Dagblaðið Vísir - DV - 25.08.2017, Side 60

Dagblaðið Vísir - DV - 25.08.2017, Side 60
36 menning Helgarblað 25. ágúst 2017 Þ að frjálsræði sem felst í rými listarinnar hefur í gegnum tíðina oft laðað að sér fólk sem er á skjön við hið hefðbundna borgaralega samfélag. Þannig hefur hinseg­ in fólk til dæmis oft verið hluti af bóhemískum kreðsum lista­ manna og róttæklinga þar sem það hefur fengið aukið frelsi til lífs og athafna. Þannig var það til að mynda á sjötta áratugnum á Íslandi þegar karlmenn sem töluðu óvenju fjálglega og opinberlega um hinsegin hneigðir sínar fóru í fyrsta skipti að safnast saman á óformlegum samkomustöðum, til að mynda kaffihúsinu Adlon við Laugarveg 11. Í nýlegri grein í bókinni Svo veistu að þú varst ekki hér – hinsegin sagnfræði og hinsegin saga á Íslandi bendir Ásta Kristín Benediktsdóttir, doktorsnemi í ís­ lenskum bókmenntum, á það að í umfjöllun íslenskra fjölmiðla um samkynhneigð á sjötta ára­ tugnum hafi oft verið sett hálf­ gert samasemmerki milli „kyn­ villinganna“ og ákveðinnar gerðar „slæmra og iðjulausra“ listamanna – hvorir tveggja voru álitnir til marks um útlenska sið­ spillingu sem kom til landsins með nútímavæðingunni. Meira frjálsræði í listamannakreðsum „Í kringum árið 1950 fóru íslenskir fjölmiðlar í fyrsta skipti að tala um samkyn­ hneigð hér á landi – það er að segja ekki bara sem eitt­ hvert loftkennt órætt fyrir­ bæri sem er bara til í út­ löndum. Þessi orðræða um „kynvillinga“ á Íslandi var nánast alltaf neikvæð og fordæmandi. Eitt af því sem mér fannst merkilegt þegar ég skoðaði þetta var að það var stundum talað um þá sem á þeim tíma voru kallaðir „kynvillingar“ á svipaðan hátt og um ákveðna gerð listamanna,“ segir Ásta Kristín. „Þetta kemur skýrast fram í Mánudagsblaðinu, sem var slúðurfjölmiðill þess tíma, en þar er dregin lína beint á milli þess að vera kynvillingur og að vera vondur og iðjulaus lista­ maður. Það er talað um þessa tvo hópa á mjög svipuðum nót­ um, þeir voru sagðir siðspill­ andi, gætu haft slæm áhrif og væru vondar fyrirmyndir fyr­ ir ungt fólk,“ segir hún og vís­ ar meðal annars í umfjöllun Fordæmandi orðræða úr Mánudagsblaðinu 27. okt. 1958 Síðustu ár hefur þó kynvilla farið í vöxt hér á Íslandi. Ein opinber stofnun hefur verið annáluð fyrir brot á velsæmi í þessum efnum, svo mjög að til umtals og ráðstafana hefur komið hjá forstöðumönnum hennar. Sjoppa ein við Laugaveginn, aðsetursstaður mislukkaðra og lukkaðra listamanna, skólakrakka og lýðs, hefur fengið á sig orð sem stefnumótsstaður kynvillinga. Þá er og mjög haft í orði, að ýmsir „klúbbar“ slíkra manna séu við lýði, og enn fremur að einstaka menn haldi „frillur“. Sirkus kynvillinga og vondra listamanna Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is „ þessum skoðun- um kemur fram áhugaverð samsuða af því að vondir listamenn séu ákveðin tegund af manneskju og að þeim fylgi vont siðferði. Kynvillubæli Á Laugavegi 11 hittist ákveðin bóhemía á sjötta áratugnum, kreðsa af allskonar fólki, listamönnum og öðrum sem voru viljandi eða óviljandi svolítið á skjön við hið borgaralega samfélag – meðal annars hinsegin fólki. Frá vinstri á myndinni eru Jón Laxdal, Elías Mar, Kristinn Gestsson, Dagur Sigurðarson og Magnús Guðbjörnsson. Ásta Kristín Benediktsdóttir skoðar orðræðu um samkynhneigð og samkomustaði hinsegin fólks á sjötta áratugnum

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.