Morgunblaðið - 20.12.2018, Síða 47

Morgunblaðið - 20.12.2018, Síða 47
47 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. DESEMBER 2018 Kampakátir Það fór vel á með þeim vinunum og fyrrum hljómsveitarmeðlimum Sykurmolanna, Braga Ólafssyni og Einari Erni Benediktssyni, þegar þeir hittust í gleðinni sem haldin var í gærkvöldi í tilefni af því að Smekkleysa flutti í nýtt húsnæði. Hari Tekjur sveitarfélagana af fasteigna- sköttum hafa aukist gífurlega á undan- förnum árum. Nú er svo komið að aldr- ei í sögunni hafa sveitarfélögin á Íslandi haft jafnmiklar tekjur á hvern íbúa af þessum skattstofni. Að meðal- tali greiðir hver Íslendingur 70% meira í fasteignaskatt á árinu 2018 en hann gerði fyrir tuttugu árum. Fasteigna- skattarnir eru ekki aðeins háir í sögu- legu samhengi, heldur eru þeir einnig mun hærri en í þeim löndum sem við berum okkur oftast saman við. Fast- eignaeigendur greiða þessi árin um 1,5% af vergri landsframleiðslu í fast- eignaskatta, en það er næstum því tvö- falt hærra hlutfall en meðaltalið í hin- um ríkjum Norðurlandanna. Flest sveitarfélög með hámarksálagningu Samkvæmt lögum er hámarks- álagning fasteignaskatts á atvinnu- húsnæði 1,65% af fasteignamati. Lang- flest sveitarfélögin nýta sér þetta hámark, en eins og staðan er núna er vegin meðalskattprósenta fast- eignaskatts einungis 0,02% frá mögulegri hámarksálagningu. Hún hefur farið hækkandi á síðustu árum þar sem fleiri sveitarfélög hafa fært skattprósentuna upp í leyfilegt hámark. Reykjavík sker sig úr Þó að flest sveitarfélög nýti sér lagaheimildina til hins ýtrasta, sker Reykjavíkurborg sig úr, þar sem rúmlega helmingur af heild- arverðmæti atvinnuhúsnæðis á landinu er í höfuðborginni. Reykja- vík leggur eins háa fasteignaskatta á atvinnuhúsnæði og lög leyfa. Því rennur meirihluti þeirra skatta sem innheimtir eru á landinu í formi fasteignaskatts til borgarsjóðs Reykjavíkur. Áhrif á leiguverð atvinnuhúsnæðis Hin gífurlega hækkun fasteignaskatta undanfarin ár, samhliða mikilli hækkun fasteignamats, hefur þegar haft veruleg áhrif á leiguverð atvinnuhúsnæðis til hækkunar. Fasteignaskattarnir hafa mjög íþyngjandi áhrif á rekstur fasteignafélaganna og hafa þar með leitt af sér verulega hækkun á leiguverði atvinnuhúsnæðis. Áhrif þessa eru augljóslega mest í Reykjavík, þar sem stærstur hluti at- vinnuhúsnæðisins í landinu er. Hin aðkallandi spurning er því þessi: Vilja borgaryfirvöld stuðla að bættu rekstrarumhverfi fyrirtækjanna í borginni, með myndar- legri lækkun fasteignaskatta? Ef þau með athöfnum sínum svara spurningunni neitandi, eru borgaryfirvöld að senda þau skilaboð að fyrirtæki skuli frekar hasla sér völl utan höfuðborgarinnar, eigi þau kost á slíku. Eftir Andrés Magnússon » Að meðaltali greiðir hver Íslendingur 70% meira í fast- eignaskatt á árinu 2018 en hann gerði fyrir tuttugu árum. Andrés Magnússon Höfundur er framkvæmdastjóri SVÞ. Fasteignaskattar í hæstu hæðum Það var vel til fundið hjá bar- áttumönnum gegn loftslagsógn- inni að velja kolaborgina Katowice sem fundarstað fyrir COP24 sem er skammstöfun fyrir 24. ráð- stefnu aðila að loftslagssamningi Sameinuðu þjóðanna (Conference of the Parties ...) sem samþykktur var í Río de Janeiro 1992. Fyrsti ársfundurinn (COP1) var haldinn í Berlín 1995 þar sem stefna var tekin á Kyoto-samkomulagið sem lagður var grunnur að á COP3 í japönsku borginni Kyoto. Með því náðist áfangi í loftslagsbaráttunni sem lýkur árið 2020 en þá tekur við samkomulagið kennt við París. Jarð- efnaeldsneyti, kol og olía, er megindriffjöður loftslagsbreytinganna og kolaborgin Katowice er táknræn fyrir þá ógn sem af þeim stafar. Einróma samþykkt 195 ríkja um síðustu helgi á niðurstöðu ráðstefnunnar í Katowice er von- arneisti í þeim krappa dansi sem framundan er og telja verður stærstu sameiginlegu áskorun mannkyns hingað til. Með henni eru jafnframt send kröftug skilaboð til þeirra mörgu sem hingað til hafa lokað augunum fyrir því aug- ljósa, með Trump forseta USA í fararbroddi. Viðmið og áfangar innan seilingar Parísarsamkomulagið frá 2015 var ákall sem nú hefur fengið ákveðið innihald sem beinist að hverju ríki og Sameinuðu þjóðunum sem vökt- unaraðila. Á tveggja ára fresti frá og með 2020 skulu stjórnvöld í hverju landi tilgreina ráðstaf- anir sem þau muni grípa til svo dregið verði úr losun gróðurhúsalofts með örugglega mælan- legum aðferðum. Á fimm ára fresti frá og með árinu 2023 verð- ur skorið úr um hvert stefni í heildarlosun á jörðinni og jafn- framt um