Fréttablaðið - 06.02.2019, Blaðsíða 20

Fréttablaðið - 06.02.2019, Blaðsíða 20
Síðustu tvö ár hefur verið afar mikið að gera í sam-runamálum, ekki ein-vörðungu hvað varðar fjölda mála heldur einnig umfang. Allmargir þessara samruna hafa varðað aukna sam- þjöppun og á mikilvægum mörk- uðum. Í slíkum tilvikum skiptir miklu máli að standa vörð um sam- keppni og hagsmuni almennings,“ segir Páll Gunnar Pálsson, forstjóri Samkeppniseftirlitsins, í samtali við Markaðinn. Vísar hann meðal annars til þeirra stóru samruna á smásölumarkaði sem Samkeppnis- eftirlitið samþykkti í fyrra með ströngum skilyrðum. Skemmst er þó að minnast þess þegar tilkynnt var um fyrirhugaða yfirtöku Icelandair á WOW air í byrjun nóvember. Samruninn var umfangsmikill og flókinn, og tíminn var naumur. „Erfiðleikar í flugrekstri íslensku flugfélaganna, sér í lagi hjá WOW air, kölluðu á mjög skjót viðbrögð og Samkeppniseftirlitið brást mjög skjótt við. Nær öllum öðrum verk- efnum var ýtt til hliðar og gagna- öflun gekk greiðlega svo rannsóknin var langt á veg komin þegar fyrir- tækin hættu við,“ segir Páll Gunnar. Samrunaáform íslensku flug- félaganna vörðuðu ekki einungis íslensk yfirvöld. „Sameiningin hefði haft talsvert vægi á nokkrum áfangastöðum í nágrannalöndum og í samkeppni yfir Atlantshafið og því fylgdust erlend samkeppnisyfir- völd vel með málinu þótt formleg rannsókn hafi ekki verið hafin ann- ars staðar en hér. Það gleymist oft í umræðu um samkeppnismál á Íslandi að við erum hluti af stærra kerfi, bæði vegna EES-samningsins og samstarfs samkeppnisyfirvalda á alþjóðlegum vettvangi,“ segir Páll Gunnar. Spurður um líklega niður- stöðu málsins segir hann að það sé ekki ábyrgt að slá því föstu hver endanleg niðurstaða hefði orðið, fyrst ekki kom til hennar. „Aðilar málsins gerðu sér hins vegar aug- ljóslega grein fyrir því að það væri eðli máls samkvæmt á brattann að sækja að fá svo veigamikinn sam- runa samþykktan án íhlutunar.“ Vilja ekki stýra mörkuðum Rannsókn samruna gengur þann- ig fyrir sig að Samkeppniseftirlitið hefur rannsókn eftir að fyrirtækin sem eiga í hlut senda inn tilkynn- ingu með tilheyrandi gögnum og að sögn Páls Gunnars er gríðarlega mikilvægt að vandað sé til verka þegar samruninn er tilkynntur. Það geti oft ráðið úrslitum um hversu skjótt sé leyst úr málinu. „Það hendir of oft að samruna- tilkynningin sé ekki fullnægjandi. Það er slæmt fyrir meðferð málsins, ekki síst í stærri málum,“ segir hann. „Við ætlum okkur að draga lærdóm af undanfarinni samrunahrinu með það í huga að skýra ferla okkar og kröfur sem eru settar á samruna- aðila til þess að greiða fyrir meðferð málanna.“ Þá segir Páll Gunnar að samruna- aðilar geti snúið sér til Samkeppnis- eftirlitsins áður en tilkynningin er send. Það geti oft verið gagnlegt til þess að unnt sé að ræða málin og auðvelda málsmeðferðina í fram- haldinu. Upphafsskrefin skipti miklu máli. Í framhaldi af samrunatilkynn- ingunni hefur Samkeppniseftir- litið 25 virka daga til að meta hvort ástæða sé til frekari rannsóknar. Ef sú er raunin er II. fasi rannsóknar virkjaður og hefur eftirlitið 70 virka daga til að komast að endanlegri niðurstöðu. Telji eftirlitið líkur á að samruninn skaði samkeppni er frummatið um það sett fram í andmælaskjali og samrunaaðilum þannig gefið tækifæri til að bregðast við frummatinu. „Eftir það eru í flestum tilvikum komin fram fullnægjandi gögn í málinu sem gerir eftirlitinu kleift að taka ákvörðun. Í öllu þessu ferli hafa samrunaaðilarnir kost á því, annað hvort strax í upphafi eða síðar, að