Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 102
og virðingu fyrir hæfileikum hvors annars þótt víglína kalda stríðsins hafi skilið þá að. Thor dregur hér fram þær mótsagnir sem óhjákvæmi- lega koma upp hjá þeim gáfuðu mönnum sem í senn hrífast af því sem er hrifningar vert en eru um leið svo bundnir af stjómmála- og stéttar- skoðunum að þeir hljóta að þurfa að vaða í eins konar mótsagnagraut líkt og kom berlegast fram í sambandi Kristjáns við Halldór Laxness. En lýsingin á þessum athyglisverða núningi er í stöðugu reiptogi við ættarhugsun sem sífellt er á sveimi í bókinni, hvort sem hún birtist sem skyldleikaræktun borgarastéttarinnar eða sem heimsmynd bændasamfélagsins, en í hvorugt þessara fyrirbæra hefur Thor sótt sér neinn safa í verkum sínum. Hann hneigist því eins og ósjálfrátt til að láta spurninguna um „hverra manna hann sé“, sem getið var um í upphafi, kaffæra hina spurninguna sem óneitanlega er athyglisverðari. Þessar ættfærslur bæta engu við nema til að upplýsa lesendur um að þessi eða hinn sé tengdur hinum eða þessum o.s.frv. og verður á stundum hálf hvimleitt. Ég held meira að segja að hin eiginlega þungamiðja Radda í garðinum, garðurinn sem Thor ræktar í huga sér, sé í andstöðu við þessa hugsun: mynd garðsins táknar í raun og veru einkaheim hins móderníska rithöfundar, sem byggður er á hans eigin skynjun og er ræktaður af hugsun hans. Raddirnar sem þangað koma hljóma að handan, hann hleypir þeim inn að vild til að auka upp- skeruna en hún fer fyrst og fremst eftir því hvemig hugarræktunin gengur íyrir sig en ekki eftir ætt og fjölskyldu. Þetta verður einkum ljóst í seinni hlutanum, þegar kemur að alþýðufólkinu fyrir norðan. Meginstef seinni hlutans er sambandið við for- tíðina sem Thor er að reyna að koma á ekki aðeins við það fólk sem stendur honum nálægt í minningunni heldur við heilu kynslóðirnar, við ómálga strit nafnlausrar alþýðu, við hin erfiðu kjör fólks á Tjörnesi, í utanverðri Kinninni og í Flateyjardal. Þarna sleppir minninu og eftir verða sögur úr munnmælum en þær em allar í einhverri yfirmennskri stærð sem þó nær því aldrei að verða goðsöguleg. Þæreru „hrikaleg- ar“ en þó fjarlægar lesanda og ná ekki að þyrlast upp í blæbrigðaríkan strók líkt og þær sögur sem Stefán Jónsson sagði í sjálfsævisögu sinni Að breyta fjalli (1987) og vom af svipuðum slóðum og oft af sama fólki. Það er ekki sök sér þótt tveir menn segi frá á ólíkan hátt en saman- burðurinn er hér nærtækur og þar skortir það í sögum Thors sem gerir hinar „hrikalegu" sögur Stefáns margræðar; að hið kómíska vegi salt á móti hinu „hrikalega". Thor hrífst af þessu fólki en hrifning hans hindrar hann í að finna tjáning- arform sem hæfir henni. Hann sneiðir meðvitað framhjáhinni „goðsögulegu" leið ýkjusögunn- ar en daðrar við það sem oftast er kallað „þjóð- legur fróðleikur“, form ævisöguþáttarins með öllu sínu búandliði sem flakkar um grunnmynd byggða á jarðnæði, ættum og búskap, fólki sem ekkert er svo sem vitað um annað en það sem greinir frá í stopulum skeytasendingum kirkju- bókanna, munnmælum og einstaka heimildum samtíðarmanna sem síðan er púslað saman með frösum eins og: „í kirkjubók er párað“, „var meðalmaður á hæð, móeygður“, „var gefinn fyrir tóbak“. Að vekja fólk þannig upp úr óminninu er eins konar línudans milli rígbund- ins forms og „þess sem á penna heldur“ og reyndar er því svo farið að kannski best lukkuðu tilraunir „atvinnuhöfunda" á seinni árum til að færa sér þetta form í nyt eru þegar öllu er á botninn hvolft algerlega innan þessarar hefðar, það er að segja: Hallgrímur smali og húsfreyjan á Bjargi (1990) eftir Þorstein frá Hamri og síðan þriggja binda verk Hannesar Péturssonar: Mis- skipt er manna láni (1982-86). Þar var ekki í sjálfu sér hróflað við forminu sem slíku en listfengi í meðferð máls og nákvæm og greinar- góð heimildavinna lyfti þessum verkum upp í undraverðar hæðir. Tilraunir Thors til að nýta sér þetta form sem millilið til að greina frá sögu lands og fólks við norðurströndina bera hins vegar ekki sannfærandi árangur. Það er eins og áður sagði einkenni á þessum síðari hluta að reynt er að greina frá samfélagi sem nú er horfíð, setja fólk aftur í eyðidali og við hrjóstrugar 100 TMM 1993:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.