Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 31.10.2014, Qupperneq 50

Dagblaðið Vísir - DV - 31.10.2014, Qupperneq 50
Helgarblað 31. október–3. nóvember 201450 Menning Drengurinn á veggnum Íslendingur í austurvegi Adolf var auðvitað bara eitt af þessum 77.297 mannsnöfn- um sem stóðu skýrum stöfum uppi á rykhvítum kalkveggn- um í gömlu sýnagógunni í Prag, en það var samt eitthvað sem gerði það að verkum að ég stöðv- aði fyrir framan það innan um allan þennan fjölda nafna af fórnarlömbum gyðingaofsókn- anna á síðustu öld. Kannski var það nafnið sjálft, en þó líklega fremur aldurinn og dagurinn og þessi nöturlega tilviljun; réttra fjögurra ára hefur hann staðið á sjálfan afmælisdaginn sinn í ein- hverri biðröð með móður sinni og þremur eldri systrum og nálg- ast þetta gráa dulræða hús með stóra strompnum. Annar dagur apríl var annars bara einn af þessum stríðshrjáðu dögum í sundurtættri Evrópu vorið 1943. Það eina merki- lega við hann fyrir Adolf litla var sú lítilvæga staðreynd að hann átti afmæli, fæddur heima í sót- ugri þvergötu í Josefov-hverfinu í Prag, aðeins örfáum dögum áður en Þjóðverjar hernámu Tékk- land. Og þótt stöku gestur í þessu 500 ára gamla bænahúsi geti á engan máta ímyndað sér hvernig mamma hans og systur reyndu að gleðja hann í tilefni dagsins þar sem þau hafa hokrað uppi í efstu koju á einum ganganna í útrým- ingarbúðunum í Terezín – og það hafa þær örugglega reynt að gera – er hitt nokkuð öruggt að ein- hvern tíma þennan sama dag í lífi Adolfs hefur háreystin og varga- lætin gleypt í sig síðasta súrefnið í skítugum skálanum og fólkinu verið hent út á plan með vanalegri fyrirlitningu – og þaðan rekið í einni röð í átt að húsinu gráa. Þegar maður stendur á miðj- um aldri framan við eitt svona mannsnafn í minningarsafni um helförina miklu – og reynir að gera sér í hugarlund hvað gerðist á milli þessara ártala sem eru skrif- uð á eftir kunnuglegu nafninu – er ekki laust við að þögn manns hafi mest að segja; bilið á milli 1939 – 1943 er auðvitað bara örstutt ævi, en það sem Adolf litli hefur þurft að reyna á þessum 1460 dögum sem hann fékk að lifa er engu að síður meira en meðalævi seinni tíma getur megnað. Einhvern veginn sé ég hann fyrir mér með litlu höndina sína djúpt í lófa móður sinnar, starandi allt í kringum sig á meðan hvert skólaust skrefið af öðru nálgað- ist stóra strompinn. Og einhvern tíma á þessum mínútum sem fóru í hönd hefur hann tapað handa- bandinu með óttafullum gráti. Þegar komið er út fyrir sýna- góguna í þessa einu og sömu sól sem mannskepnan hefur alltaf haft yfir höfði sér – og ráfað er um gyðingakirkjugarðinn í gamla gettóinu í Prag, reikar hugurinn ósjálfrátt til þeirra staða í samtím- anum þar sem fjögurra ára snáðar og fjögurra ára hnátur eru í alveg sömu sporum og Adolf litli var fyr- ir heilum mannsaldri. Því það er nefnilega svo að enn er maðurinn að reisa múra. Enn er hann að loka einhverja ættbálka inni í gettóum. Enn er maðurinn að miða vopnum sín- um að yngstu og varnarlausustu íbúum jarðar sem geta ekki ann- að en þrúgað litlu hendinni sinni dýpra ofan í lófa móður sinnar á meðan gnýrinn af sprengjudríf- unni ríður yfir. Og til hvers þá öll þessi áminning ef lærdómurinn er enginn. Í rÍki fegurðarinnar n Ófeigur Sigurðsson ræðir um nýjustu skáldsögu sína, Öræfi n nostalgísk bók um þrá mannsins eftir því að snerta hið ósnortna H ugmyndin var að demba sér í ríki fegurðarinnar og vita hvort maður gæti eitthvað aðhafst þar. Það er svo yfir- þyrmandi að koma á Öræfin, það er svo áhrifaríkt að koma þangað, manni finnst eins og maður geti ekki hugsað neitt,“ segir Ófeigur Sigurðs- son um nýjustu skáldsögu sína Öræfi. Öræfi fjallar um ferðamann sem lendir í hremmingum í ferð uppi á Ör- æfajökli. Söguna segir læknir manns- ins, Íslendingasöguóður héraðsdýra- læknir með skáldadrauma. Í skýrslu sinni reynir hann að gera aðdraganda jafnt sem eftirmálum atviksins