Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 100
þótt þar hafi auðvitað gætt hinnar venjulegu slagsíðu hins „búklega" í anda þeirrar skoðunar hans að „allt líf sé loðið“ sem þýðir svo mikið sem „öll hugsun er loðin“ og skýr hugsun þar af leiðandi „dónaleg". Viðtalsformið sjálft veldur því nefnilega að Guðbergur er ætíð í einskonar vöm. Hann reynir að verja sig fyrir græðgi lesandans, og hefur hvorki áhuga á því að verða að „þjóðkunnri persónu“ né að „opna“ sig og því leitar hann að hlutverki sem hann finnur síðan í skoðunum og umræðu um sköpun, samfélag og listir. Jafn- framt reynir hann að forðast alla tilfmningasemi eins og hann frekast getur og það er ljóst að illkvittnin (hreinskilnin?), til dæmis í ummælum hans um Málfríði Einarsdóttur eða bamabók- menntir er í senn vamarviðbragð og um leið árás á þær hugmyndir sem flestir hafa um bama- menningu og látið fólk, það er að segja að börnin og þeirra menning séu að vissu leyti hafin yfir gagnrýni og að það eigi að heiðra minningu látinna með lofi eða þögn. Vamarleikurinn tog- ast síðan stöðugt á við þörfina til að tala þannig að útkoman er eins og rödd sem mælir innan úr einhveijum reyk sem hylur útlínur umræðuefn- isins. En íyrir vikið magnast það sem hann segir upp í hugsýn lesandans og öðlast við það þá eiginleika að verða eins og útigönguhross að vetri, hárugt og loðið eins og lífið. Það er því ekki að undra þótt þessi rödd verði á köflum æði mótsagnakennd, segi eitt og segi síðan annað. Stundum segist hún vernda í sér sjálfstæðið eins og óspjallaðan sveindóm (en er ekki sveindómurinn alltaf leiðinlegur?), hann hafi alltaf hafnað allri aðstoð, en í annan stað þakkar hann Spánverjum fyrir að hafa stutt sig án þess að hafa gert sér um það neinar grillur sem sé eitthvað annað en Islendingarnir og svo mætti lengi telja. Þessar mótsagnir birta ekki endilega fjölbreytni eða blæbrigði í hugsun heldur fremur eins konar feluhvöt samfara sál- argosum sem öðru hvoru spretta fram eins og það sé stungið á kýli (Dæmi: „Það að lesa skáldsögu um ,,listamanninn“ er eins og að velta sér upp úr sætsúpu á rósóttum diski sem sjötíu piparkerlingar með ljóðrænar kenndir hafa grenjað svo mikið í að gutlið flýtur út á barma“ (196)). Þá orkar þessi rödd í senn eins og margefld af innri styrk en um leið örg yfir því að brotna á eigin múrum, sem hún hefur sig ekki yfir með góðu móti og þegar hún loks er tengd áheyranda ryðst hún fram með öllu sínu gruggi, furðulega flækt í sjálfa sig. Dimmt sál- arlandslag er lýst upp með ljósmyndaleiftri sem deyr jafnharðan út en síðan dregur hún sig aftur inn í sitt ffumspekilega rökkur þar sem henni líður þó best, ein með magni sínu sem rennur um hana eins og lífssafi, ef til vill tærari en fyrr og laus við botnskítinn. Ef til vill eru þetta þó aðeins „Stellulætin" (Þetta hugtak er þegar orðið fast í málinu: „Eru hlaupin í þig Stellulæti,“ segir fólk nú við böm þegar þau hafa uppi snillingstilburði.) sem hlupu í hann í bamæsku og enn grassera í honum, eða ef til vill er þetta ein leið hans af mörgum til að vera „stikkfrí“, utan og ofan við allt eins og hans eigin skilgreining á fmmeðlislægum listamanni. En stundum mæðist hann og staðnæmist uppi á tilbúnum hugarhól og heldur tölu. Lesandinn sveiflast til og frá með þessari rödd sem vefur saman viti og vitleysu á þann hátt að honum finnst annaðhvort að það sé verið að tala við hans innsta kjama eða honum fer eins og þeim sem hlustuðu á föður Froskmannsins sem gríma Guðbergs, Hermann Másson, skrifaði og út kom 1986: „Ymsir fóm að flissa þótt þeim brygði vegna gmns um að þeir heyrðu tal úr munni bilaðs manns sem væri þó spámaður“ (bls. 68). Kristján B. Jónasson Aðgangur að fortíðinni Thor Vilhjálmsson: Raddir í garðinum. Mál og menning 1992. 193 bls. Þegar þráspurt var í verðlaunasögu Fríðu A. Sigurðardóttur hér um árið, Meðan nóttin líður: „Hverra manna ert þú?“, var verið að endurtaka meginspumingu flestallra minningabóka, jafn- vel sjálfsævisagna, sem hér hafa komið út síð- 98 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.