Morgunblaðið - 20.07.2017, Side 45

Morgunblaðið - 20.07.2017, Side 45
45 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. JÚLÍ 2017 Það er segin saga að frjáls viðskipti bæta lífskjör lands- manna. Efnahagsleg velsæld Íslendinga byggist að grunni til á alþjóðaviðskiptum. Hér sannast hið forn- kveðna að verðmæta- sköpunin er mest þeg- ar ríki sérhæfa sig í því sem þau gera best og versla það sem þau vanhagar um erlendis. Milliríkjaviðskipti með fjármagn lúta sömu lögmálum og eru eft- irsóknarverð frá sjónarhóli lánveit- enda og lántaka, fjárfesta og frum- kvöðla. Opnir fjármagnsmarkaðir stuðla að lægra raunvaxtastigi, auka framleiðslugetu og skjóta styrkari stoðum undir innlenda verðmætasköpun. Bætt aðgengi að fjármagni á betri kjörum leiðir til þess að verkefni sem áður borguðu sig ekki verða arðbær, sem skapar forsendur fyrir bættri auðlindanýt- ingu. Fámenn ríki eiga sérstaklega mikið undir í samstarfi við erlenda aðila við að nýta þau tækifæri sem fyrir eru í landinu og skapa önnur sem eru heimamönnum hulin. Það er hagur lands og þjóðar að tryggja betra aðgengi að erlendu fjármagni.  Í fyrsta lagi þá er íslenska þjóðin ung í alþjóðlegum sam- anburði en ungar þjóðir njóta góðs af erlendu fjármagni þar sem ein- staklingar skuldsetja sig yfirleitt snemma á lífsleiðinni og byggja upp sparnað eftir því sem þeir eldast. Þá skapar hátt hlutfall fólks á vinnufærum aldri einnig tækifæri til atvinnuuppbyggingar sem auð- veldara er að nýta með aðgangi að erlendu fjármagni.  Í öðru lagi þá erum við fámenn þjóð í víðfeðmu landi. Ísland er eitt strjálbýlasta land veraldar en ríkt að náttúruauðlindum. Í fámenninu felast mikil tækifæri en um leið tak- markanir. Erlendir fjárfestar geta aðstoðað heimamenn við að koma hugmyndum sínum í framkvæmd og að sama skapi komið með ný verkefni og með því stuðlað að fjöl- breyttara og öflugra hagkerfi.  Í þriðja lagi þá er mennt- unarstig hátt á Íslandi, sem gerir vinnumarkaðinn móttækilegri fyrir tækninýjungum og skapar svigrúm fyrir verðmætari störf. Þrátt fyrir kosti þess að búa í opnu hagkerfi þá er áhyggjuefni hversu neikvæðir Íslendingar eru almennt gagnvart alþjóðavæðingu. Fyrr í vetur var gerð könnun á veg- um Samtaka atvinnulífsins, Sam- taka iðnaðarins og Íslandsstofu um viðhorf landsmanna gagnvart er- lendri fjárfestingu. Sláandi var hversu ríkjandi neikvæðar hugsanir eru í huga fólks þegar það heyrir orðið erlend fjárfesting. Þessari öf- ugþróun verður að hrinda með auk- inni fræðslu og bættri málafylgju atvinnulífsins. Tortryggni Íslendinga gagnvart erlendu fjármagni má líklega að hluta til rekja til þeirra sveiflna sem urðu árin fyrir og eftir 2008 þegar fjárfestingar erlendra aðila leiddu til verulegs ójafnvægis í þjóðarbúinu. Afleiðingarnar þekkja allir. Þar var þó ekki við fjárfest- ingar erlendra aðila að sakast því umgjörð vandans var heimatilbúin. Á árunum 2005-2007 varð Seðla- bankinn fangi eigin vaxtastefnu. Háir vextir löðuðu hingað til lands- ins fjárfesta sem vildu fjárfesta í ís- lenskum vöxtum og á sama tíma juku heimili og fyrirtæki skuldsetn- ingu sína í erlendum lágvaxtamynt- um. Seðlabanki Íslands gerði þau afdrifaríku mistök að safna ekki í gjaldeyrisvarasjóð til að mæta inn- flæðinu og því styrktist krónan samfleytt yfir langt tímabil. Það innflæði magnaði upp ójafnvægi í íslenskum þjóðarbúskap. Eftirleik- inn er óþarfi að rekja hér. Seðlabankinn má eiga það að hann dró lærdóm af fyrri mistök- um. Um þessar mundir á Seðla- bankinn ríflegan gjaldeyrisforða sem dregur verulega úr líkum á því að ójafnvægi geti myndast á gjald- eyrismarkaði. Skuldsetning heimila og fyrirtækja hefur minnkað veru- lega undanfarinn