Morgunblaðið - 12.03.2016, Blaðsíða 31

Morgunblaðið - 12.03.2016, Blaðsíða 31
31 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 12. MARS 2016 Vetraríki Skyggnst á milli vel skreyttra trjánna í snjókomunni. RAX Að stofna hagsmuna- samtök og skilgreina hlutverk þeirra og markmið er vandasamt. Þetta gerðu Samtökin 78 vel á sínum tíma þeg- ar þau opnuðu umræð- una um samkynhneigð. Skilningur á kynhneigð hefur hins vegar breyst á síðustu árum. Mestan hluta ævinn- ar taldi ég mig vera gagnkynhneigða, þó vissulega fyndi ég fyrir áhuga á kvenfólki. Ég kunni ekki að bregðast við, sérstaklega af því að ég var alls ekki tilbúin til að skilgreina mig sem samkynhneigða. Annaðhvort ertu jú samkynhneigð, gagnkynhneigð eða tvíkynhneigð – svona í augum almennings. Ég hef enga þörf fyrir að skilgreina mig á þann hátt að ég hafi „komið út úr skápnum“. Hins vegar get ég með sanni sagt að ég hafi „stigið inn í sjálfa mig“ með því að hætta að velta því fyrir mér hvernig ég ætti að vera og vera frekar eins og ég er. Það var erf- itt, krafðist kjarks og áræðis og mér fannst ég nokkuð ein því markmið Samtakanna 78 voru orðin óskýr fyrir mér. Rannsóknir á kynhneigð sýna að hún, eins og allt annað tilfinningalíf, er flokkuð á skala. Það er ýmislegt sem getur haft áhrif á það hvar á skal- anum við lendum, bæði erfðir og um- hverfi. Ef skalinn væri frá 0 – 10 þá væri 10 mjög samkynhneigður og 0 mjög gagnkynhneigður. Þeir sem lenda á 5 skil- greina sig sem tvíkyn- hneigða. Hvað þýðir þá að vera 8 og skilgreina sig sem samkynhneigða manneskju en finna fyr- ir gagnkynhneigðum löngunum? Já, eða 3? Merkimiðar eru til trafala Jafnvel fræðimenn nota merkimiða eins og „lesbía, hommi eða tví- kynhneigð“ til auðveld- unar þegar verið er að vísa til þess hvar einstaklingur fellur á skalanum. Á sínum tíma hjálpaði þetta eflaust til við að skilja ólíkar kynhneigðir en í dag er almennt viðurkennt að kyn- hneigð er partur af eðlilegu tilfinn- ingalífi manneskju og getur jafnvel breyst yfir ævina og er orðið enn al- gengara að fólk sé að viðurkenna breytta kynhneigð á efri árum. En margir bregðast ekki við þessum löngunum og þrám af ótta við að vera komnir í „kassa“. Það væri kærleiks- ríkt af samfélaginu að breyta þessu viðhorfi. Þú þarft ekki að velja – vertu bara þú sjálf/ur. Rannsóknir sýna að þunglyndi og kvíði er algengara hjá samkynhneigðu fólki heldur en hinum almenna borg- ara og er ýmsu kennt um. Einn or- sakaþátturinn er sjálfsmyndarvandi. Við höfum öll þörf fyrir að skilgreina hver við erum og hvernig við pössum inn í samfélagið. Samtökin 78 hafa verið hugðarefni mitt undanfarin ár frá því að ég varð ástfangin af konu eftir gagnkynhneigt hjónaband í 17 ár. Sérstaklega vegna þess að ég átti erfitt með að skilgreina sjálfa mig í flokk þar sem ég væri ann- aðhvort „lesbía“ eða „tvíkynhneigð“. Til mín á sálfræðistofuna leita margir sem eru að fást við sama vandann. Hvað geri ég þegar ég get ekki skil- greint mig sem „homma“ eða „lesb- íu“? Það er meðal annars þessi sjálfs- myndarvandi sem nærir