Fréttablaðið - 15.07.2015, Blaðsíða 30

Fréttablaðið - 15.07.2015, Blaðsíða 30
 | 6 15. júlí 2015 | miðvikudagur Hin hliðin Nýsköpunarfyrirtæki þjóna lykilhlut-verki í hagkerfinu vegna framlags þeirra til tækniframfara og nýrrar þekkingar. Vöxtur slíkra fyrirtækja er forsenda þess að við Íslending- ar getum skotið fleiri stoðum undir útflutning okkar og aukið framleiðslu- getu landsins á komandi árum. Undanfarinn áratug hafa orðið töluverðar breyting- ar á stuðningsumhverfi frumkvöðla hér á landi. Það urðu vissulega til nokkur öflug fyrirtæki, en frumkvöðlar unnu hver í sínu lagi og lítið var um skipulagða við- burði. Háskólarnir buðu upp á námskeið til- einkað nýsköpun og stofnun fyrir- tækja en það skorti vettvang til stuðnings og eftirfylgni fyrir þær hugmyndir sem þar spruttu upp. Upp- lýsingar um það hvernig frumkvöðlar skyldu bera sig að í upphafi voru jafn- framt ekki nægilega aðgengilegar. Almennt séð var lítil þekking á nýsköpun og frumkvöðlastarfsemi í þjóðfélaginu og henni ekki gert hátt undir höfði. Frumkvöðlar voru jafnvel álitnir hálfgerðir sérvitringar. Nýút- skrifaðir nemendur háskólanna horfðu til fjármálageirans og annarra stór- fyrirtækja sem fyrsta kost fyrir fram- tíðarstarf, en sprotafyrirtæki voru ekki á ratsjánni. Með aukinni umfjöllun um árang- ur íslenskra fyrirtækja á borð við CCP, QuizUp, Meniga, Datamarket, GreenQloud og Marorku hafa orðið til sífellt fleiri fyrirmyndir innan sprota- samfélagsins. Alþjóðleg stórfyrir- tæki eins og Apple, Google, Facebook og Spotify sem notið hafa mikillar velgengni og gjarnan eru flokkuð sem fyrirmyndar sprotafyrirtæki hafa einnig áhrif á viðhorf og ímynd frum- kvöðla. Að stofna eigið fyrirtæki er nú viðurkenndur og ekki síður eftirsókn- arverður valkostur. Árlega eru haldnir yfir 300 við- burðir í tengslum við frumkvöðlastarf á Íslandi og framboð sérsniðinnar vinnuaðstöðu fyrir frumkvöðla hefur aldrei verið betra. Með hugsjón lykil- aðila innan sprotasenunnar; reyndra frumkvöðla, fjárfesta og annarra sér- fræðinga, ásamt stuðningi háskóla- samfélagsins og hins opinbera, hefur orðið til öflugt frumkvöðlasamfélag á Íslandi á síðustu árum. Ein meginástæða þess árangurs sem náðst hefur er að mínu mati sú ríka áhersla sem lögð hefur verið á að horfa til erlendra fyrirmynda varð- andi áherslur og val verkefna. Með viðskiptahröðlum og öðrum alþjóðleg- um samstarfsverkefnum hefur orðið til ný reynsla og þekking auk tengsla sem hafa orðið til þess að við höfum öðlast færni til að geta svarað betur þörfum frumkvöðla á seinni stigum, þ.e. við undirbúning fyrir fjármögnun og sókn á erlenda markaði. Mikilvægt er því að markvisst sé unnið að því að koma framúrskarandi sprotafyrirtækjum á framfæri og þau verði fengin til að deila reynslu sinni til að hvetja aðra frumkvöðla og hugmyndasmiði til dáða. Það er ekki síður mikilvægt að þær reynslusögur nái út fyrir landsteinana til að vekja athygli á áhugaverðum fjárfestingar- kostum á Íslandi. Gott samstarf við fremstu sprotasamfélög heims skiptir meginmáli til að tryggja að við séum í takt við tímann. Með virkum alþjóð- legum tengslum skapast raunveruleg tækifæri til verðmætasköpunar fyrir íslenskt samfélag. Að stofna eigið fyrirtæki er nú eftirsóknarverður kostur Salóme Guðmundsdóttir, framkvæmdastjóri Klak Innovit Bastilludagurinn haldinn hátíðlegur Í HÁTÍÐARSKAPI Þjóðhátíðardagur Frakklands, Bastilludagurinn, var haldinn hátíðlegur í gær. Á þeim degi er áhlaupsins á Bastilluna í Frönsku byltingunni 14. júlí 1789 minnst. Bastilludagurinn var gerður að þjóðhátíðardegi árið 1880. Franskir dátar voru á meðal þeirra sem héldu daginn hátíðlegan. NORDICPHOTOS/AFP Þ að eru mikil lífsgæði sem fylgja því