Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 11.11.2009, Qupperneq 14

Dagblaðið Vísir - DV - 11.11.2009, Qupperneq 14
 Miðvikudagur 11. nóvember 200914 Bækur SkáldSaga Notaleg martröð Stefán Máni skrifar skemmti- lega töffaralegan, mynd- rænan og líflegan stíl sem hann hefur þróað og slípað með hverri nýrri bók. Tvær síðustu bækur hans, Skip- ið og Ódáðahraun, voru al- veg hreint stórfínar „stráka- bækur“ og Skipið í ofanálag skemmtilegasti tryllir sem skrifaður hefur verið á ís- lenska tungu. Stefán Máni hægir aðeins á sér í Hyl- dýpi og fikrar sig markvisst út af glæpabrautinni þótt öll hans bestu höfundarein- kenni njóti sín engu að síður til fullnustu. Og svo býður hann sem bet- ur fer upp á alveg hreint ágætis illmenni en fáir höfundar virðast eiga jafn auðvelt með að laða fram gegnheila skúrka og Stefán Máni. Hing- að til hafa glæpamennirnir hans þó einnig verið sjarmerandi eins og góðum and-hetjum sæmir en nú er boðið upp á gegnheila skíthæla. Og komi þeir fagnandi. Hyldýpi fjallar um Sölva, tvítugan Ísfirðing, sem reynir ráðvilltur að fóta sig í sambúð í höfuðborginni. Hann er þrúgaður af því að hafa horft inn í annan heim tíu árum áður þegar hann féll ofan í vatn og var nær dauða en lífi. Í hyldýpinu sér hann stúlku á sínum aldri ofan í vatninu og eftir það hvílir ókennilegt myrkur yfir drengnum. Sýnirnar úr vatninu fylgja honum eftir og leggjast á hann eins og mara eftir að hann lendir í slagtogi með þremur vafasömum æskufélögum sem ein- mitt áttu sinn þátt í því að hann kvaddi þennan heim tíu árum áður. Fyrir tilviljun rekst Sölvi á þessa félaga sína eftir áralangan aðskiln- að og þrátt fyrir illan bifur ræður hann sig til vinnu á fasteignasölu með þessum ungu mönnum sem eru að þroskast upp í þessa líka sér- lega klikkuðu sikkópata. Allir eru drengirnir brenndir því sama marki að hafa verið misnot- aðir kynferðislega í æsku. Sölvi er til baka og inn í sig á meðan hinir eru drjúgir með sig. Hrokafullir leiðindatuddar sem sjálfir eru orðnir illvirkjar á kynferðislega sviðinu. Fábrotin tilvera Sölva snarbreytist þegar hann er kominn í slagtog með vondu strákunum og þegar hann rankar allt í einu við sér allsber og illa til reika í skurði í Hvalfirði án þess að hafa minnstu hugmynd um hvernig hann komst þangað hrynur heimur hans til grunna. Hann kemst skömmu síðar að því að stúlka á hans reki hafi horfið sama dag og hann týndist. Hann fær það sterkt á tilfinninguna að týnda stúlk- an sé sú sama og hann sá í djúpinu fyrir tíu árum og einsetur sér að finna hana. Sú leit virðist í besta falli ætla að kosta hann geðheilsuna og jafnvel lífið enda kemst hann ekki hjá því að rugga báti verulega vondra manna í leiðinni. Saga Sölva er köld og grimm en um leið angurvær og falleg á ein- hvern sérkennilegan hátt. Texti Stefáns Mána rennur áreynslulaust áfram þannig að maður gleypir þessa spennandi sögu í sig af áfergju. Myndrænar lýsingar höfundarins eru sérkapítuli út af fyrir sig og atburðirnir líða á köflum eins og bíófilma í gegnum huga lesandans og Hyldýpið er sterkt dæmi um styrk Stefáns Mána sem sögumanns þar sem sagan lifir lengi eftir að lestri bókarinnar er lokið og mynd- brot og pælingar úr henni skjóta upp kollinum eins og notalegar mar- traðir. ÞórariNN ÞórariNssoN Því er ekki að neita: eftir hinar frábæru Síðusögur Böðv- ars í fyrra veldur nýja skáldsagan hans, Enn er morgun, nokkrum vonbrigðum. Sem saga fer hún seint af