kvíða og þunglyndi. Skilgreiningarvandi? Þegar samtök skilgreina hlutverk sitt er það meira en orð á pappír. Því fylgir mikil ábyrgð. Skilgreiningin nær út til samfélagsins, til unga fólks- ins sem er að velta fyrir sér hvar það passar inn í eða til eldra fólks sem hef- ur, m.a. vegna samfélagslegra for- dóma, ekki leyft sér að „stíga inn í sjálft sig“. Við getum verið stolt af því að Ísland sé einna fremst í heiminum hvað varðar viðurkenningu og réttindi kynhneigðar. Samtökin 78 virðast nú, eflaust í góðri trú, hafa teygt sig langt út fyrir upphaflegt hlutverk. Þau virðast í skilgreiningarvanda sem gerir vinn- una fyrir kynhneigð ómarkvissari. Samtökin hafa beitt sér fyrir réttind- um minnihlutahópa sem hafa vissu- lega þurft á rödd að halda og hafa vilj- að teygja sig í áttina að því að vera regnhlífarsamtök fyrir „hinsegin fólk“. Nú þegar samtök BDSM á Ís- landi hafa fengið inngöngu í félagið velti ég fyrir mér á hvaða leið við séum. BDSM snýst fyrst og fremst um kynlífshegðun og val á aðferðum til kynlífs. BDSM-samtökin eru fyrir þá sem kjósa að lifa kynlífi sem bygg- ist á drottnun, undirgefni, sjálfspín- ingu eða kvalalosta. Það er með öllu óskylt umræðunni um kynhneigð. Hvað er að vera hinsegin? BDSM hafa leitað skjóls með þeim rökum að þeirra fólk sé „hinsegin“. Samtökin 78 hafa jú opnað dyr sínar fyrir öðrum hópum. Skilgreining Samtakanna 78 á „hinsegin“ er eft- irfarandi: „Hinsegin er regnhlíf- arhugtak yfir allt það fólk sem er ekki gagnkynhneigt og/eða fellur ekki að viðmiðum samfélagsins um hefðbund- ið kyn. Til dæmis transfólk, tvíkyn- hneigt fólk og samkynhneigt fólk.“ Þessi skilgreining er ekki einungis barn síns tíma heldur skýrir hún alls ekki fyrir mér hvað er að vera „hin- segin“. Ég er ástfangin af annarri konu. Mér finnst ég ekkert vera „hinsegin“ og kæri mig ekki um að vera skil- greind sem slík. Ég kæri mig heldur ekki um að vera „alveg eins og hinir“. Ég vil bara fá að vera ég sjálf og vera í lagi eins og ég er án allra merkimiða. Félagsvísindin styrkja mál mitt með því að sýna fram á að þetta er partur af því að vera manneskja, en sam- félagsleg norm hafa haldið okkur inn- an ramma kynhneigðarskilgreininga. Erum við að stíga skref aftur á bak í umræðu um kynhneigð með þessu aukna regnhlífarfyrirkomulagi sem tekur inn hina ýmsu hópa samfélags- ins? Er aftur orðið erfitt að „koma út úr skápnum“ því nú þarf maður ekki bara að spá í kynhneigð – maður þarf líka að vera „hinsegin“? Mér finnst að Samtök „hinsegin fólks“ á Íslandi eigi rétt á sér fyrir alla þá sem vilja vera hinsegin. En hvað með okkur hin? Er ekki kominn tími til að stofnuð séu Samtök kynhneigð- ar á Íslandi þar sem vettvangur er fyrir hendi til að skoða hvað kyn- hneigð er, skilja hana betur og draga úr kvíða og þunglyndi sem þjáir svo marga sem skilgreina sig utan kass- ans, og einbeita okkur að mismunandi fjölskylduformum sem heilbrigðu líf- erni? Slík samtök væru markvissari og skýrari og auðveldara væri fyrir fólk að „finna sig“ í hópnum. Aukið rými myndaðist til að vinna að enn