Iðjuþjálfinn - 01.12.2000, Qupperneq 7

Iðjuþjálfinn - 01.12.2000, Qupperneq 7
hágæða þjónustu sem mætir hinum fjöl- mörgu þörfum sem aldraðir hafa fyrir heilsugæslu, umönnun og örvun til iðju (Crabtree, 1991). Umhverfi og aðstæður hafa mikil áhrif á heilbrigði aldraðra og geta jafnt aukið sem og dregið úr færni og sjálfsbjargar- getu þeirra. Ryden (1984) og Langer & Rodin (1976) leggja áherslu á hversu mikilvægt það er fyrir heilsu og velferð að hafa stjóm á daglegu lífi. Þetta á sér í lagi við þegar fólk fer að eldast, því þá er alltof algengt að komið sé fram við það eins og ómyndug börn eingöngu vegna þess að það er orðið gamalt. Það sem einkum takmarkar stjórn fólks á eigin lífi telja margir vera þá forræðis- hyggju sem ríkir innan fjölskyldunnar, á heilbrigðisstofnunum og annars staðar, þar sem hinn aldraði þarf að leita aðstoðar. (Halper, 1980; Cicirelli, 1992). Ýmislegt bendir til þess að fordómar og neikvæð viðhorf hafi talsverð áhrif á endurhæfingu og umönnun aldraðra. Hasselkus (1991) tekur fram að vanda- mál sem upp koma í umönnun eigi oftar en ekki rætur sínar að rekja til þess að þeir sem njóta þjónustunnar og þeir sem veita hana hafa mismunandi gildismat og markmið. Sú áhersla sem er ríkjandi er á að öldruðum sé gert kleift að dvelja á heimilum sínum sem lengst hlýtur að hafa í för með sér aukna þörf fyrir iðju- þjálfun í nánustu framtíð. Hlutverk iðju- þjálfa er að efla færni skjólstæðinga sinna þannig að þeir öðlist aukið sjálfstæði og lífsfyllingu í samræmi við kröfur og venjur samfélagsins og stuðla þannig að því að sem flestir geti verið nýtir þjóð- félagsþegnar (Crabtree, 1991). Brýnt er að iðjuþjálfar geri sér grein fyrir afstöðu sinni, gildismati og hlutverki til þess að verða færari til að vinna með eldri skjólstæðingum sínum og fjölskyldum þeirra á styðjandi og árangursríkan hátt (Kiernat, 1991). Viðhorf Rannsóknir sýna að mismunun og for- dómar gagnvart fötlun, öldrun og öldr- uðum eru ríkjandi í flestum samfélögum (Cicirelli, 1992; Kielhofner, 1995; Kite & Johnson, 1988). Aldursmisrétti kemur fram í því að gamalt fólk er, eingöngu vegna aldurs, talið meira og minna óhæft til að taka mikilvægar ákvarðanir til dæmis um læknismeðferð, rannsóknir og fleira. Þegar það er tilfellið eru ákvarðan- ir oft teknar í samræmi við það sem aðrir, oftast uppkomin börn þeirra telja þeim vera fyrir bestu (Vilhjálmur Árnason, 1993). Víða í heimildum kom fram að viðhorf og ýmsar hugmyndir, sem fagfólk gerði sér um eldra fólk, hafði áhrif á þá meðferð eða þjálfun sem þeim var látin í té (Giardina-Roche & Black, 1990; Green, 1981; Hasselkus og Kiernat, 1989). Þetta var stutt af rannsókn Barta-Kvitek og fleiri (1986) en þau komust að því að þeir sjúkraþjálfarar sem voru jákvæðir í garð eldra fólks settu almennt háleitari meðferðarmarkmið fyrir aldraða skjól- stæðinga sína. Gera má ráð fyrir svip- uðum niðurstöðum hvað iðjuþjálfa varð- ar. Þó er rétt að taka fram að í hug- myndafræði iðjuþjálfa er lögð mikil áhersla á heildarsýn og frelsi einstakl- ingsins, þátttöku hans í virkum athöfn- um og rétti til aukinnar lífsfyllingar. Slík hugmyndafræði ætti að stuðla að minni fordómum og jákvæðara viðhorfi í garð fatlaðs og aldraðs fólks. (Bruce and Christiansen, 1988). Bridge & Twible (1997) segja að rök- leiðsla og ákvarðanataka iðjuþjálfa í starfi stýrist bæði af