stað, náði ekki verulegum tökum á þessum lesanda fyrr en komið var fram yfir miðja bók; þá varð hún að vísu svo spennandi um tíma að hann gat vart lagt hana frá sér. Þegar nálgaðist lokin datt hún aftur niður og hann lauk síðasta hlutanum fremur af ásetningi en löngun. Sagan er lögð upp sem eins konar ættarkronika, þó að hún gerist að mestu á nokkrum árum skömmu fyr- ir seinna stríð og í styrjöldinni sjálfri. Aðalpersónurnar eru langafi og langamma þess sem segir söguna. Hún byrjar sem fyrstu persónu-saga, en sögumaður staldrar ekki lengi við og kunnugleg rödd söguhöfundar tekur við og fylgir okkur til loka. Mér finnst þessi rammi ekki virka sérlega vel; þar eru leiddar fram ýmsar persónur sem verður svo ekkert úr; maður rétt nær að kinka kolli til þeirra, þá eru þær horfnar. Fókusinn er allur á fyrr- nefndum forfeðrum unga mannsins. Langafi hans, Jóhannes Kolhaas, var þýskur tónlistar- maður sem þvældist hingað norðureftir undan hrammi nasismans um miðjan fjórða áratuginn. Fyrir tilstilli góðra manna fær hann vinnu við sitt hæfi; það er ver- ið að byggja upp tónlistarlíf í landinu og brýn þörf fyr- ir erlenda kunnáttumenn. Hann kynnist konu úr einni virðulegustu og voldugustu fjölskyldu Reykjavíkur, Knudsenunum, og þau ganga í hjónaband. Hún, Anna Lára Knudsen, unnir manni sínum heitt; um hann kann að gegna nokkru öðru máli, þó sambandið virðist ætla að verða farsælt. Þá dynur heimsstyrjöldin yfir. Bretinn mætir á svæðið og fjölskyldan, sem eitt sinn gat ráðið öllu sem hún vildi ráða, verður að játa sig sigraða. Allir Þjóðverjar eru handteknir; þeir sem eru grunaðir um að hafa verið hollir nasistum eru fluttir í fangabúðir á fjar- lægum stöðum í heimsveldinu. Í því efni hefur Jóhann- es því miður ekki alveg tandurhreinan skjöld, alltént ekki í augum hernámsyfirvalda, þó að sjálfur hafi hann góða samvisku. Óþarft er að fjölyrða um að hér er vísað í raunverulega, alkunna atburði; meðferð Breta á sak- lausum þýskum mönnum á Íslandi er einn af fjölmörg- um skammarblettum sögu þeirra sem rétt er og sjálfsagt að geyma og gleyma ekki. Í sögunni er brugðið upp mynd af umhverfi og aldar- anda áranna, sem í fæstu kemur þeim á óvart sem telja sig vita sitthvað um þau efni fyrir. Frægum persónum eins og Ragnari í Smára og Páli Ísólfssyni bregður fyr- ir undir gagnsæjum dulnefnum, en Böðvari verður ekki mikið úr þeim; það er eins og hann langi í aðra röndina til að skopast með þær, en dragi svo í land. Margt af því sem Böðvar er hér að lýsa hefur hann að sjálfsögðu orð- ið að lesa sér til um, einkum á það eðlilega við um hinn þýska kafla verksins. Persónurnar verða fæstar ýkja minnisstæðar. Það er eins og Böðvar hafi ekki sérlega gott eyra fyrir því hvern- ig sérkenni fólks og persónuleiki endurspeglast í mál- fari þess og því verða samtöl bókarinnar undarlega líf- vana; það tala bókstaflega allir sama vandaða bókmálið í hinni fínu familíu. Langbest hefur honum tekist upp með Önnu Láru sjálfa; hún er hæfilega á skjön við það sjálfumglaða smáborgaralega lið sem hún hefur í kring- um sig. Á meðan örlög hennar eru í brennidepli heldur höfundur manni við efnið; samband hennar við vinkonu sína úr almúgastétt verður til dæmis eitt hið eftirminni- legasta í sögunni. Jóhannes, maður hennar, er hins veg- ar svo óræður og fljótandi að erfitt er að fá áhuga á hon- um, eins þótt hann sé á kafi í alls kyns hádramatískum viðburðum, hitti Goebbels og Himmler og