Dagblaðið Vísir - DV - 10.06.2016, Síða 4

Dagblaðið Vísir - DV - 10.06.2016, Síða 4
Helgarblað 10.–13. júní 20164 Fréttir B jarni Benediktsson, fjár- mála- og efnahagsráðherra, skipaði í lok apríl fimm manna starfshóp sem var falið það hlutverk að yfirfara lög um fjármálafyrirtæki með það að markmiði að draga úr kerfisáhættu vegna starfsemi alhliða banka (e. universal banking) og kerfislega mikilvægra fjármálastofnana. Starfs- hópnum er meðal annars ætlað að skoða möguleika á lagabreytingum í því skyni að tryggja dreift eignarhald á bönkum þannig að unnt sé að setja ríkari kvaðir á þá fjárfesta sem fara með stærri eignarhlut. Þá á hópurinn einnig að kanna hvort tilefni sé til þess að setja frekari lagaskyldur um aðskilnað starfssviða í alhliða bönkum en stóru viðskipta- bankarnir þrír á Íslandi – Landsbank- inn, Arion banki og Íslandsbanki – byggja allir starfsemi sína á slíku viðskiptamódeli. Fram kemur í skip- unarbréfi starfshópsins, sem DV hefur undir höndum, að hann eigi að skila tillögum sínum í formi lagafrumvarps eigi síðar en 1. september á þessu ári. Starfshópurinn er skipaður Leifi Arnkeli Skarphéðinssyni, sérfræðingi á skrifstofu efnahagsmála og fjármála- markaðar hjá fjármálaráðuneytinu og jafnframt formanni hópsins, Sigríði Benediktsdóttur, framkvæmdastjóra fjármálastöðug leikasviðs Seðlabanka Íslands, Sigríði Logadóttur, aðal- lögfræðingi Seðlabankans, Jóni Þór Sturlusyni, aðstoðarforstjóra Fjár- málaeftirlitsins, og Björk Sigurgísla- dóttur, lögfræðingi hjá FME. Var starfshópurinn formlega skipaður þann 27. apríl síðastliðinn. Hliðsjón af íslenskum aðstæðum Í kjölfar alþjóðlegu fjármálakrepp- unnar árið 2008 var ráðist í heildar- endurskoðun á lögum og reglu- gerðarverki um starfsemi banka. Þrátt fyrir að ýmsir hafi talað fyrir fullum aðskilnaði milli starfsemi fjárfestingabanka og viðskiptabanka til að koma í veg fyrir sambærilegt áfall á fjármálamörkuðum þá hafa stjórnvöld beggja vegna Atlantsála fremur kosið að fara þá leið að tak- marka áhættumeiri starfsemi banka eða krefjast aðskilnaðar þegar fjár- festingarhlutinn fer yfir tiltekið hlut- fall af heildarstarfseminni. Slíkar til- lögur voru meðal annars kjarninn í niðurstöðu Volcker-reglunnar í Bandaríkjunum, Vickers-nefndar- innar í Bretlandi og Liikanen-nefnd- ar Evrópusambandsins. Í skipunarbréfi fjármálaráðherra er bent á að þær skýrslur, sem fjöll- uðu allar um útfærslu á einhvers konar aðskilnaði milli starfsemi fjár- festingabanka og viðskiptabanka, hafi verið notaðar sem fyrirmynd að lagabreytingum í Bandaríkjun- um og ýmsum Evrópuríkjum. Telur fjármálaráðherra því rétt að starfs- hópurinn skoði þau atriði og meti „með hliðsjón af íslenskum aðstæð- um,“ eins og segir í bréfinu. Tveggja þrepa stjórn Á meðal þeirra atriða í íslenskri fjár- málalöggjöf sem hópurinn á að kanna, og koma hugsanlega með til- lögur að breytingum, er stjórnskipulag í stærri fjármálafyrirtækjum. Þannig eigi að athuga hvort til greina komi að taka upp tveggja þrepa stjórn í bönk- um í því skyni að draga úr eigenda- valdi þeirra sem fara með stóran eignarhlut. Þá hefur starfshópurinn það hlutverk að skoða fjölmarga þætti er lúta að því að minnka áhættu í tengslum við fjárfestingastarfsemi banka. Þar má meðal annars nefna mögulegar takmarkanir á því að stóru bankarnir geti sölutryggt verðbréfaút- boð, frekari takmarkanir á viðskipta- vakt á milli kerfislega mikilvægra fjár- málafyrirtækja og hömlur á að þeir