hálfan áratug. Skuldir heimila og fyrirtækja eru auk þess í innlendri mynt að und- anskildum útflutningsfyrirtækjum sem hafa tekjur í erlendri mynt. Hagkerfi á styrkum fótum Margt hefur áunnist síðustu ár. Hagkerfið hefur sjaldan staðið styrkari fótum, skuldir hafa verið greiddar, viðskiptaafgangur er við- varandi og hrein erlend eignastaða er jákvæð. Þá hafa útflæðishöftin verið afnumin og í framhaldinu hef- ur lánshæfi ríkisins styrkst. Eftir standa hins vegar innflæðishöft, eða fjárstreymistæki eins og Seðla- bankinn vill kalla þau, sem sett voru hér á um mitt árið 2016. Svo virðist sem þau séu komin til að vera í bili enda herti Seðlabankinn höftin þann 26. júní sl., þvert á ráð- leggingar Alþjóðagjaldeyrissjóðs- ins. Misráðið að koma á innflæðishöftum Í nýútkominni skýrslu AGS áréttar sjóðurinn að það hafi verið misráðið að koma hér á innflæð- ishöftum enda séu þau einungis réttlætanleg sem neyðarúrræði. Þá bendir sjóðurinn á að samfara lækkandi nafnvöxtum hér heima og hækkandi raunvöxtum erlendis séu varla nokkur rök til að viðhalda innflæðishöftum. Höft eigi ekki að leika lykilhlutverki í íslenskri hag- stjórn líkt og þau því miður gera í dag. Í því samhengi er vert að hafa í huga að fjárfestingar erlendra aðila í íslenskum ríkisskuldabréfum námu um þriðjungi af landsfram- leiðslu þegar mest lét á árunum fyrir 2008, í dag mælist eign- arhlutur þeirra 4% af landsfram- leiðslu. Erfitt er því að sjá að inn- koma erlendra aðila hafi á undanförnum árum raskað veru- lega miðlun peningastefnunnar, hvorki út frá umfangi né út frá þró- un verðbólguálags fyrir og eftir til- komu innflæðishafta. Það er þörf á betri rökstuðningi frá Seðlabank- anum fyrir því að hér þurfi að vera innflæðishöft við lýði. Höft, sama í hvaða formi þau eru, loka fyrir ákveðna tegund af viðskiptum milli landa og brengla verðmyndun á mörkuðum. Lokaðir fjármagnsmarkaðir leiða til hærra vaxtastigs en ella, enda er með slíkum höftum verið að takmarka aðgengi ríkissjóðs og innlendra fyrirtækja að erlendri láns- fjármögnun. Opið hagkerfi stuðlar að aukinni samkeppni eftir bæði vörum og fjármagni, lægri vöxtum, aukinni fjárfestingu og verðmætasköpun. Það styrkir hagkerfið og bætir lífs- kjör landsmanna. Íslendingar eru skólabókardæmi um þjóð sem hefur not fyrir erlent fjármagn. Það á við um allar fjárfestingar, hvort sem það eru fjárfestingar í íslenskum skuldabréfum eða hlutabréfum. Betur má ef duga skal. Eftir Halldór Benja- mín Þorbergsson og Ásdísi Kristjánsdóttur » Opið hagkerfi stuðl- ar að aukinni sam- keppni eftir bæði vörum og fjármagni, lægri vöxtum, aukinni fjár- festingu og verðmæta- sköpun. Það styrkir hagkerfið og bætir lífskjör landsmanna. Halldór Benjamín Þorbergsson Halldór Benjamín er framkvæmdastjóri SA. Ásdís er forstöðumaður efnahagssviðs SA. Niður með múrana Ásdís Kristjánsdóttir Bergur Þór Ingólfs- son og Þröstur Leó Gunnarsson birtu vandaða grein 13. júlí sl. sem bar yfirskrift- ina „Hvers konar samfélagi viljum við búa í?“ Titillinn vísaði til spurningar sem ég setti fram í viðtali við Fréttastofu RÚV fyr- ir nokkrum vikum í tengslum við mál manns að nafni Róbert Downey (hér eftir nefndur RD). Í upphafi greinar sinnar vitna þeir til áðurnefndra ummæla minna og segja að með orðum mín- um sé ég „ekki að taka undir með réttlætiskennd þolenda kynferðis- glæpamanns, heldur gegn henni“. Í framhaldinu segir svo um fyrir- sögn greinarinnar: „Undirritaðir eru ósammála skoðunum Arnars Þórs en ætla samt að gera orð hans hér að ofan að sínum.