Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 102
og virðingu fyrir hæfileikum hvors annars þótt víglína kalda stríðsins hafi skilið þá að. Thor dregur hér fram þær mótsagnir sem óhjákvæmi- lega koma upp hjá þeim gáfuðu mönnum sem í senn hrífast af því sem er hrifningar vert en eru um leið svo bundnir af stjómmála- og stéttar- skoðunum að þeir hljóta að þurfa að vaða í eins konar mótsagnagraut líkt og kom berlegast fram í sambandi Kristjáns við Halldór Laxness. En lýsingin á þessum athyglisverða núningi er í stöðugu reiptogi við ættarhugsun sem sífellt er á sveimi í bókinni, hvort sem hún birtist sem skyldleikaræktun borgarastéttarinnar eða sem heimsmynd bændasamfélagsins, en í hvorugt þessara fyrirbæra hefur Thor sótt sér neinn safa í verkum sínum. Hann hneigist því eins og ósjálfrátt til að láta spurninguna um „hverra manna hann sé“, sem getið var um í upphafi, kaffæra hina spurninguna sem óneitanlega er athyglisverðari. Þessar ættfærslur bæta engu við nema til að upplýsa lesendur um að þessi eða hinn sé tengdur hinum eða þessum o.s.frv. og verður á stundum hálf hvimleitt. Ég held meira að segja að hin eiginlega þungamiðja Radda í garðinum, garðurinn sem Thor ræktar í huga sér, sé í andstöðu við þessa hugsun: mynd garðsins táknar í raun og veru einkaheim hins móderníska rithöfundar, sem byggður er á hans eigin skynjun og er ræktaður af hugsun hans. Raddirnar sem þangað koma hljóma að handan, hann hleypir þeim inn að vild til að auka upp- skeruna en hún fer fyrst og fremst eftir því hvemig hugarræktunin gengur íyrir sig en ekki eftir ætt og fjölskyldu. Þetta verður einkum ljóst í seinni hlutanum, þegar kemur að alþýðufólkinu fyrir norðan. Meginstef seinni hlutans er sambandið við for- tíðina sem Thor er að reyna að koma á ekki aðeins við það fólk sem stendur honum nálægt í minningunni heldur við heilu kynslóðirnar, við ómálga strit nafnlausrar alþýðu, við hin erfiðu kjör fólks á Tjörnesi, í utanverðri Kinninni og í Flateyjardal. Þarna sleppir minninu og eftir verða sögur úr munnmælum en þær em allar í einhverri yfirmennskri stærð sem þó nær því aldrei að verða goðsöguleg. Þæreru „hrikaleg- ar“ en þó fjarlægar lesanda og ná ekki að þyrlast upp í blæbrigðaríkan strók líkt og þær sögur sem Stefán Jónsson sagði í sjálfsævisögu sinni Að breyta fjalli (1987) og vom af svipuðum slóðum og oft af sama fólki. Það er ekki sök sér þótt tveir menn segi frá á ólíkan hátt en saman- burðurinn er hér nærtækur og þar skortir það í sögum Thors sem gerir hinar „hrikalegu" sögur Stefáns margræðar; að hið kómíska vegi salt á móti hinu „hrikalega". Thor hrífst af þessu fólki en hrifning hans hindrar hann í að finna tjáning- arform sem hæfir henni. Hann sneiðir meðvitað framhjáhinni „goðsögulegu" leið ýkjusögunn- ar en daðrar við það sem oftast er kallað „þjóð- legur fróðleikur“, form ævisöguþáttarins með öllu sínu búandliði sem flakkar um grunnmynd byggða á jarðnæði, ættum og búskap, fólki sem ekkert er svo sem vitað um annað en það sem greinir frá í stopulum skeytasendingum kirkju- bókanna, munnmælum og einstaka heimildum samtíðarmanna sem síðan er púslað saman með frösum eins og: „í kirkjubók er párað“, „var meðalmaður á hæð, móeygður“, „var gefinn fyrir tóbak“. Að vekja fólk þannig upp úr óminninu er eins konar línudans milli rígbund- ins forms og „þess sem á penna heldur“ og reyndar er því svo farið að kannski best lukkuðu tilraunir „atvinnuhöfunda" á seinni árum til að færa sér þetta form í nyt eru þegar öllu er á botninn hvolft algerlega innan þessarar hefðar, það er að segja: Hallgrímur smali og húsfreyjan á Bjargi (1990) eftir Þorstein frá Hamri og síðan þriggja binda verk Hannesar Péturssonar: Mis- skipt er manna láni (1982-86). Þar var ekki í sjálfu sér hróflað við forminu sem slíku en listfengi í meðferð máls og nákvæm og greinar- góð heimildavinna lyfti þessum verkum upp í undraverðar hæðir. Tilraunir Thors til að nýta sér þetta form sem millilið til að greina frá sögu lands og fólks við norðurströndina bera hins vegar ekki sannfærandi árangur. Það er eins og áður sagði einkenni á þessum síðari hluta að reynt er að greina frá samfélagi sem nú er horfíð, setja fólk aftur í eyðidali og við hrjóstrugar 100 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.