skil. Þó að textinn á bókarkápunni gæti gefið til kynna að um spennusögu sé að ræða, er hér eitthvað annað og meira í gangi. Þetta er allt í senn kó- mísk ádeila, einlægur óður til feg- urðarinnar, ýkjuskotin örævisaga og lífleg heimspekileg vangavelta, en kannski fjallar bókin fyrst og fremst um lifnaðarhætti og hugsun manna í sambýli við ægifagra en ógnvænlega náttúru Öræfasveitarinnar. „Ég gæti aldrei lagt upp með að skrifa héraðslýsingu eða lýsa Öræf- unum í einhverjum fótórealisma, af því að maður er algjörlega máttlaus gagnvart svona fjallabrjálæði. Þannig að leiðin var þá frekar að fanga ein- hvern anda, eða það hvernig þessi veröld birtist mér, og miðla því í gegn- um persónur,“ útskýrir Ófeigur. Lítil bók með stóran titil Ófeigur Sigurðsson er fæddur árið 1975. Eftir að hafa farið út til Dan- merkur til að nema myndlist við Konunglegu akademíuna en end- að á því að spæna í sig íslenska bók- menntasögu í gamla landsbókasafn- inu í Kaupmannahöfn, lagði hann stund á nám í íslensku og heimspeki við Háskóla Íslands. Hann hafði gef- ið út sex ljóðabækur og skáldsöguna Áferð þegar hann hlaut Bókmennta- verðlaun Evrópusambandsins árið 2011 fyrir litla bók með stóran tit- il: Skáldsaga um Jón og hans rit- uðu bréf til barnshafandi konu sinnar þá hann dvaldi í helli yfir vetur og undirbjó komu hennar og nýrra tíma. Þessa bók um eldklerk- inn Jón Steingrímsson segist hann hafa unnið á undraskömmum tíma, hamrað á lyklaborðið 16 tíma á dag. Í kjölfarið dustaði hann rykið af bók sem hann hafði unnið að mun leng- ur. Skáldsagan Landvættir gerist í kjötvinnslu á Kjalarnesi, þar sem vinnupólitík og verksmiðjuvæðing samtímans er skoðuð. Hugmyndin að Öræfum fæddist árið 2007, en vinna við hana hófst ekki fyrir alvöru fyrr en eftir útgáfu Landvætta árið 2012. Viljum snerta hið ósnortna „Öræfi voru einangraðasta sveit í vestrænum heimi fram undir síðari hluta tuttugustu aldar. Svo lengi vel er margt ónefnt og ósnortið. Þegar það opnast þarna dyr inn í eitthvað ósnert, þá opinberast svo mikill rán- dýrsháttur sem birtist að hluta til í ferðamannaiðnaðinum. Mig lang- aði að skoða þessa bjögun sem á sér stað, ásóknina í eitthvað heilagt eða ósnortið, hvort sem það eru öræfin uppi á hálendi eða eitthvað annað. Það er ásókn í að upplifa þetta ein- angraða sem fáir hafa komist í kynni við og verða hluti af þessu ósnortna, en það gerist ekki nema í gegn- um snertingu. Það vilja allir snerta hið ósnortna, en þá getur það ekki viðhaldið sér.“ Þessi togstreita er greinileg í aðal- sögupersónu bókarinnar: Bernharð- ur Fingurbjörg er örnefnafræðingur í rannsóknarferð á jöklinum. Hann vill feta í fótspor landkönnuða sem rannsökuðu ósnortin svæði og fengu að hengja merkimiða á ónefnd lönd. Þannig dreymir hann um að verða hluti af þessari kynngimögnuðu náttúru. Að róa á móti tímanum Kannski fjallar Öræfi um mismun- andi leiðir manna til að nálgast nátt- úruna og umhverfið. Í samtímanum hættir okkur til að líta einungis á hana sem hlutlausan efnivið fyrir mann- lega nýtingu, eða misnotkun í nafni framfara. Þannig stöndum við fyrir utan náttúruna frekar en sem hluti af henni. Nokkrum sinnum í bókinni tala sögumenn nokkuð biturlega um svokallaðar framfarir. Þessu sam- sinnir Ófeigur: „Jú, að framfarir hafi alltaf reynst afturfarir þegar uppi er staðið. Það er bara þessi gamla trú um hnignun andans samfara tækni- hyggju.“ Værir þú ósáttur ef fólk segði bókina nostalgíska, eða uppfulla af fortíðarþrá? „Nei, það er í raun mik- il fortíðarþrá í öllum mínum bókum. Mér finnst nostalgía bara svo óend- anlega fyndin. Ég stend sjálfan mig svo rosalega oft að því að vera and- tæknisinnaður og vilja hafa hlutina bara eins og þeir voru. En nostalgí- an er svo skemmtileg og fyndin af því að í henni felst svo mikið vonleysi. Þú ert að róa á móti tímanum, þú ert að berjast við hið ómögulega og ert í raun eins og hálfviti.