“ Samstaða um meginmarkmið Áður en lengra er haldið vil ég árétta að mér sýnist við Bergur og Þröstur vera sammála um aðal- atriði málsins. Nauðganir, ofbeldi og misnotkun eru samfélagsleg mein sem berjast þarf gegn með öllum ráðum og á öllum stigum. Á bak við umræðu um alvarleg mál eins og t.d. glæp og refsingu búa mikilvægar heimspekilegar spurn- ingar um réttlæti, siðferði og lög. Spurningarnar eru heimspekilegar því þær krefjast þess að við leitum skilnings á hinu einstaka með því að horfa á það sem hluta af sam- ræmdri heild. Í stað þess að ein- blína á „réttlætiskennd þolenda kynferðisglæpamanna“ væri hyggi- legra að horfa á réttlætið í víðara samhengi. Réttlæti hefur verið tal- in ein fjögurra höfuðdyggða í klassískum skilningi ásamt visku, hugrekki og hófsemi. Réttlætið í þeim skilningi felur í sér að hver og einn fái það sem hann á skilið. Við get- um öll verið sammála um að það þýðir m.a. að enginn á skilið að vera beittur ofbeldi. Hafi einhver mátt þola ofbeldisverk getum við verið sammála um að refsa beri hinum brotlega og bæta þol- andanum tjónið eftir því sem kostur er. Við getum líka verið sam- mála um að börn (og fullorðnir) eigi skilið að lifa í friði og öryggi og að markvisst sé unnið að því að fyrirbyggja illvirki og misgjörðir. Samkvæmt þessu hljót- um við að vera sammála um meg- inmarkmið í þessum efnum. Öll afbrot, og þó sérstaklega hin alvarlegustu á borð við manndráp og kynferðislega misnotkun, snerta réttarríkið sem heild og þar með alla borgara þess ríkis. Ég leyfi mér t.d. að fullyrða að fréttaflutn- ingur af örlögum Birnu Brjáns- dóttur lét engan ósnortinn. Í því máli sást glöggt að brot gegn ein- um samfélagsmeðlimi er í reynd brot gegn öllum og um leið þeirri hugsjón réttarríkisins að borg- ararnir njóti verndar og öryggis. Af þessu leiðir að það er ekki hægt að skilja á milli spurninga um rétt- lætið eins og það birtist þolendum einum, án tillits til þess hvernig réttlætið birtist samfélaginu í heild – og hvernig það birtist gerend- unum. Í þessu ljósi er óviðunandi að nálgast ofbeldi og misnotkun út frá sjónarhóli þolendanna einna. Mál sem þessi snerta alla menn, beint eða óbeint. Rétt eins og við hin eiga afbrotamenn foreldra og börn og skyldmenni sem finna til vonbrigða, sorgar og samúðar. Sá sem í dag er í hlutverki kúgarans getur vaknað upp sem þolandi á morgun. Sérhver glæpur hefur í för með sér margháttaðan per- sónulegan harmleik fyrir alla hlut- aðeigandi, þ.m.t. fjölskyldur og nærsamfélag þeirra sem málið varðar. Af þessu leiðir að það er óviðunandi að velja sér eina per- sónu eða einn „flokk“ fólks og ætla að heimfæra þá stöðu upp á heilt réttarkerfi án tillits til hvernig það kann að raska heildarmynd og heildarjafnvægi. Siðfræðilegur grundvöllur Það eru margar ástæður til að hrósa þeim Bergi og Þresti fyrir grein þeirra. Sérstaklega þótti mér merkilegt að sjá þá vísa til hug- mynda bandaríska stjórnspekings- ins Johns Rawls til stuðnings sjón- armiðum sínum. Í skoðanaskiptum um erfið mál er allt í lagi að menn standi vörð um lífsskoðanir sínar og geri málefnalega grein fyrir þeim ef það er gert af auðmýkt en ekki hroka. Þetta tekst Bergi og Þresti, en því miður tekst okkur þetta ekki alltaf. Fyrir vikið ein- kennist opinber umræða í of ríkum mæli af háreysti fremur en skyn- semi, af reiði fremur en mildi, af andúð fremur en vinsemd og af heift fremur en gæsku. Að þessu sögðu vil ég geta þess að afstaða mín til máls RD grund- vallast á kristinni siðfræði eins og hún birtist í kenningu Krists um tvöfalda kærleiksboðorðið, mis- kunnsama Samverjann og þeim orðum sem björguðu sakfelldri konu frá grjótkasti, þ.e. að sá „sem syndlaus er kasti fyrsta stein- inum“. Ég vænti þess að siðfræði Jesú verðskuldi ekki minni virð- ingu en síðari tíma kenningar um einstaklingsbundin réttindi