frammistöðu einstakra ríkja samkvæmt markmiði sem þau sjálf hafa sett sér. Frá og með 2025 eiga iðnríkin, og eftir atvik- um þróunarríki, að endurmeta fjárhagsaðstoð sína til að draga úr hættu af loftslagsbreytingum og til að þróa nýja orkugjafa. Aðeins þau ríki sem leggja sitt af mörkum til að draga úr losun fá leyfi til að stunda alþjóðaviðskipti með CO2- kvóta. Margir spyrja sig hvernig tryggja eigi að ríki fylgi settum reglum. Svarið frá Katowice vísar á óbeint aðhald sem felist í fordæmingu þeirra sem svíkjast undan merkjum auk þess sem þau útiloka sig frá viðskiptum með losunar- kvóta. Falleinkunn ríkjandi efnahagskerfis Skilaboðin frá París og Katowice snúa beint að núverandi efnahagskerfi heimsins, þar sem róttækar breytingar verða að koma til eigi ár- angur að nást. Óbeint er hér verið að skora á hólm kapítalisma frjálshyggjunnar sem magnað hefur upp losun gróðurhúsalofts með ósjálfbær- um efnahagsvexti, sólund auðlinda og tilfærslu fjármagns á æ færri hendur. Það þarf ekki mik- ið hugmyndaflug til að skynja að neyslukapp- hlaupið gæti verið að renna sitt skeið og án slíkra vatnaskila er afar ólíklegt að Parísar- markmiðin náist. Forsenda þess að það takist er að hægja svo um muni á hraðfara eyðingu nátt- úruauðlinda og sjá til þess að vistvænn vöxtur taki við. Viðfangsefnið er þeim mun snúnara en ella vegna fyrirsjáanlega gífurlegrar fjölgunar mannkyns eða um allt að 3,5 milljarða fram til næstu aldamóta og lausnirnar þurfa af þeim sökum að vera róttækari en ella. Vistfræðileg sýn þarf með einum eða öðrum hætti að taka við af hefðbundnum mælikvörðum kauphallanna sem leggja fjárhagslegt mat á fyrirtæki og vaxt- arhorfur. Eigi þetta að gerast með lýðræðis- legum stuðningi fjöldans en ekki með einhliða boðvaldi að ofan með vísan til neyðar þarf að taka félagslega hlið með í reikninginn og þá með jöfnuð að leiðarljósi. Það sýndu m.a. ótvírætt nýleg átök í Frakklandi þar sem almennar verð- hækkanir yfirvalda á orku með vísan til um- hverfisbóta leiddu til fjöldamótmæla og voru dregnar til baka. Vakning meðal æskufólks vekur vonir Vísbendingar eru um að meðal ungs fólks fari skilningur vaxandi á þeim manngerðu að- stæðum sem nú ógna framtíð lífs á jörðinni. Um þetta bera vott fjöldasamtök ungmenna sem létu til sín heyra í aðdraganda ráðstefnunnar í Katowice. Rödd sænsku stúlkunnar Greta Thunberg hefur borist víða, þar sem hún sagði að breyta yrði leikreglunum strax ef unnt ætti að reynast að bjarga heiminum frá tortímingu. Umhverfissinnar væru ekki að grátbiðja ráða- menn um breytingar, heldur tilkynna þeim um breytta tíma, keisarinn væri klæðlaus. Af öðr- um en þó skyldum toga er frumkvæði barnafjöl- skyldunnar á Djúpavogi sem hóf að hreinsa til á heimilinu nú fyrir jólin og fargaði að sögn yfir 2.000 óþarfahlutum. Boðskapurinn er sláandi en augljós. Almenningur í samfélagi sem okkar sit- ur uppi með ókjör glingurs, m.a. fyrir börn, sem markaðssamfélagið fær fólk til að kaupa með prangi og auglýsingum. Eigi breytt sjónarmið að ná fótfestu á skömmum tíma þarf samfélagið að leggjast á eitt, foreldrar í samvinnu við skóla- kerfið og sjálft æskufólkið á ýmsum stigum. Hér er vistfræðileg upplýsing og tengsl við náttúruna lykilatriði en jafnframt breyttar leik- reglur á vinnumarkaði og í viðskiptalífinu. Hóf- stilling á hátíðum og í afmælum barna ætti að taka við af sólund og ofhlæði, að ekki sé talað um flugeldafár áramótanna hérlendis. Minna og jafnara eru lausnarorðin Mannkynið stendur á merkilegum tímamót- um. Tækniþróun í krafti hugvits er að skila eld- flaugum til annarra reikistjarna, en sjálft situr það eftir í ráðleysi og rugli á eigin plánetu. Frumstæðar hvatir tengdar eigingirni ráða víða för og leikreglum. Órar um annað líf eftir dauð- ann og spámenn aftan úr öldum skipta þjóðum og álfum í fylkingar. Bardagafýsn og tortryggni réttlæta vopnakapphlaup nú sem aldrei fyrr. Samhliða Parísarsamkomulagi sem vekur vonir um að afstýra megi syndaflóði er þörf á endur- skoðun á stefnum og ríkjandi gildum. Þar þarf hófstilling og náungakærleikur að eiga athvarf og óskir um minna og jafnara þegar kemur að efnislegum gæðum. Eftir Hjörleif Guttormsson » Skilaboðin frá París og Katowice snúa beint að núverandi efnahagskerfi heimsins, þar sem róttækar breytingar verða að koma til eigi árangur að nást. Hjörleifur Guttormsson Höfundur er náttúrufræðingur. Eftir Katowice: Loftslagsógnin af mannavöldum breytir öllum viðmiðunum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.