Ský - 01.08.2007, Blaðsíða 50

Ský - 01.08.2007, Blaðsíða 50
50 ský voru við rætur Grafarholts, nálægt núverandi Árbæjarhverfi, en þar voru allmargir gamlir sumarbústaðir og kartöfluskúrar sem notaðir voru sem íbúðir. Óskar vitjaði híbýla sinna í heiðinni til dauðadags en Blómey mun aldrei hafa komið þangað aftur. Elti Blómeyju á námskeið í vefnaði Ferill Óskars sem listvefara hófst skömmu áður en hann flutti úr Blesugróf og átti sér nokkuð sérkennilegan aðdraganda. Eitt af því sem Óskar og Blómey áttu sameiginlegt var áhugi á listsköpun og Blómey fékkst við hannyrðir en hann málaði myndir á þessum árum. Skömmu fyrir 1970 bauðst Blómeyju að fara á námskeið í listvefnaði hjá Hildi Hákonardóttur listvefara. Óskar var eins og fyrr segir geysilega afbrýðisamur og vænisjúkur og vildi helst ekki að Blómey færi út af heimilinu. Niðurstaðan varð sú að hann fór með Blómeyju á námskeiðið til þess að „gæta“ hennar og á þessu námskeiði lærði hann eðlilega vinnubrögðin við vefnaðinn. Eftir þetta lagði hann listmálarapensilinn á hilluna og settist við vefstólinn. Í vali Óskars á myndefni gætti samskonar þráhyggju og sérvisku og einkenndi lundarfar hans að öðru leyti. Hann óf aragrúa mynda af Jósef Stalín sem hann hafði mikið dálæti á og taldi einn helsta frelsara mannkyns. Myndir af Stalín voru ennfremur helsta viðfangsefni hans meðan hann málaði myndir. Þess utan hafa varðveist teppi sem Óskar gerði með myndum af Halldóri Vilhjálmssyni skólastjóra á Hvanneyri, Jóhanni Sigurjónssyni, Einari Benediktssyni og myndir af Adam og Evu í aldingarðinum sem er líklegast frægasta mynd hans. Adam og Eva á uppsprengdu verði Óskar hafði það sérstæða viðhorf listamanns til verka sinna að oft á tíðum vildi hann helst ekki selja þau. Eitt sinn lentu fáein teppa Óskars á samsýningu á Norðurlöndum. Þar var eitt sem hann hafði sérstakt dálæti á sem sýndi Adam og Evu í aldingarðinum. Til að koma í veg fyrir sölu á því lét hann setja á það tífalt verð miðað við það sem hefði mátt búast við að fá fyrir verkið. Það seldist engu að síður fyrir verð sem á núvirði væri talið í milljónum króna og kaupandinn var þekktur menningarunnandi, ritstjóri dagblaðsins Dagens Nyheter í Stokkhólmi. Óskar brást öskureiður við og hringdi í aðstandendur sýningarinnar og jós skömmum og svívirðingum yfir þá og taldi þá hafa brugðist sér algerlega. Óskar var sannur næfur listamaður í þeim skilningi að hans listsköpun spratt fram hrein og einlæg, óheft af menntun eða áhrifum einhverrar skilgreindrar liststefnu. Listfræðingar hafa ekki skrifað mikið um verk hans en Ólafur Engilbertsson birti þó grein í Skírni á tíunda áratugnum þar sem hann fjallar um listsköpun Óskars og vitnar þar mikið til Anatole Jakovskys sem var listgagnrýnandi og sérfræðingur í næfri list. Ólafur segir m.a: „Jakovsky skilgreinir list næfra sem leit að týndri paradís. Að hans mati hófst blómaskeið næfrar listar með iðnbyltingunni um miðja nítjándu öld. Vélvæðingin gerði handverksmanninn rótlausan, særði fegurðartilfinningu hans og ást á handverki. Hann, sem hafði lifibrauð af verkamannavinnu en föndraði við að mála engla í frístundum, fór að líta á sjálfan sig sem fallinn engil. Allt og sumt sem hann gat gert var að segja frá fallinu. Hið sama má segja um aðra næfa listamenn; jafnvel þótt þeir hafi aldrei unnið sem handverksmenn skynja þeir þessa nýtilkomnu harðneskju heimsins og sjá gömlu, góðu dagana í hillingum - þeir leita paradísar í upphafinni fegurð endurminninganna.“ Hataði blaðamenn og sérfræðinga Óskar var ekki mjög mannblendinn, eiginlega viðskotaillur og fullur af reiði út í heiminn og flest fólk sem í honum var. Skapofsa hans og einstrengingshætti var viðbrugðið og hann var því vinafár einfari meðan hann lifði. Ólíkt mörgum öðrum listamönnum var hann laus við minnimáttarkennd og leit nokkuð stórt á sig sem listamann. Hann hafði mjög sterkar skoðanir á öðrum listamönnum og samfélaginu og var afskaplega afdráttarlaus í afstöðu sinni og hirti lítt um vinsældir skoðana sinna enda ávallt sannfærður um að hann hefði einn rétt fyrir sér. Hann dáði t.d. Hitler fyrir að hafa reynt að útrýma Gyðingum sem Óskar lagði mikið hatur á. Samt var hann ekki nasisti í hefðbundnum skilningi þess orðs heldur stalínisti og hefði sem slíkur ekki átt að hafa dálæti á Jesú Kristi, sem hann þó hafði. Afdráttarlaus afstaða Óskars til manna og málefna kom oft fram með ótvíræðum hætti. Eitt sinn var staddur á Íslandi finnskur myndhöggvari sem hafði hrifist af teppum Óskars og frétt af sérstæðum lifnaðarháttum hans í Hellisheiðinni og langaði mikið til að hitta hann. Óskar féllst á það með því skilyrði að Hrafnhildur Schram listfræðingur kæmi alls ekki með en Hrafnhildur var kunnug listamaðurinn í heiðinni Mynd Óskars af frelsara num Stalín. M yn d: G un na r G un na rs so n.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Ský

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ský
https://timarit.is/publication/1110

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.