manna. Afstaða séra Martins Luthers Kings til mannréttinda byggðist augljóslega á guðfræðilegri sið- fræði. Út frá þeirri sýn er enginn maður glataður, enginn vonlaus og enginn án vonar. Í frægri ræðu lagði King ríka áherslu á að menn skyldu ekki dæmdir úr leik eða sagðir minna virði en aðrir út frá yfirborðslegri skoðun eins og á húðlit. Þvert á móti var draumur hans sá að börn hans yrðu dæmd út frá því „hvaða mann þau hefðu að geyma“ (e. by the content of their character). Hvað vitum við? Ekki verður um það deilt að RD hlaut refsidóm fyrir mjög alvarleg brot. Lesa má út úr dómnum að brotavilji hans var einbeittur og ásetningurinn ljótur. Spurning mín til lesenda er þessi: Getum við út frá fyrri refsidómi slegið því föstu að RD sé slíkt fullkomið illmenni að í honum búi aðeins myrkur og ekkert ljós eða að myrkrið sé svo svart að það yfirskyggi ljósið? Skín ekki ljósið enn í myrkrinu, jafnvel í sálarlífi sakfelldra manna? Getum við, með þær upplýsingar sem fyrir liggja, útilokað að RD hafi tekið andlegum framförum, bætt sinn innri mann og áunnið sér traust þeirra sem fylgst hafa með honum á síðari árum? Getur siðmenntað samfélag útilokað tiltekna hópa brotamanna frá endurveitingu borgaralegra réttinda út frá ytri mælikvörðum og án þess að gæta að því hvaða mann hver og einn hefur nú að geyma? Með hliðsjón af þessu teldi ég farsælast að ráðu- neytið birti nú gögn um afgreiðslu máls RD þannig að við þurfum ekki að geta í eyðurnar og ásök- unum fækki. Ég get tekið undir margt sem sagt hefur verið undir myllumerk- inu #höfumhátt og hef engan sér- stakan áhuga á að verja dæmda misindismenn. Sjálfur hef ég engin kynni haft af RD önnur en þau að ég flutti eitt sinn dómsmál gegn honum. Frammi fyrir dómhörkunni sem birtist í sumu því sem sagt hefur verið tel ég þó bæði rétt og skylt að minna á eftirfarandi atriði sem enn má telja undirstöður rétt- arríkisins. Hugsjónir réttarríkisins og viðvarandi hættur Refsivörslukerfi okkar byggist á þeirri grunnforsendu að menn svari til ábyrgðar fyrir eigin mis- gjörðir. Telja má að eitt megin- hlutverk réttarríkis sé að sjá til þess að brotlegum mönnum sé refsað og að almennir borgarar geti lifað í friði og öryggi. En hér er þó að fleiru að huga: Sérhvert réttarríki og þar með sérhvert samfélag sem vill halda slíku merki á lofti þarf að taka afstöðu til þess hver skuli vera takmörk refsinga og refsikenndra viðurlaga. Íslensk- ur réttur byggist á því grunnsjón- armiði að dæmdir menn skuli eiga afturkvæmt í samfélag manna þeg- ar þeir hafa tekið út sína refsingu og jafnframt gera lög okkar ráð fyrir því að veita megi mönnum aftur borgaraleg réttindi sem þeir kunna að hafa misst vegna refsi- dóms. Í þessu birtast hin almennu sjónarmið og hin mikla ábyrgð sem löggjafinn og við sem þjóðfélags- þegnar og kjósendur berum í hinu stóra samhengi. Með því að kjósa að nálgast viðfangsefnið út frá þröngu sjónarhorni eins manns, eins hóps eða eins málefnis er sneitt fram hjá þessum stóru spurningum, horft fram hjá hinu stærra samhengi og tilfinningum eins og reiði, andúð og ótta sleppt lausum. Þegar síðastnefndar for- sendur hafa verið lagðar til grund- vallar er líklegasta útkoman sú að sá sem hefur hæst muni bera sigur úr býtum. Er það raunverulega það sem við viljum? Eigum við ekki frekar að halda uppi yfirveg- aðri samræðu í leit að ásættan- legum lausnum? Ljósið og myrkrið Eftir Arnar Þór Jónsson »Með hliðsjón af þessu teldi ég far- sælast að ráðuneytið birti nú gögn um af- greiðslu máls RD þann- ig að við þurfum ekki að geta í eyðurnar. Arnar Þór Jónsson Höfundur er lektor við lagadeild HR.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.