að nota stöðug- an gjaldmiðil sem heldur verðgildi sínu. Það eru líka lífsgæði að geta ferðast til 19 landa og notað þenn- an sama gjaldmiðil í þeirri vissu að alls staðar er verðgildi hans það sama. Í þessu felst líka fyrirsjá- anleiki. Og þegar við skipuleggjum fjármál okkar skiptir fyrirsjáanleiki miklu máli. Eldri Grikkir sem ég ræddi við í Aþenu þegar ég var þar í síðustu viku sögðust hugsa til þess með hryllingi að fara aftur í drökmuna. Fara aftur í ástand þar sem bölvað basl og óvissa fylgdi því að skipuleggja ferðalög til útlanda. Bæði vegna þess að það var erfi tt að fá gjaldeyri og einnig vegna óvissunnar um hversu mikils virði drakman var gagnvart viðkomandi mynt þegar komið var á áfangastað. Reynsla síðustu vikna kennir okkur þó að stöðugleikinn og fyrirsjáanleikinn sem fylgir evrunni er dýru verði keyptur. Sam- komulagið sem gert var í Brussel aðfara- nótt mánudags er niðurlæging fyrir Grikki en um er að ræða víðtækasta inngrip í fjárhagslegt fullveldi ríkis í sögu evrópsks samstarfs á 20. og 21. öld. Milton Friedman heitinn, Nóbelsverð- launahafi í hagfræði, varaði við því í grein árið 1997 að myntsamstarfi ð um evruna myndi leiða til pólitískrar sundrungar (e. political disunity) í Evrópu og þannig fara þvert gegn tilgangi sínum. Friedman benti á að notkun sama gjaldmiðils hentaði vel í öllum fylkjum Bandaríkjanna þar sem íbúarnir töluðu sama tungumál og höfðu sömu siði og venjur og hreyfanleiki vinnu- afl s væri mikill. Hreyfanleiki vinnuafl s er miklu minni í Evrópu þar sem íbúar ólíkra þjóðríkja tala ólík tungumál, hafa ólíka siði og venjur og eru mun hliðhollari eigin landi en innri markaðnum og hugmyndinni um „sameinaða Evrópu“. Spádómur Friedmans virðist hafa ræst. Tímabilið frá stofnun Kola- og stálbandalagsins, forvera ESB, árið 1957 og til dagsins í dag er lengsta friðartímabil í sögu álfunnar. Þessum friði er nú ógnað vegna ólgunnar á evrusvæðinu, einkum í suðurhluta Evrópu. Samkomulagið við Grikki sýnir að þegar á hólminn er komið ristir pólitísk samstaða á evrusvæðinu afar grunnt. Lærdómurinn af vanda evrusvæðisins, sérstaklega Grikk- lands, vekur upp áleitnar spurningar um framtíð Íslendinga í gjaldmiðils- og peningamálum. Í krónunni felst innbyggður ójöfnuður þar sem almenningur ber byrðarnar af gengisfell- ingum en nýtur hagsbóta í formi einhvers konar brauðmola- kenningar (e. tricle-down economics) vegna bættrar stöðu hag- kerfi sins þegar útfl utningsgreinarnar blómstra. Þetta er það sem gerðist á Íslandi eftir hrunið þegar mikilvægar útfl utnings- greinar náðu kröftugri viðspyrnu eftir gengisfellingu. Lær- dómur síðustu ára er aftur á móti sá að evran sé ekki fýsileg- ur kostur. Ég á erfi tt með að sjá að meirihluti Íslendinga muni nokkurn tímann sætta sig við jafn víðtækt inngrip í fjárhags- legt fullveldi íslenska ríkisins og evrusamstarfi ð felur í sér og atburðir síðustu vikna eru til vitnis um. Eitt mikilvægasta verkefni íslenska löggjafans er að skapa umgjörð undir krónuna til að sporna gegn þessum ójöfnuði með hagstjórnartækjum. Vonandi munu lög um opinber fjármál – og þjóðhagsvarúðartæki Seðlabankans eftir afnám hafta ná þessu markmiði. Ella mun almenningur áfram taka á sig stærstu höggin sem fylgja óstöðugleika krónunnar. Það er gjaldið sem við greiðum fyrir sjálfstæða peningastefnu. Þegar á hólminn er komið ristir pólitísk samstaða á evrusvæðinu grunnt. Spádómur Friedmans rættist Eldri Grikkir sögðust hugsa til þess með hryllingi að fara aftur í drök- muna. Markaðshornið Þorbjörn Þórðarson thorbjorn@stod2.is Flestir Íslendingar hafa ferðast með lestum erlendis og margir alið með sér þann draum að einn góðan veðurdag verði þessum skemmti- lega