frekari fræðslu til samfélagsins um samkynhneigðar fjölskyldur, börnin okkar og þarfir þeirra. Þá geta þeir sem telja sig vera hin- segin einbeitt sér að sínum réttindum og þörfum, hvort sem það eru samtök BDSM á Íslandi, þeir sem vilja leið- rétta kyn sitt eða þeir sem kjósa fleiri en einn maka. Það hefur ekkert með kynhneigð að gera og ætti ekki að blanda þessu saman í eina súpu þar sem við virðumst vera búin að týna uppskriftinni. Eftir Sigríði Björk Þormar »Erum við að stíga skref aftur á bak í umræðu um kynhneigð með þessu aukna regn- hlífarfyrirkomulagi sem tekur inn hina ýmsu hópa samfélagsins? Sigríður Björk Þormar Höfundur er doktor í áfallasálfræði. sirry@shb9.is Samtökin 78 – súpa eftir glataðri uppskrift Stjórnskipunarlög með nýju ákvæði sem Alþingi samþykkti 5. júlí 2013 og gildir til 30. apríl 2017 ýta ákvæði gildandi stjórnarskrár um breytingar á stjórnarskránni út af borðinu „um stundar- sakir“. Þetta fyrir- komulag fram hjá gild- andi stjórnarskrá er afleiðing þeirra stjórnmálaátaka sem ríkt hafa á Ís- landi eftir fall bankanna 2008. Valda- þyrstur og valdasveltur hópur há- menntaðra krata og vinstri manna notaði tækifærið þegar fólk var í áfalli eftir fjármálahrunið til að bókstaflega ýta sjálfu Íslandi til hliðar „um stund- arsakir“. Beitt var bolabrögðum til að koma Alþingi, forseta Íslands, Hæstarétti og sjálfri stjórnarskránni á kné. Var Landsdómur ræstur út til að höggva höfuð stjórnmálaandstæð- inga innan Sjálfstæðisflokksins og öllum spjótum beint gegn Davíð Oddssyni og Geir Haarde, fyrrver- andi forsætisráðherrum og formönn- um Sjálfstæðisflokksins. Má með sanni segja að sundrungarliðið sem tókst að komast til valda sem fyrstu hreinu vinstri stjórninni hafi reynt allt sem í þess valdi stóð til að rífa nið- ur lýðveldið Ísland, sögu landsins og lýðræði. Að sjálfsögðu var það alltaf ætlunin að „um stundarsakir“ yrði seinna staðfest til framtíðar með nýrri stjórnarskrá og frelsi landsmanna af- numið, kynslóðir Íslendinga fjötraðir í skuldahlekki og stjórnskipun lands- ins og auðlindir afhentar stórríki meginlandsins, ESB. Hurð skall nærri hælum en stefna Davíðs Oddssonar um að bankamenn tækju ábyrgð á eigin viðskiptum ásamt beitingu forseta Íslands, Ólafs Ragnars Grímssonar, á valdheimild stjórnarskrárinnar björguðu þjóðinni frá mesta háska Íslands eftir seinni heimsstyrjöld. Snarræði og samstaða þjóðarinnar var sá kraftur sem dugði og endalok krata og vinstri grænna voru innsigluð, a.m.k. „um stund- arsakir“. Það skiptir máli fyrir Íslendinga að hafa leið- toga í takt við hjarta þjóðarinnar. Fáir hafa sýnt fjallkonunni jafn- mikinn trúnað og ofan nafngreindir leiðtogar. Hins vegar er naðran sú sem þjóðinni tókst að jarða, – allavega „um stundarsakir“, ekki al- dauð enn, þrátt fyrir að Jón Baldvin Hannibals- son viðurkenni mistrú sína. Átökin birtast m.a. í nýjum til- lögum stjórnarskrárnefndar um breytingu á stjórnarskrá lýðveldisins sem á að knýja fram með því sérstaka valdi sem fengist hefur með lögum Alþingis „um stundarsakir“. (Pétur Blöndal