Dagblaðið Vísir - DV - 24.09.2010, Síða 42

Dagblaðið Vísir - DV - 24.09.2010, Síða 42
42 goðsagnir 24. september 2010 föstudagur Eitt stærsta nafn tónlistar sjötta áratugarins með tilliti til söngs, lagasmíða og gítarleiks var án efa Buddy Holly og leiddar hafa ver- ið að því líkur að hann hafi verið með fyrstu rokktónlistarmönnunum sem létu sig varða nánast allt sem viðkom tónlist sinni þar á meðal útsetningar og framleiðslu. Charles Hardin „Buddy“ Holly fæddist 7. september 1936 í Lubbock í Texas í Banda- ríkjunum og var fjórða barn foreldra sinna, Lawrence og Ellu Holly. Í þá daga var nán- ast algilt að allir bæru gælunafn og innan fjölskyldu sinnar var Charles ávallt kallaður „Buddy“. Sálmar og „Svört“ tónliSt Fjölskylda Buddys bjó að ríkri tónlistarhefð og eldri bræður Buddys, Larry og Travis, voru sjálflærðir gítarleikarar og systir bræðranna, Pat, söng tvísöng ásamt móður þeirra á kvöldin í setustofunni við píanóundirleik. Hvern sunnudag fór Holly-fjölskyldan í messu í baptistakirkjunni í Lubbock og söng sálma til dýrðar drottni. Á þeim tíma einkenndist Lubbock, sem stundum var nefndur „Kirkjubær- inn“, af íhaldssemi og aðskilnaði kynþátta og Buddy Holly átti lítil bein samskipti við þeldökka og komst í takmarkaða snert- ingu við tónlist þeirra. En líkt og marg- ir ungir tónlistarmenn þess tíma laðað- ist hann að „takts og trega“-tónlistinni (rhythm and blues) sem barst á öldum ljósvakans frá útvarpsstöðvum í órafjar- lægð. Buddy og BoB Ellefu ára að aldri hóf Buddy Holly píanó- nám, en þess var skammt að bíða að hann kastaði píanónáminu fyrir róða fyrir stál- gítar, sem hann, eftir tuttugu kennslu- stundir, lagði til hliðar fyrir hefðbundinn kassagítar. Þrátt fyrir að tónlistarnám Buddys væri af skornum skammti var hann kunn- ugur ýmiss konar tónlist enda hafði hann setið mörgum stundum og hlustað á blús og sveitatónlist í útvarpinu. Fimm ára að aldri afrekaði Buddy að vinna sér inn fimm Bandaríkjadali fyrir að syngja lagið Down the River of Memories. Árið 1951 lágu leiðir Buddys og Bobs Montgomery, skólafélaga hans við Hutchin- son-skóla, saman en Bob, líkt og Buddy, lék á gítar og söng. Bob hafði mikinn áhuga á sveitatónlist og var Hank Williams í sérstöku uppáhaldi hjá honum. Bob átti eftir að hafa mikil áhrif á tónlistarval Buddys. Félagarnir kölluðu sig „Buddy og Bob“ og komu fram á skólasamkomum auk þess sem þeir fengu að spila í grenndarútvarpsstöðv- um. Tónlistin sem þeir fluttu var að mestu leyti sveitatónlist með rödduðum söng og gítarleik. Áður en langt um leið voru Buddy og Bob orðnir fremstu tónlistarflytjendurnir í Lubbock og bassaleikarinn Larry Welborn bættist í hópinn. vinSældirnar aukaSt Þegar þar var komið sögu sá Bob að mestu um aðalsönginn en þó kom fyrir að Buddy tæki að sér að syngja aðalröddina og þá kvað við annan tón. Kántríhljómurinn hvarf og takturinn breyttist, sem var forsmekkur af því sem átti eftir að verða. Um svipað leyti og Buddy og Bob fóru í menntaskóla fór áheyrendahópur þeirra stækkandi enda komu félagarnir fram í klúbbum fjarri Lubbock; Carlsbad, Nýju- Mexíkó og Amarillo í Texas. Vinsældir þeirra voru orðnar slíkar að þeir fengu fastan sess í þættinum Sunday Party á KDAV-útvarps- stöðinni sem var fyrsta kántrí-útvarpsstöðin á landsvísu í Bandaríkjunum. En kántrí og Buddy Holly áttu ekki samleið og um 1954 fór Buddy að syngja meira af blús- og „bop“-lög- um í þættinum. Í október það ár bættist trymbillinn Jerry Allison í hópinn og þess var skammt að bíða að ferill Buddys tæki nýja stefnu. Í jan- úar árið 1956 var Buddy boðinn samningur hjá Decca- hljómplötuútgáfunni eftir að hafa vakið athygli á tónlistarviðburði sem skartaði Bill Haley and the Comets sem aðalstjörnu. Sá böggull fylgdi þó skammrifi að Decca hafði einungis áhuga á Buddy – ekki félög- um hans. Bob hvatti Buddy til að grípa tæki- færið, sem hann og gerði, og hann hljóðritaði nokkur lög hjá Decca sem vöktu litla athygli. Þeirra á meðal var lagið That‘ll be the Day, sem seinna átti eftir að slá í gegn. Buddy Holly og CriCketS Buddy Holly snéri heim til Lubbock og kom fram með tónlistarstjörnum sem áttu leið um bæinn, þeirra á meðal konungi rokksins, Elvis Presley, sem þá var að hefja feril sinn. Á sama tíma fór Buddy að leggja áherslu á eigin lagasmíðar. Eitt þeirra laga sem hann samdi þá var Cindy Lou sem síðar fékk