geti átt í viðskiptum með verðbréf fyrir eigin reikning. Hópurinn á jafnframt að skoða hvort þörf sé á því að kerfislega mikil vægar fjármálastofnanir þurfi að uppfylla enn strangari kröfur um vogunarhlutfall (e. leveraged ratio). Það hlutfall íslensku bankanna – sem er fundið út með því að deila eiginfjárþætti A í heildareignir þeirra – mælist um þessar mundir nærri 20% sem er í flestum tilfellum tvö- falt hærra hlutfall í samanburði við evrópska banka. Markmiðið með hærra vogunarhlutfalli er að draga úr óhóflegri skuldsetningu fjármála- fyrirtækja en það sýnir hversu vel í stakk búnir bankar eru til að standa af sér sveiflur á eignamörkuðum. Þá vill fjármálaráðherra einnig að starfshópurinn skoði hvort taka eigi upp reglur til að afmarka nánar (e. ring-fencing) þá starfsemi sem hefur áhrif á innstæðuskuldbindingar bankastofnana en slíkar tillögur voru helstu niðurstöður Vickers-nefndar- innar í Bretlandi árið 2013. Mark- miðið með þeim er að tryggja inn- stæðueigendum aukna vernd frá áhættumeiri starfsemi bankans. Allir flokkar vilja aðskilnað Fram kemur í skipunarbréfi ráðherra að hluti þeirra atriða sem hópurinn á að skoða varði fjármálamarkaðinn í heild og muni því leiða til almennra breytinga á lögum um fjármálafyrir- tæki. Hins vegar sé líklegra að flest atriðin eigi aðeins við um alhliða banka. Því telur ráðherra að með tilliti til meðalhófs og samkeppnis- legra sjónarmiða eigi að koma til skoðunar að bæta við nýjum kafla við lög um fjármálafyrirtæki. Sá kafli myndi þá einungis gilda um kerfis- lega mikilvægar fjármálastofnan- ir en samkvæmt skilgreiningu Fjár- málastöðugleikaráðs þá eru það Landsbankinn, Arion banki, Íslands- banki og Íbúðalánasjóður. Íslenska ríkið fer sem kunnugt er með eignarhald á Íslandsbanka og Landsbankanum og þá hefur það einnig mun meiri fjárhagslegri hags- muna að gæta í Arion banka en 13% eignarhlutur segir til um vegna af- komuskiptasamnings við kröfuhafa slitabús Kaupþings. Sökum þessarar óvenjulegu stöðu, þar sem nánast allt fjármálakerfið er í höndum ríkis valdsins, þá hafa ýmsir stjórn- málamenn og forystumenn ríkis- stjórnarinnar nefnt að það feli í sér einstakt tækifæri til að ráðast í endur- skipulagningu á bankakerfinu áður en hlutur ríkisins verður seldur til einkaaðila. Þannig sagði meðal annars Sigmundur Davíð Gunnlaugs- son, formaður Framsóknarflokks- ins og fyrrverandi forsætisráðherra, nýlega í sjónvarpsviðtali á Eyjunni á Stöð 2 að það þyrfti að „laga þetta fjár- málakerfi, sem [væri] meingallað.“ Allir stjórnmálaflokkarnir, þar á meðal Sjálfstæðisflokkurinn, hafa jafnframt ályktað á landsfundum og flokksþingum að þeir vilji gera skýr skil á milli viðskipta- og fjárfestinga- starfsemi í bankarekstri á Íslandi. Þá lögðu átta þingmenn úr röðum allra stjórnarandstöðuflokkanna fram þingsályktunartillögu síðastliðið haust um að samið verði og lagt fyrir Alþingi frumvarp sem tryggi slíkan aðskilnað. Þetta var í sjöunda skipti sem málið var lagt fyrir Alþingi. Sam- kvæmt því hlutverki sem starfshópi fjármálaráðherra hefur verið falið virðist hins vegar ekki standa til að ganga svo langt að leggja til fullan aðskilnað milli starfsemi viðskipta- banka og fjárfestingabanka heldur frekar að koma með tillögur sem þrengja enn frekar að áhættumeiri starfsemi stóru bankanna. n Vill frekari hömlur á fjár- festingastarfsemi banka n Starfshópur ráðherra á að koma með tillögur til að minnka kerfisáhættu n Draga úr eigendavaldi