lýsti því yfir að alþingismenn gætu með sömu valdbeitingu lögfest að þingmennska gengi í erfðir). Ég nefni eitt atriði sem ýmsir hampa sem lýðræðisframförum, nefnilega tillögu um að 15% atkvæð- isbærra manna geti krafist þjóðar- atkvæðagreiðslu um önnur málefni en fjárlög, skattamál og framsal þjóð- réttarskuldbindinga. Þetta lítur ósköp sakleysislega út á pappírnum. En með átök lýðveldissinna og fram- sölumanna Íslands í fersku minni, þá verður þjóðin að hafa varann á. Framsölumönnum tókst ekki að fá samþykkta tillögu um afnám vald- heimilda forseta Íslands, en verði til- laga stjórnarskrárnefndar um 15% regluna samþykkt mun sú regla verða ákölluð sem stærsta ástæða framtíðarinnar til að taka völdin af forseta Íslands. Myndi það tryggja sigur fjárglæframanna yfir þjóðinni. Í næstu fjármálakrísu myndi þá einfaldur meirihluti Alþingis ráða og hvorki forsetinn né þjóðin hefðu sömu möguleika og núverandi stjórn- arskrá tryggir. Núna vitum við til hverra hörmunga það hefði leitt, ef þjóðin hefði ekki haft stjórnarskrána á bak við sig í Icesave. Þess vegna er mikilvægt að trygging um óbreytta valdheimild forseta Íslands fylgi þeim breytingum sem stjórnarskrárnefnd boðar. Tíminn eftir fall bankakerfisins 2008 hefur á góðan hátt upplýst Ís- lendinga um samband keyptra stjórnmálamanna og skjólstæðinga þeirra. Því miður er þetta einnig stað- an í hinum vestræna heimi. Kratar og vinstri menn eru ósvífnir heimsvalda- sinnar sem ná markmiðum sínum með því að fórna sjálfsákvörð- unarrétti þjóða. Einstaklingurinn skiptir engu máli, bara að vinstri menn og fjármálabakhjarlar þeirra hafi völdin. Það er full ástæða til að vara þjóð- ina við líkt og höfundur Reykjavík- urbréfs gerir 6. mars sl.: „Þjóðin ætti sennilega að vera á varðbergi þegar hún heyrir að Alþingi sé komið á fremsta hlunn með að samþykkja eitthvað samhljóða. Þá heyrist í að- vörunarbjöllunum.“ Ríkisstjórn Íslands hefur mikla ábyrgð í málinu og það er náttúrlega afar jákvætt skref að hafa komið um- ræðu um stjórnarskrárbreytingar í rétt form hjá stjórnarskrárnefnd. En leið þjóðarinnar felst ekki í boðorðinu um „að afnema aldrei neitt sem stjórnvitringarnir Jóhanna og Stein- grímur komu með“ eins og það er orðað í Reykjavíkurbréfinu. Íslenska þjóðin valdi lýðræðið og sjálfstæðið á Þingvöllum 17. júní 1944. 72 árum seinna velur hún það sama. Þess vegna þarf að afnema breyt- ingar Alþingis á stjórnarskránni „um stundarsakir“ áður en lagðar eru fram tillögur um breytingar á stjórn- arskránni svo tryggt sé að breytingar á stjórnarskránni fylgi stjórnarskrá lýðveldisins frá 1944. Stjórnarskráin okkar var ekki samþykkt „um stundarsakir“. Hún er stjórnarsáttmáli og stjórnskip- unarlög okkar allra. Eftir Gústaf Adolf Skúlason »Mun sú regla verða ákölluð sem stærsta ástæða framtíðarinnar til að taka völdin af for- seta Íslands en það myndi tryggja sigur fjárglæframanna. Gústaf Adolf Skúlason Höfundur er fv. ritari Evrópska smáfyrirtækjabandalagsins. Ísland „um stundarsakir“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.