Fréttatíminn

Eksemplar

Fréttatíminn - 09.09.2016, Side 22

Fréttatíminn - 09.09.2016, Side 22
22 | FRÉTTATÍMINN | Föstudagur 9. september 2016 Meginhlutverk stjórn-málamanna er að gæta hagsmuna almennings. Um þetta eru líklega allir sammála. Þegar kemur að því að skilgreina hverjir hagsmunir al- mennings eru verður fólk ósam- mála. Það liggur ekki alltaf ljóst fyrir hverjir eru hagsmunir almennings? Eða, hverjir eru hagsmunir Íslands? svo notað sé kunnuglegt orðfæri. Ein leið til að skilgreina hagsmuni almennings er að líta á almenning sem eiganda sameiginlegra sjóða, sameignarlands og sameiginlegra réttinda. Gæslumenn almannahags- muna gæta þá að því að einstak- lingar eða lítill hópur fólks nái ekki undir sig sameiginlegum gæðum. Séð frá þessum sjónarhóli hafa ís- lenskir stjórnmálamenn staðið sig hörmulega. Umræða um almanna- hag á Íslandi getur orðið svo öfug- snúin að stundum mætti halda að því væri almennt trúað á Íslandi að almannahagur næði mestum blóma ef allir sérhagsmunaaðilar fengju mest af sínum óskum fullnægt. Það virðist vera þjóðtrú Íslendinga að al- mannahagur spretti af hag sérhags- munaaðila; að ekki sé hægt að efla almannahag nema fóðra sérhags- munaaðilana fyrst. Þetta sést af mörgu. Í sjávarútvegi birtist þetta með því að stjórnmála- menn halda því fram, án þess að missa andlitið, að það sé almanna- hagur að útgerðarmönnum sé gef- inn kvótinn. Eða svo gott sem. Sam- kvæmt markaðsvirði er kvótinn við Íslandsstrendur um 1010 milljarða virði. Hann er skilgreindur sem eign þjóðarinnar. Gæslumenn þessara eigna leigja kvótann hins vegar út á 4,8 milljarða á ári. Með þeirri leigu tæki það eigandann 210 ár að fá verðmæti eignar sinnar greidda með leigunni. Það leigir náttúrlega ekki nokkur maður út eign sína með þeim kjör- um. Nema íslenska þjóðin. Hún kýs stjórnmálamenn til ábyrgðarstarfa sem fara svona illa með eignir þjóð- ar sinnar. Og rökin eru þau að þjóðin græði á því að gefa eigur sínar frá sér því hún muni hagnast svo mikið af því að fáeinir útgerðarmenn auðgist af því að fá eigurnar nánast ókeypis. Undarleg rök? Vissulega, en þau eru samt meginstraumsrök íslenskra stjórnmála. Þjóðin á fallvötnin og líka Lands- virkjun. Gæslumenn þessara verð- mæta eru stjórnmálamenn sem þjóðin kýs. Þeir hafa farið þannig með þessar eigur að stóriðjuver- um, einkum erlendum, hefur verið seld orkan nánast á kostnaðarverði þannig að arðurinn af auðlindunum rennur ekki til þjóðarinnar heldur til stórfyrirtækja. Hvers vegna? Því er haldið fram almenningur muni hagnast óbeint af því að arðurinn af orkunni renni til fárra fyrirtækja. Og þaðan til útlanda. Íslenskum stjórnvöldum hef- ur mistekist að gæta að almanna- hag með sama hætti og stjórnvöld annarra landa hafa gert, með því að girða fyrir það að stóriðjuver komist hjá skattgreiðslum með því að gjald- færa vaxtagreiðslur til sjálfs sín. Ég man ekki til að hafa heyrt rökin fyrir þessari ráðstöfun; hvern- ig íslenskur almenningur hagnast af því að fyrirtæki borgi ekki skatta. En samt er það venjan. Því er líka haldið fram að almenn- ingur hagnist af því að styðja ís- lenskan landbúnað án þess að það hugtak sé kannski alveg skýrt. Er ís- lenskur landbúnaður fjölskyldubýli í afskekktum dal? Eða er íslenskur landbúnaður stóriðja sem framleið- ir verksmiðjumat? Eða er íslenskur landbúnaður verksmiðjuræktun á kjúkling og svíni? Gæslumenn almannahags koma til almennings og segjast vera að styðja fjölskylduna í dalnum en þegar betur er að gáð fá verksmiðju- verin mesta peningana. Fjölskyldan í dalnum hefur varla í sig og á af bú- rekstri sínum. Kannski er helst verkefni íslenskra stjórnmála að skilgreina almanna- hag út frá okkur sem eigendum sam- eiginlegra sjóða, sameignarlands, miðanna í kringum landið og sam- eiginlegra réttinda. Það hefur sjálf- stætt gildi og er mikilvægt að meta mál út frá þessum sjónarhóli. Ef við gætum ekki að sameiginlegum hag okkar allra munum við byggja upp samfélag sem einkennist af ójafn- vægi og óréttlæti. Samfélag sem er líkt því sem við sitjum uppi með. Samfélagið mun ekki breytast nema við hugsum öðruvísi um það. Við gætum til dæmis tekið upp þá reglu að þeir stjórnmálamenn sem vilja leigja útgerðarmönnum kvót- ann fyrir 4,8 milljarða króna, í stað 80 milljarða króna, hvað þeir vilja leggja niður af starfsemi ríkisins sem er 75 milljarða króna virði. Eða þeir sem vilja gefa álveri 5 milljarðar króna afslátt frá sköttum skilgreini hvar þeir vilji ná í þessa 5 milljarða króna í staðinn. Vandinn við almannahag á Ís- landi hefur verið fjarvera hans úr umræðunni. Við þurfum að láta samfélagsumræðuna hverfast um almannahag. Gunnar Smári ALMENNINGUR AFGANGSSTÆRÐ Köllunarklettsvegi 1, 104 Reykjavík. Sími: 531 3300. ritstjórn@frettatiminn.is Útgefandi: Gunnar Smári Egilsson. Ritstjórar: Gunnar Smári Egilsson og Þóra Tómasdóttir. Fréttastjóri: Þóra Kristín Ásgeirsdóttir. Ritstjórnarfulltrúi: Höskuldur Daði Magnússon. Dreifing: Póstdreifing. Framkvæmdastjóri og auglýsingastjóri: Valdimar Birgisson. Fréttatíminn er gefinn út af Morgundegi ehf. og er prentaður í 83.000 eintökum í Landsprenti. lóaboratoríum lóa hjálmtýsdóttir

x

Fréttatíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.