Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 111
Þessa mótsögn skýrir Ástráður svo, að í fyrra tilvikinu fjalli Lukács um ljóð expressjónista, en í hinu síðara um skáldsögur (m.a. Kafka), og segi að þær endurspegli aðeins sundrað yfirborð auðvaldsþjóðfélagsins, en sýni ekki dýpra sam- hengi, eins og Balzac hafi gert, öðmm rithöf- undum til fyrirmyndar. En á móti þessu sögðu aðrir, að það væri að fegra auðvaldsþjóðfélagið að sýna það í samræmdum, heilsteyptum verk- um. í 4. k. rekur Ástráður kenningar ýmissa sem hafa vilj að greina framúrstefnu frá módernisma þannig, að hreyfingar svosem fútúristar, sur- realistar, o.s.frv. hafi stundað tilraunir og þá framúrstefnu og ráðist gegn hefð, en einstök nafnkunn skáld svosem Joyce og Eliot hafi ver- ið módernistar og varðveitt menningarhefðina — að vísu endurtúlkaða og fellda inn í brota- kennd verk. Ástráður fer létt með að hrekja þessar kenningar, en niðurstaða hans er sú, að framúrstefna sé ekki bundin við tiltekið tíma- skeið einsog módernismi. Rangt sé þó að greina skýrt á milli, því þá verði hvort hugtakið um sig fátæklegra en efni standi til. En hér finnst mér vanta umræður um það hvort verk frá blóma- skeiði módemismans geti verið framúrstefna en ekki módemt. Og einmitt það sýnist mér gilda um Dada, sem Ástráður segir (bls. 157) réttilega að hafi verið miklu neikvæðari en hinar hreyf- ingarnar. Spurningin er hvort þessi ögrunarverk geti kallast bókmenntir. Það er a.m.k. hæpið um mnur dadaista af meiningarlausum hljóðum og gerviorðum. Islenskt skáld af þessu tagi er Bjami Bernharður, a.m.k. í bókinni Stjömuhrös (1986). Annað tilraunaverk, sem með engu móti yrði talið módernt, er Án titils eftir Einar Guð- mundsson (1978), en þar færði hann dagbók í eitt ár, e.k. rannsókn á hversdagsleikanum. Enn- fremur má teljaM(1986) eftir sama, en þar eru orðasambönd endurtekin vélrænt með tilbrigð- um. Og skáldverk Gertrude Stein sýnast mér fremur eiga að flokkast sem framúrstefna en sem módemismi, því það nægir ekki að risið sé gegn miðlunarhlutverki málsins. Ástráður telur þau hafi verið vanmetin sem módem skáldverk. En skýring þess er að mínum dómi nærtæk, einnig í umfjöllun Ástráðs (bls. 155 o.áfr.). Stein beitti endurtekningum ótæpilega sem stíl- bragði, og fyrir bragðið getur það orðið nokkuð þung þraut að sitja yfir ritum hennar (en það gerði ég einu sinni að ráði Ástráðs). Þriðji kafli er mikilvægur við afmörkun módernisma, því þar fer Ástráður í ýmsar kenn- ingar um að hann hafi runnið skeið sitt til enda, og í staðinn sé kominn póstmódemismi. Breyt- ingamar ættu þá að sýna hvað fólst í módern- isma. Hér koma kenningar af ýmsu tagi. M.a. að póstmódemismi hafi verið til samtímis módernisma, og settar eru upp andstæður svo- sem að módemismi einkennist af formhyggju, marksækni og skipulagningu, jafnvel sé frásögn sett á oddinn! En póstmódernismi snúist gegn formhyggju og ffásögn, með leik, stjómleysi og sundrun (bls. 128-130). Aðrir segja að módern verk séu einskonar gestaþrautir, sem að lokum eigi að ganga upp röklega, en í stað þess komi póstmódernisminn með óvissar tilvísanir til umhverfisins (bls. 132). Svona kenningar sýna bara þekkingarleysi á módemisma, honum eru eignuð einkenni skáldsagnahefðarinnar sem hann reis gegn. En hvað þá um hina kenning- una, að póstmódemismi sé samrnni módem- isma og realisma? Einnig úr þeirri blöðru tekur Ástráður mikið loft með því að sýna að skáld- sagnahefð („realismi") hafi jafnan ríkt þegar mest bar á módernisma. Eítir stendur helst það, að póstmódemismi greinist frá módemisma við sambreysking margskonar stflherma, sem settar em saman á háðskan hátt. Þetta síðasttalda ætti að koma frá viðtakendum, ekki síður en frá höfundi. En að því frátöldu sýnist mér þá að Islendingar eigi sannkallað musteri póstmódem- ismans í Háteigskirkju. Og hið dýrlega verk Italo Calvino Efferðamaður um vetramótt væri gott dæmi póstmódemisma, en t.d. skáldsögur Um- berto Eco rúmast mætavel innan skáldsagna- hefðarinnar. Hér er ekki rúm til að rekja fleiri dæmi, enda er ritið efnisríkt, og verður að fara hratt yfir sögu. Ekki hefi ég getað farið í saumana á TMM 1993:2 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.