoru spretta fram eins og það sé stungið á kýli (Dæmi: „Það að lesa skáldsögu um ,,listamanninn“ er eins og að velta sér upp úr sætsúpu á rósóttum diski sem sjötíu piparkerlingar með ljóðrænar kenndir hafa grenjað svo mikið í að gutlið flýtur út á barma“ (196)). Þá orkar þessi rödd í senn eins og margefld af innri styrk en um leið örg yfir því að brotna á eigin múrum, sem hún hefur sig ekki yfir með góðu móti og þegar hún loks er tengd áheyranda ryðst hún fram með öllu sínu gruggi, furðulega flækt í sjálfa sig. Dimmt sál- arlandslag er lýst upp með ljósmyndaleiftri sem deyr jafnharðan út en síðan dregur hún sig aftur inn í sitt ffumspekilega rökkur þar sem henni líður þó best, ein með magni sínu sem rennur um hana eins og lífssafi, ef til vill tærari en fyrr og laus við botnskítinn. Ef til vill eru þetta þó aðeins „Stellulætin" (Þetta hugtak er þegar orðið fast í málinu: „Eru hlaupin í þig Stellulæti,“ segir fólk nú við böm þegar þau hafa uppi snillingstilburði.) sem hlupu í hann í bamæsku og enn grassera í honum, eða ef til vill er þetta ein leið hans af mörgum til að vera „stikkfrí“, utan og ofan við allt eins og hans eigin skilgreining á fmmeðlislægum listamanni. En stundum mæðist hann og staðnæmist uppi á tilbúnum hugarhól og heldur tölu. Lesandinn sveiflast til og frá með þessari rödd sem vefur saman viti og vitleysu á þann hátt að honum finnst annaðhvort að það sé verið að tala við hans innsta kjama eða honum fer eins og þeim sem hlustuðu á föður Froskmannsins sem gríma Guðbergs, Hermann Másson, skrifaði og út kom 1986: „Ymsir fóm að flissa þótt þeim brygði vegna gmns um að þeir heyrðu tal úr munni bilaðs manns sem væri þó spámaður“ (bls. 68). Kristján B. Jónasson Aðgangur að fortíðinni Thor Vilhjálmsson: Raddir í garðinum. Mál og menning 1992. 193 bls. Þegar þráspurt var í verðlaunasögu Fríðu A. Sigurðardóttur hér um árið, Meðan nóttin líður: „Hverra manna ert þú?“, var verið að endurtaka meginspumingu flestallra minningabóka, jafn- vel sjálfsævisagna, sem hér hafa komið út síð- 98 TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.