koma fram með tillögur að skil- yrðum sem fela í sér að samruna- aðilarnir skuldbinda sig til ákveð- inna aðgerða sem koma eiga í veg fyrir samkeppnishindranir vegna samrunans,“ segir Páll Gunnar. Sem kunnugt er birti Sam- keppnis eftirlitið ákvarðanir í tveim- ur stórum samrunamálum á árinu. Annars vegar vegna samruna Haga og Olís, og hins vegar N1 og Festar. Báðum samrunamálunum lauk með þeim hætti að fyrirtækjunum voru sett ströng víðtæk skilyrði um sölu á eignum og um háttsemi félaganna. Samkeppniseftirlitið leggur áherslu á það að tillögur um slík skilyrði komi frá samrunaaðilunum sjálfum. „Samkeppniseftirlitið vill ekki stýra mörkuðum. Við reynum hins vegar að útskýra helstu ályktanir okkar þegar þær verða til og þau áhyggjuefni sem við okkur blasa. Það er síðan hlutverk samrunaaðila að leggja fram tillögur að úrlausnum svo að samruninn geti gengið fram. Það er einfaldlega þannig að það er ekki gott þegar opinber stofnun tekur stjórn á atburðarás í atvinnu- lífinu. Ég held að fæstum hugnist það þegar upp er staðið. Betra er að fyrirtækin sem eiga í hlut greiði sem kostur er úr málinu,“ segir Páll Gunnar. „Þegar ferlinu er lokið tekur maður stundum eftir kvörtunum um að gott hefði verið að vita fyrr Hlutverkið ekki fallið til vinsælda Samkeppniseftirlitið tók veigamiklar ákvarðanir í samrunamálum á síðasta ári. Páll Gunnar Pálsson, forstjóri eftirlitsins, segir stofnun- ina oft vera vettvang átaka um ólíka hagsmuni. Erlend samkeppnisyfirvöld fylgdust vel með samrunaáformum Icelandair og WOW air. Páll Gunnar hefur áhyggjur af því að orðræða um að geðþótti liggi að baki ákvörðunum Samkeppniseftirlitsins sé til þess gerð að fæla fyrirtæki frá því að hafa samskipti við SKE. FRÉTTABLAÐIÐ/EYÞÓR Finna má betri útfærslur á viðmiðum Samkeppniseftirlitið fær fjölda mála á hverju ári á sitt borð enda ber að tilkynna um samruna ef farið er yfir ákveðin viðmið. Sem stendur þarf að tilkynna um samruna ef samanlögð heildar­ velta er 2 milljarðar eða ef hið minnsta tvö fyrirtæki eru með 200 milljóna króna veltu. Þessum viðmiðum var síðast breytt árið 2008 en Páll Gunnar segist opinn fyrir því að finna betri útfærslur til að Samkeppniseftirlitið geti einbeitt sér að stærri málum. „Það er eðlilegt að huga reglulega að því hvort þetta séu réttu veltu­ mörkin eða ekki. Samkeppnis­ eftirlitið setur sig ekki upp á móti því að veltumörkin séu hækkuð svo fremi sem almannahagsmuna sé gætt. Keppikeflið hlýtur að vera að tryggja almannahags­ muni með sem skilvirkustum hætti. Staðreyndin er sú að það eru dæmi um markaði sem skipta heilmiklu máli fyrir almenning en eru kannski ekki veltumiklir. Öðru hvoru koma slík mál á okkar borð. Ef veltumörk eru hækkuð þarf að tryggja að eftirlitið geti a.m.k. brugðist við slíkum aðstæðum með því að kalla eftir samruna­ tilkynningu.“ Þorsteinn Friðrik Halldórsson tfh@frettabladid.is Það er vandfundin stofnun í íslensku stjórnkerfi sem þarf að standa skil gjörða sinna með sama hætti og Samkeppnis- eftirlitið 6 . F E B R Ú A R 2 0 1 9 M I Ð V I K U D A G U R8 MARKAÐURINN 0 6 -0 2 -2 0 1 9 0 4 :3 5 F B 0 4 8 s _ P 0 3 2 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 2 9 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 1 7 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 2 0 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 2 2 3 F -C 7 B 4 2 2 3 F -C 6 7 8 2 2 3 F -C 5 3 C 2 2 3 F -C 4 0 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 4 8 s _ 5 _ 2 _ 2 0 1 9 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.