rekist síðast stjórnlaust um í hafróti stríðsins, á meðan Þriðja ríkið er að hrynja til grunna. Í Síðusögunum var Böðvar á heimaslóðum – og heimavelli. Hann er hold af holdi þeirra borgfirsku bænda, sem þar sagði frá, blóð af þeirra blóði. Þar nutu bestu kostir sagnameistarans sín til fullnustu. En sveita- strákurinn er ekki eins hagvanur í húsum borgarastétt- arinnar reykvísku, teppalagðar stofur þeirra eru ekki sá skeiðvöllur sem honum hentar. Þar trúi ég að liggi veik- leikar þessa verks, þó að víst spretti meistarinn þar úr spori á löngum kafla. JóN Viðar JóNssoN Borgaraleg örlaga- saga úr stríðinu SkáldSaga: Hyldýpi Stefán MániStefán Máni fikrar sig út af glæpabrautinni inn á andlega sviðið en segir þó ekki skilið við glæpahyski og splæsir í kolklikk- aða siðblindingja að þessu sinni. Öll bestu höfundareinkenni hans njóta sín í botn í þessari spennandi og þéttu sögu. Útgefandi: JPV Sagnfræði Úr fórum fræðaÞular Þegar Bergsteinn Jónsson próf- essor lést árið 2006 lét hann eftir sig allnokkuð af efni, sem hann hafði sett saman í áranna rás, en aldrei gefið út. Þar á meðal voru allmargar greinar og aðrar rit- smíðar um sögu Íslendinga í Vest- urheimi og vesturferðirnar á of- anverðri 19. öld. Það efni hafði lengi verið Bergsteini hugleik- ið, en hann dvaldist vestan hafs á árunum 1971-1972 og kynnti sér sögu íslenska landnámsins í Bandaríkjunum og Kanada og sögu Vestur-Íslendinga. Við þann fróðleik, sem hann heyjaði þar, jók hann eftir föngum eftir að heim var kom- ið og mér er vel kunnugt um, að hann hafði fullan hug á því að bæta þar enn við og jafnvel að halda aftur vestur um haf til frekari rannsókna, ef færi gæfist. Af því varð hins vegar ekki, enda Bergsteinn bundinn við önnur skyldustörf, kennslu og frágang á síðasta bindi ævisögu Tryggva Gunnarssonar banka- stjóra. Síðustu árin, sem hann lifði, fór heilsu hans og hrakandi og starfsþrekið varð minna en áður. Ritgerðirnar, sem hér birtast, og fundust í fórum Bergsteins eftir lát hans, fjalla allar um sögu Íslendinga í Vesturheimi og vesturferðir. Þær eru ekki yfir- lits- eða heildarrit um þessa sögu, en mynda hins vegar skemmtilega heild og hygg ég, að flestir áhugamenn um sögu Vestur-Íslendinga muni taka þessari bók fagnandi. Sama máli gegnir að líkindum um gamla vini og starfsbræður Bergsteins, sem flestir munu þekkja sinn mann á síðum bókarinnar. Hún er full af fróðleik, staðreyndum, sögum, glettni og skemmtilegum athugasemd- um, sem settu tíðum svip á frásögn hans í ræðu og riti. Sá sem þetta ritar þekkti Bergstein dável og vissi að hann hafði hug á því í lifenda lífi að senda frá sér ýmislegt, sem hann hafði skrifað um þetta efni, þótt ekki entist honum aldur til. Af þeim sökum eiga aðstandendur bókarinn- ar þakkir skildar fyrir að koma ritgerðunum á prent. Allur frágangur bókarinn- ar er með ágætum og vel hefur tekist til við að búa efnið til prentunar, en það er jafnan vandaverk þegar höfundar nýtur ekki lengur við. JóN Þ. Þór til VesturHeims Bergsteinn JónssonFull af fróðleik, staðreyndum, sögum, glettni og skemmti- legum at- hugasemd- um. Útgefandi: Skrudda BöðvarGuðmundssonEnn er morgunn er fyrsta skáldsaga Böðvars frá því Lífsinst tré kom út fyrir þrettán árum. eNN er morguNN Böðvar guðmundssonSnyrtilega samin skáld- saga sem jafn- ast þó ekki á við það sem Böðvar hefur best gert áður. Útgefandi: Uppheimar SkáldSaga

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.