nafn- ið Peggy Sue, þökk sé tillögu Jerrys Alli son. Þann 27. maí 1957 var lagið That‘ll be the Day gefið út í nýrri útgáfu af Brunswick-út- gáfufyrirtækinu. Vegna þess að Buddy var á samningi hjá Decca var honum óheimilt að hljóðrita lagið aftur innan fimm ára og skipti þá engu hvort lagið hafði verið gefið út af Decca eða ekki. Því brá framleiðandinn á það ráð að skrá flytjendur lagsins „The Crickets“ og varði þannig Buddy Holly gegn hugsanlegri máls- höfðun af hálfu Decca. Decca ákvað að halda að sér höndum þegar ljóst var að lagið myndi slá í gegn, enda var Brunswick dótturfyrir- tæki Decca. Þess í stað gerði dótturfyrirtæki Decca, Coral Records, samning við Buddy Holly. Þegar upp var staðið var hann á samn- ingi hjá tveimur útgefendum; Decca sem sólólistamaður og hjá Brunswick sem með- limur hljómsveitarinnar. Ferillinn tekur Flugið That‘ll be the Day komst í efsta sæti Best Sell- ers in Stores-listans í Bandaríkjunum 23. september og var í þrjár vikur á smáskífulista í Bretlandi í nóvember. Hróður The Crickets barst víða og 1. desember kom hljómsveitin fram í þætti Eds Sullivan. Fyrr á árinu, 16.–22. ágúst, í Apollo Theater í New York, afrekuðu Buddy Holly og félagar hans að vinna hug og hjarta áheyrendahóps sem var eingöngu skip- aður þeldökku fólki og hljómsveitin var eina hljómsveitin skipuð hvítum tón- listarmönnum sem fór í tónleikaferð á landsvísu í Banda- ríkjunum sem einnig kom fram í tónlistar- húsum í hverfum þel- dökkra. Buddy Holly and the Crickets fór í tónleikaferð um Ástralíu í ársbyrjun 1958 og um Bretland í mars sama ár. Þriðja og síðast breið- skífa hljómsveitarinnar, That‘ll be the Day, var gef- in út í apríl 1958 og innihélt lög sem höfðu verið hljóð- rituð fyrr á ferli sveitarinn- ar. Ferðaþreyta og Skítug Föt Í ársbyrjun 1959 var Buddy Holly boðið að koma fram á Winter Dance Tour Party-tónleikaferð sem skipulögð var af GAC-umboðsskrifstof- unni. Fyrirhugað var að halda tónleikaröð í Mið- vesturríkjunum og Buddy Holly ýtti tónleikunum úr vör þann 29. janúar, ásamt þekktum listamönnum á borð við Dion and the Bel monts, Ritchie Valens og J. P. „The Big Bopper“ Richardson. Buddy Holly fékk til liðs við sig Tommy Allsup á gítar, Waylon Jennings á bassa og Carl Bunch á trommur og gaf sveitinni nafnið The Crickets. Hljómleikaferðin reyndist hin versta raun fyrir tónlistarmennina sem þurftu að ferðast langar vegalengdir um nætur í langferðabíl með ónýta miðstöð en úti fyrir var bruna- gaddur. Til að bæta gráu ofan á svart bilaði bíllinn þó nokkrum sinnum miðja vegu á milli áfangastaða. Að loknum tónlistarflutningi í Surf Ball- room í Clear Lake í Iowaríki, 2. febrúar 1959, var Buddy Holly búinn að fá sig fullsaddan af rútunni og óhreinum fötum. Buddy brá því á það ráð að leigja litla flugvél til að koma sér og hljómsveitarfélögunum á næsta áfanga- stað tónleikaferðarinnar, Moorhead í Minne- sota. Sú ákvörðun átti eftir að verða örlagarík. lán og ólán Þannig var mál með vexti að flugvélin tók að- eins þrjá farþega og flugmann og því voru góð ráð dýr. Sagan segir að Ritchie Valens, sem hafði aldrei ferðast í flugvél, hafi beðið Tommy Allsup á flugvellinum að gefa sér eft- ir sætið. Sagan segir enn fremur að Tommy hafi svarað að bragði: „Ég skal kasta upp pen- ingi um sætið.“ Samkvæmt sögunni var það Buddy Holly sem kastaði upp peningnum og Ritchie Valens vann hlutkestið og á að hafa haft á orði: „Vá! Þetta er í fyrsta skiptið sem heppnin leikur við mig.“ DánarDægur tónlistarinnar Þeir eru margir tónlistarmennirnir sem dáið hafa langt um aldur fram. Einn þeirra er Buddy Holly sem setti svip sinn á bandaríska tónlist á sjötta áratug síðustu aldar. Arfleifð Buddys verður seint ofmetin og stíll hans hefur haft mikil áhrif á tónlistarmenn allar götur síðan. Buddy fórst í flugslysi ásamt tveimur öðrum tónlistarmönnum sem voru á góðri leið með að marka spor sín í tónlistarsög- una og voru gerðir ódauðlegir í laginu American Pie með don mclean. Þó kom fyrir að Buddy tæki að sér að syngja aðal- röddina og þá kvað við annan tón. Kántrí- hljómurinn hvarf og takturinn breyttist, sem var forsmekkur af því sem átti eftir að verða. vann hlutkesti um sæti í flugvélinni Ritchie Valens taldi lánið leika við sig. Buddy Holly-veggurinn Fæðingarbær Buddys heldur minningu hans í heiðri.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.