Ský - 01.08.2007, Síða 67

Ský - 01.08.2007, Síða 67
 ský 67 Menn taka að hverfa Um uppvöxt Björns er þess helst getið að hann hafi þótt dulur í skapi og harðger. Einhvern tíma er sagt að hann hafi legið sofandi um messutímann inni í bæ og dreymir hann þá að til hans kemur maður sem vísar honum á stein uppi á Axlarhyrnu. „Það sem þú finnur norðan undir honum skaltu eiga og nota vel; fylgir því sú náttúra að þú munt verða nafnkunnur maður.“ Daginn eftir leitar Björn steinsins og finnur undir honum litla öxi. Björn tekur hana og felur undir klæðum sínum en sýnir félögum sínum hana daginn eftir og spyr: „Hver ykkar vill eiga náttstað undir þessari?“ Skömmu síðar hverfur fjósamaður á Knerri, félagi Björns. Guðmundur sonur Orms á Knerri var vinur Björns og þegar Ormur dó fékk Guðmundur honum jörðina Öxl, en hún er skammt fyrir ofan þar sem Hótel Búðir eru nú. Björn giftist vinnukonu sem Steinunn hét. Var mikið ástríki með þeim hjónum og var talið að hún hefði hjálpað honum við ódæðin eða að minnsta kosti að fela líkin. Búnaðist þeim vel en athygli vakti hve marga hesta Björn átti og þótti mörgum það ekki einleikið. Vinnumenn tveir áttu að fara í sjóróðra undir Jökli og var húsbóndi þeirra kunningi Björns og ætlaði að biðja hann fyrir mennina. Þeir komu að Öxl að kvöldlagi og voru vel búnir með væna hesta. Þegar Björn sá það bauð hann þeim með sér út í fjós. Þóttist annar þeirra sjá glampa á eitthvað í hendi Björns og flýtti sér þá að segja erindið og nefna húsbónda sinn. Veitti hann þeim þá hinn besta beina og greiddi för þeirra. Þegar upp komst um voðaverk Björns þóttust mennirnir vita að ekki hefði farið jafn vel ef þeir hefðu dregið að segja deili á sér. Dauður maður undir rúmi Ein saga segir að maður hafi komið að Öxl og verið fengin gisting í rúmi. Honum varð ekki svefnsamt, fer framúr og þreifar undir rúmið og finnur þar kalda hönd, en þar lá dauður maður undir. Voru nú góð ráð dýr því að hann óttaðist að komast ekki burt fyrir þeim hjónum. Afræður hann í skyndi að færa þann dauða upp í rúmið og skríða þangað sjálfur sem hinn var áður. Fljótlega koma Björn og Steinunn inn og er engum togum að skipta að Björn leggur öxinni í þann dauða. Fara þau svo aftur skötuhjú en maðurinn beið undir rúminu þar til birti og kom sér þá á brott. Ekki fór hjá því að grunsemdir vöknuðu um atferli Björns en hann naut vináttu Guðmundar á Knerri og enginn þorði að stugga við honum. Fór þó svo að Björn bauð gistingu systkinum tveimur, pilti og stúlku. Systirin fór fram og heyrist fljótlega frá henni óp. Bróðir hennar ákvað þá að forða sér hið snarasta og tókst að komast undan Birni í myrkrinu. Fljótlega eftir þetta voru páskar. Á páskasunnudag kom Ingimundur hreppstjóri sem bjó að Hellnum á Brekkubæ í kirkju. Sól skein í heiði og menn stóðu utan við kirkjuna. Er þá sagt og Björn á Öxl hafi komið og sagt: „Nú eru sólarlitlir dagar, bræður.“ Menn þekktu að Björn var í fötum af Sigurði vinnumanni Ingimundar sem hafði horfið tveimur árum áður. Var hann þá tekinn og færður til sýslumanns. „Heldur tekur nú að saxast á limina“ Þjóðsagan segir að Björn hafi drepið átján manns en samkvæmt annálum játaði hann ekki að hafa drepið nema níu. Þó fundust fleiri lík en Björn sagðist hafa fundið það fólk dautt í hrauninu og ekki nennt að draga líkin til kirkju. Sagt var að þau hjón hefðu falið líkin í Íglutjörn sem er skammt frá bænum. Björn var dæmdur til dauða en ákveðið að fyrst skyldi hann beinbrotinn á öllum útlimum. Steinunni konu hans var þyrmt, líklega vegna þess að hún var þunguð. Sagt er að Björn hafi borið sig vel meðan beinin voru mölvuð, en til þess var notuð trésleggja. Þegar búið var að brjóta þannig hendur og fætur er sagt að Steinunn hafi sagt við nærstadda: „Heldur tekur nú að saxast á limina hans Björns míns.“ Sagt er að Björn hafi þá svarað: „Einn er þó eftir og væri hann betur af.“ Var hann þá hálshöggvinn. Þetta var árið 1596. Óslitinn þráður? Þó að Björn væri úr sögunni var ódæðum ættarinnar ekki lokið. Steinunn kona hans varð léttari og fæddi son sem nefndur var Sveinn skotti. Nafnið er dregið af því að hann ólst upp á Skottastöðum í Svartárdal. Sveinn varð enginn föðurbetrungur því að hann fór um landið, stal og áreitti konur. Hann fór vestur á firði og lagði þar lag sitt við Jón nokkurn galdramann Sýjuson. Sagt var að Sveinn hefði lært galdur og veðsett sig djöflinum. Endalok Sveins voru þau að hann vildi nauðga húsfreyjunni í Rauðsdal á Barðaströnd, en bóndi var ekki heima. Náðist Sveinn þá og var dæmdur og hengdur í Rauðuskriðum árið 1648. Sonur Sveins hét Gísli sem kallaður var hrókur. Um Gísla var sagt að hann hefði verið þjófur og annað illt að honum. Hann fylgdi ættarhefðum og var hengdur í Dyrhólum. Stærstur hluti þess sem hér er sagt er úr þjóðsögum Jóns Árnasonar en þó að sagan af Birni hafi á sér þjóðsagnablæ var hann til og um ódæði hans er getið bæði í annálum og dómabókum. Sömu sögu er að segja um þá Svein skotta og Gísla hrók að báða má finna í annálum. Það sem meira er að af Gísla eru komnir ættir og þúsundir Íslendinga frá þeim langfeðgum komnar. Menn geta sér til gamans kannað í Íslendingabók hvort þeir eigi ættir að rekja til þessara óskemmtilegu kóna. Þess skal getið að höfundur greinarinnar fann engan skyldleika þegar hann reyndi að rekja saman ættir sínar við Axlar-Björn. fjöldamorðingi sky ,

x

Ský

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ský
https://timarit.is/publication/1110

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.