faglegri þekkingu og persónulegum gildum og viðhorfum sem hafa þróast með einstaklingnum gegnum tíðina. Stöðug sjálfskoðun er mikilvæg í starfi og einn þáttur í því er að gera sér grein fyrir eigin gildum og viðhorfum og þeim áhrifum sem þau hafa á þekkingar- myndun og fagmennsku í starfi. Iðju- þjálfar sem fagstétt eiga sér sameigin- legan tilgang, gildi, trú og viðhorf sem erfast frá einni kynslóð iðjuþjálfa til annarrar. Kallar það einnig á nauðsyn þess að horfa gagnrýnum augum á menningu stéttarinnar, gildi hennar og viðhorf, þar sem þau eiga stóran þátt í að móta samband iðjuþjálfa og skjólstæð- ings (Bridge & Twible, 1997). Virðing fyrir sjálfræði Cicirelli (1992) segir að virðing sé borin fyrir sjálfræði með því að hafa í heiðri að aðrir eigi rétt á að ráða sér sjálfir. Vil- hjálmur Árnason (1993) segir að sjálfræði sé virt með því að halda ákveðinni fjar- lægð og gefa einstaklingum rými til þess að móta aðstæður sínar og tilgang eigin lífs. Hann bendir á að sjálfræði geti farið út í öfgar þegar gildismat skjólstæðings- ins ræður öllu skilyrðislaust og hann fær sjálfdæmi um að velja sér þjónustu. Hann telur það álíka slæman kost og forræðis- hyggjuna, sem kemur fram í því að heilbrigðisstarfsmenn taka ákvarðanir fyrir sjúklinga með það í huga hvað þeim sé fyrir bestu. Fagmaður sýnir skjól- stæðingi sínum mesta virðingu með því að gagnrýna gildismat hans og skoðanir ef honum sýnast þær stangast á við velferð hans og hagsmuni. Stungið er upp á samskiptum og sam- ræðum sem einkennast af gagnkvæmu trausti og virðingu þar sem skjólstæð- ingur hefur valfrelsi, en hefur jafnframt þær skyldur að sýna dómgreind og ábyrgð (Vilhjálmur Árnason, 1993). Cicirelli (1992) segir að algjört sjálfræði sé ekki eini kosturinn því einstaklingar geti verið sjálfráðir að hluta, þegar þeir eru færir um að taka ákvarðanir þótt þeir geti ekki framfylgt þeim sjálfir. Þetta styður Collopy (1988) en hann greinir á milli ákvarðanatöku og þess að fram- kvæma það sem ákveðið var og leggur áherslu á að það sé skylda heilbrigðis- starfsmanna að gefa fólki svigrúm til að taka ákvarðanir sjálft þó það geti ekki framfylgt þeim án hjálpar. Collopy (1988), Hofland (1995) og Ryden (1984) leggja mikla áherslu á að öllum sé nauð- synlegt að hafa stjórn á aðstæðum sínum að einhverju leyti, þrátt fyrir fötlun eða háan aldur. Taka þurfi tillit til þess að þótt viðkomandi sé hvorki fær um að klæða sig, hátta, né borða getur hann verið fær um að taka ákvörðun um hverju hann vill klæðast, hvenær hann vill fara að sofa eða hvað hann langar til að borða. Forræði - Forræðishyggja Vilhjálmur Ámason (1993) greinir á milli þess sem hann kallar faglegt forræði og forræðishyggju. Hann segir: „Stund- ufn á faglegt forræði fullan rétt á sér, en þegar það keyrir úr hófi fram og verður óréttmæt skerðing á sjálfræði sjúklings heitir það forræðishyggja" (bls. 98). Cicirelli (1992) skilgreinir trú á forræðis- hyggju sem þá grundvallartrú að það sé .giðferðisleg skylda okkar að hafa afskipti Einna mest andstaða var við svokallað dulið forræði, þar sem kænskubrögðum er beitt til þess að taka fram fyrir hendurnar á hinum aldraða. IÐJUÞJÁLFINN 2/2000 7

x

Iðjuþjálfinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Iðjuþjálfinn
https://timarit.is/publication/1164

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.