ferðamáta komið á hér á Fróni. Allt frá árinu 1894 hafa stjórnmála- menn rætt slíkar hugmyndir af fullri alvöru. Upphaflega var rætt um járnbraut frá Reykjavík aust- ur í Rangárvallasýslu og norður til Akureyrar en í seinni tíð hefur einkum verið rætt um hraðlest til Keflavíkurflugvallar sem og spor- vagna (léttlestir) og jafnvel neð- anjarðarlest á höfuðborgarsvæð- inu. Hingað til hafa þó allar slíkar hugmyndir gufað upp þegar kaldir kostnaðarútreikningar hafa tekið við af rómantísku tyllidagaskvaldri pólitíkusa. Spurningin ,,Hvað kost- ar þetta og hver á að borga?“ verð- ur ekki umflúin í þessu efni frekar en öðru. Hingað til höfum við Íslending- ar því þurft að láta lestina í Fjöl- skyldu- og húsdýragarðinum duga og nú síðast Hafnarlestina sem hóf akstur við Reykjavíkurhöfn fyrir nokkrum dögum. Óhætt er að mæla með þessum skemmtilegu lestum þótt báðar séu á hjólum. Arðbært verkefni? Um síðustu aldamót var skrifuð skýrsla um lagningu járnbrautar til Keflavíkurflugvallar og rekstur hraðlestar þar á milli. Niðurstaðan var sú að rekstur hraðlestarinnar gæti orðið arðbær, þ.e.a.s. ef ekki væri gert ráð fyrir fjárfestingar- kostnaði, sem var á þávirði metinn 22-30 milljarðar króna. Vonuðust aðstandendur hugmyndarinnar til þess að ríkið (skattgreiðendur) myndi greiða fjárfestingu verkefn- isins. Sú hugmynd hlaut sem betur fer ekki undirtektir hjá þáverandi fjármálaráðherra. Ýmsir töldu rekstrarhæfi slíkr- ar lestar ofmetið í skýrslunni. Var m.a. bent á að í henni væri reiknað með því að um leið og lestin hæfi starfsemi, myndu flugfarþegar nán- ast hætta að ferðast með rútum út á Keflavíkurflugvöll. Slíkt er óraun- hæft þar sem flugrútan stendur afar vel að vígi í samkeppni við aðra ferðamáta. Ekki síst vegna þess að hún ekur flugfarþegum alla leið heim á hótel og sækir þá þangað áður en haldið er út á flug- völl að nýju. Nú hefur rykið verið dustað af hraðlestinni til Keflavíkur og samkvæmt nýjum útreikningum aðstandenda hugmyndarinnar er verkefnið metið arðbært. Ólíkt því sem talið var fyrir fimmtán árum er ekki talin þörf á stuðningi frá hinu opinbera svo það verði að veruleika, hvorki varðandi rekstur né fjárfestingu. Hafa ákveðnar for- sendur í dæminu vissulega breyst á sl. fimmtán árum og t.a.m. hefur fjöldi erlendra ferðamanna ríflega þrefaldast á tímabilinu. Reiknað er með að kostnaður við verkefnið verði rúmlega eitt hundrað millj- arðar króna. Of snemmt er að segja til um hvernig ganga muni að afla fjár til verkefnisins á almennum markaði en það er að sjálfsögðu raunhæfasti mælikvarðinn á hvort verkefnið sé arðbært eða ekki. Mörg dæmi eru um það erlendis að kostnaður við slík hraðlestarverkefni hafi farið langt fram úr áætlunum og almenn- ingur verið látinn gjalda fyrir það dýru verði. Slíkt má ekki gerast hér. Reynslan sýnir að slík stórverkefni eru áhættusöm og því er mikilvægt að hið opinbera komi ekki á neinn hátt að fjármögnun þess. Sjálfsagt er að óska aðstandend- um hugmyndarinnar góðs gengis, svo fremi að verkefnið sé fjármagn- að á heilbrigðum markaðsforsend- um en ekki pilsfaldakapítalisma þar sem allri áhættu er velt yfir á skatt- greiðendur. Skattgreiðendur eiga ekki að borga hraðlest til Kefl avíkur Skoðun Kjartan Magnússon borgarfulltrúi 0 3 -1 2 -2 0 1 5 2 2 :5 9 F B 0 4 8 s _ P 0 3 1 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 3 0 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 1 8 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 1 9 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 7 5 2 -D 4 B C 1 7 5 2 -D 3 8 0 1 7 5 2 -D 2 4 4 1 7 5 2 -D 1 0 8 2 8 0 X 4 0 0 6 B F B 0 4 8 s _ 1 4 _ 7 _ 2 0 1 5 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.