“ Hömluleysi í alþýðuskrifum Bókin er sett upp eins og bréf sem er skrifað upp úr skýrslu sem byggir á frásögnum ýmissa persóna – frásögn inni í frásögn inni í frásögn í frásögn og svo framvegis. Sögumennirnir eru nokkrir og tala í gegnum hver annan, hver endursegir sögu næsta manns með eigin röddu, hver með sinn stíl og sitt áhugasvið. Þessir ólíku sögu- menn tala um og vitna í ólík fyrirbæri, allt frá þýskri heimspeki, bandarísku dauðarokki, belgískri myndlist og að sögu Suðurlands og íslenskum al- þýðufróðleik sem er fyrirferðarmikill í bókinni. Hvað er það við íslensku al- þýðufræðin sem heillar þig? „Þetta er svo vítt svið, það er ekki hægt að segja að þjóðlegur fróðleik- ur sé bara eitthvað eitt. Hann er bara eins fjölbreyttur og mennirnir og konurnar sem eru að skrifa. Hann er svo frjáls undan öllum hömlum. Ég fæ á tilfinninguna að það sé hægt að skrifa um hvað sem er: túnið heima hjá sér, eyðingu byggðar, sjósókn eða hvað sem það er. Þjóðlegur fróðleik- ur er svo hömlulaus, svo rosalega Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is Róir á móti tímanum Rithöfundurinn Ófeigur Sigurðsson viðurkennir að nostalgía og fortíðarþrá ein- kenni bækur hans. Mynd SiGtRyGGuR ARi „Nostalgían er svo skemmtileg og fyndin af því að í henni felst svo mikið vonleysi. Hross í oss fékk verðlaun Norðurlandaráðs Benedikt skaut föstum skotum í átt að Illuga L eikhúsverkið Strengir, sem var frumsýnt í Tjarnarbíói síðasta föstudag, er þakklát hvíld frá hefðbundnu formi atvinnuleik- húsanna. Í verkinu taka 24 listamenn úr ýmsum áttum höndum saman og búa til ansi fjölbreytt gjörningalista- verk sem samanstendur af mynd- bandslist, leiklist, höggmyndalist, danslist og tónlist. Verkið fjallar um sjálft sköpunarferli listarinnar. Verkið er sett upp í átta rýmum í Tjarnarbíói og er húsnæðið nokkuð vel nýtt. Þegar gengið er inn blasir myndbandsverk við manni á stóru tjaldi. Við sætin eru svo heyrnar- tól sem magna upp tónlist verksins. Myndbandið er nokkuð vel útfært og fallegt á margan hátt. Heyrnartólin gera það svo að verkum að maður upplifir myndbandið mun sterkar en ella. Vandinn er þó helst sá að verkið er ofurlítið stutt miðað við að gjörningurinnn stendur yfir í fjóra tíma. Það eru svo þrjú herbergi þar sem mesta fjörið á sér stað. Í einu herberginu var Hinrik Þór, þar sem hann nálgaðist hlutverk sitt með afar pósmódernískum hætti. Þannig reyndi hann að leika ekki og á sama tíma átti hann að átta sig á því hvað hann væri að vilja. Þetta heppnað- ist vel, og tónlistin undir var afar vel heppnuð, eins og raunar í öllum rýmunum. Líklega var mesta fjörið í rým- inu hjá þeim Völu Ómarsdóttur, sem jafnframt leikstýrir verkinu, og svo Guðmundi Inga Þorvaldssyni. Þau nýttu dansleikhúsið til þess að tjá einhvers konar ástarsögu sín á milli þar sem þau giftust og rifust og urðu aftur ástfangin. Þessi tvö atriði voru kannski það sem mætti segja pláss- frekust, en þarna var einnig að finna dansatriði, eldhússpjall leikkonu og tvær stúlkur sem nýttu sér endur- tekninguna í dansrútínu sem þær endurtóku víða um Tjarnarbíó. Verkið hefur mikla styrkleika, meðal annars það frelsi sem áhorf- andinn nýtur á sýningunni. Stund- um verður verkið þó dálítið til- gerðarlegt, jafnvel óreiðukennt. En ef tilgangur þess er skoðaður, að kanna sköpunarferlið, þá fellur það ágæt- lega inn í hugmyndina og sleppur þar af leiðandi fyrir horn. Eitt er þó mikilvægara en annað hvað verk- ið varðar, það er mikið afþreyingar- gildi fólgið í því. Þannig eyddi gagn- rýnandi nær öllu kvöldinu í að skoða rýmin aftur og aftur, og alltaf var þar eitthvað nýtt að finna. Niðurstað- an er sú að hér er að finna eitt mest spennandi leikhús borgarinnar þessa stundina. Völu tekst að sam- tvinna þessi listform með skemmti- legum hætti og úr verður nokkuð heildstæð sýning og frábær kvöld- stund fyrir þá sem vilja brjóta upp leikhúsupplifunina. n

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.