Gæti haft áhrif á söluferli Arion Tillögur starfshópsins, sem hann á að skila ekki síðar en 1. september næstkomandi í formi lagafrumvarps, gætu haft talsverð áhrif á söluferli Arion banka en Kaupþing hefur stefnt að því að selja hluta af 87% eignarhlut sínum í bankanum á þessu ári. Breytingar á íslensku fjármálalöggjöfinni í þá veru sem rætt er um í skipunarbréfi starfshópsins hefðu að öllum líkindum áhrif til lækkunar á söluandvirði Arion banka enda virðist ljóst að þær myndu bitna á arðsemi bankans til framtíðar litið. Verði lengri bið á því að tillögur hópsins líti dagsins ljós í formi lagafrumvarps en lagt er upp með þá kann það einnig valda töfum á söluferli Arion banka enda gæti reynst erfitt að selja stóran hlut í bankanum á sama tíma og óvissa væri uppi um það regluverk sem ætti að gilda um starfsemi kerfislega mik- ilvægra fjármálafyrirtækja. Miðað við bókfært eigið fé Arion banka er 87% hlutur Kaupþings metinn á um 170 milljarða. Undir lok síðasta árs hóf hópur lífeyrissjóða, leiddur af stærstu lífeyrissjóðum landsins, óformlegar viðræður við slitastjórn Kaupþings um kaup á hlut í Arion banka. Í febrúar á þessu ári fengu síðan fjármálaráðgjafar sjóðanna, íslenska ráðgjafarfyrirtækið Icora Partners, aðgang að rafrænu gagna- herbergi til að kynna sér ítarlegar upplýsingar um fjárhag og rekstraráætlanir bankans á komandi árum. Viðræðurnar voru settar á ís eftir að ný stjórn var kjörin til að stýra Kaup- þingi um miðjan mars. Reiknað er með því að söluferlið komist senn á skrið, fljótlega eftir að stjórn Kaupþings ræður til sín íslenska ráðgjafa til að aðstoða félagið við söluferlið. Hvað á hópurinn að skoða? Eignarhald n Reglur um eigin hluti og þá hvort tilefni sé til þess að takmarka heimildir fjármálafyrirtækja til þess að kaupa eigin bréf. n Skoða möguleika á lagabreytingum til að tryggja dreift eignarhald á fjármálafyrirtækjum og þá aðallega þeim sem teljast kerfislega mikilvæg. Viðskipti og þjónusta n Eigin viðskipti alhliða banka – stöðutaka, veltubók og fleira. n Takmarkanir á því að alhliða bankar (þá sérstaklega kerfislega mikilvæg fjármálafyrirtæki) geti veitt sölutryggingar. n Takmarkanir á því að fjármálafyrirtæki fari með eignarhald í fyrirtækjum í óskyldum rekstri. n Frekari takmarkanir á lánveitingum til kaupa á hlutabréfum/ verðbréfum. n Setja frekari takmarkanir á viðskiptavakt milli fjármálafyrirtækja. n Hvort ástæða sé til þess að gera breytingar sem draga úr innri áhættu. Stjórnskipulag n Endurskoða stjórnskipulag í stærri fjármálafyrirtækjum. Hvort til greina komi að taka upp tveggja þrepa stjórn hér á landi eða annað stjórnskipulag til þess að draga úr eigenda-/hluthafavaldi. n Hvort setja eigi frekari lagaskyldur um aðskilnað starfsviða í alhliða bönkum. Varúðarreglur n Hærra vogunarhlutfall fyrir kerfislega mikilvæg fjármálafyrirtæki. n Hvort setja eigi lagaáskilnað um hærri eiginfjárkröfur gagnvart alhliða bönkum. n Hvort taka eigi upp „ringfencing-reglur“ gagnvart innstæðu- skuldbindingum. Önnur starfsemi n Hvort þörf sé á að gera breytingar á sjóðalöggjöf með það að markmiði að tryggja betur óhæði þeirra. Hörður Ægisson hordur@dv.is „… það þyrfti að „laga þetta fjármála- kerfi, sem [væri] meingallað.“ Fjármálaráðherra Tillögur starfshópsins eiga að liggja fyrir í formi lagafrumvarps ekki síðar en 1. september næstkomandi. Keith Magliana Áhrifamesti hluthafi Kaupþings

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.