Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 102
og virðingu fyrir hæfileikum hvors annars þótt víglína kalda stríðsins hafi skilið þá að. Thor dregur hér fram þær mótsagnir sem óhjákvæmi- lega koma upp hjá þeim gáfuðu mönnum sem í senn hrífast af því sem er hrifningar vert en eru um leið svo bundnir af stjómmála- og stéttar- skoðunum að þeir hljóta að þurfa að vaða í eins konar mótsagnagraut líkt og kom berlegast fram í sambandi Kristjáns við Halldór Laxness. En lýsingin á þessum athyglisverða núningi er í stöðugu reiptogi við ættarhugsun sem sífellt er á sveimi í bókinni, hvort sem hún birtist sem skyldleikaræktun borgarastéttarinnar eða sem heimsmynd bændasamfélagsins, en í hvorugt þessara fyrirbæra hefur Thor sótt sér neinn safa í verkum sínum. Hann hneigist því eins og ósjálfrátt til að láta spurninguna um „hverra manna hann sé“, sem getið var um í upphafi, kaffæra hina spurninguna sem óneitanlega er athyglisverðari. Þessar ættfærslur bæta engu við nema til að upplýsa lesendur um að þessi eða hinn sé tengdur hinum eða þessum o.s.frv. og verður á stundum hálf hvimleitt. Ég held meira að segja að hin eiginlega þungamiðja Radda í garðinum, garðurinn sem Thor ræktar í huga sér, sé í andstöðu við þessa hugsun: mynd garðsins táknar í raun og veru einkaheim hins móderníska rithöfundar, sem byggður er á hans eigin skynjun og er ræktaður af hugsun hans. Raddirnar sem þangað koma hljóma að handan, hann hleypir þeim inn að vild til að auka upp- skeruna en hún fer fyrst og fremst eftir því hvemig hugarræktunin gengur íyrir sig en ekki eftir ætt og fjölskyldu. Þetta verður einkum ljóst í seinni hlutanum, þegar kemur að alþýðufólkinu fyrir norðan. Meginstef seinni hlutans er sambandið við for- tíðina sem Thor er að reyna að koma á ekki aðeins við það fólk sem stendur honum nálægt í minningunni heldur við heilu kynslóðirnar, við ómálga strit nafnlausrar alþýðu, við hin erfiðu kjör fólks á Tjörnesi, í utanverðri Kinninni og í Flateyjardal. Þarna sleppir minninu og eftir verða sögur úr munnmælum en þær em allar í einhverri yfirmennskri stærð sem þó nær því aldrei að verða goðsöguleg. Þæreru „hrikaleg- ar“ en þó fjarlægar lesanda og ná ekki að þyrlast upp í blæbrigðaríkan strók líkt og þær sögur sem Stefán Jónsson sagði í sjálfsævisögu sinni Að breyta fjalli (1987) og vom af svipuðum slóðum og oft af sama fólki. Það er ekki sök sér þótt tveir menn segi frá á ólíkan hátt en saman- burðurinn er hér nærtækur og þar skortir það í sögum Thors sem gerir hinar „hrikalegu" sögur Stefáns margræðar; að hið kómíska vegi salt á móti hinu „hrikalega". Thor hrífst af þessu fólki en hrifning hans hindrar hann í að finna tjáning- arform sem hæfir henni. Hann sneiðir meðvitað framhjáhinni „goðsögulegu" leið ýkjusögunn- ar en daðrar við það sem oftast er kallað „þjóð- legur fróðleikur“, form ævisöguþáttarins með öllu sínu búandliði sem flakkar um grunnmynd byggða á jarðnæði, ættum og búskap, fólki sem ekkert er svo sem vitað um annað en það sem greinir frá í stopulum skeytasendingum kirkju- bókanna, munnmælum og einstaka heimildum samtíðarmanna sem síðan er púslað saman með frösum eins og: „í kirkjubók er párað“, „var meðalmaður á hæð, móeygður“, „var gefinn fyrir tóbak“. Að vekja fólk þannig upp úr óminninu er eins konar línudans milli rígbund- ins forms og „þess sem á penna heldur“ og reyndar er því svo farið að kannski best lukkuðu tilraunir „atvinnuhöfunda" á seinni árum til að færa sér þetta form í nyt eru þegar öllu er á botninn hvolft algerlega innan þessarar hefðar, það er að segja: Hallgrímur smali og húsfreyjan á Bjargi (1990) eftir Þorstein frá Hamri og síðan þriggja binda verk Hannesar Péturssonar: Mis- skipt er manna láni (1982-86). Þar var ekki í sjálfu sér hróflað við forminu sem slíku en listfengi í meðferð máls og nákvæm og greinar- góð heimildavinna lyfti þessum verkum upp í undraverðar hæðir. Tilraunir Thors til að nýta sér þetta form sem millilið til að greina frá sögu lands og fólks við norðurströndina bera hins vegar ekki sannfærandi árangur. Það er eins og áður sagði einkenni á þessum síðari hluta að reynt er að greina frá samfélagi sem nú er horfíð, setja fólk aftur í eyðidali og við hrjóstrugar 100 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.