Morgunblaðið - 06.06.2019, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 06.06.2019, Blaðsíða 30
30 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. JÚNÍ 2019 HURÐIR Tunguháls 10, 110 Reykjavík, sími 567 3440, vagnar@vagnar.is, vagnar.is • Stuttur afhendingartími • Hágæða íslensk framleiðsla • Val um fjölda lita í RAL-litakerfinu • Vindstyrktar hurðir Bílskúrs- og iðnaðarhurðir Iðnaðarhurðir Iðnaðarhurðir með gönguhurð Bílskúrshurðir Hurðir í trékarma Tvískiptar hurðir Smíðað eftir máli Fyrsta flokks þjónusta og ráðgjöf spannaði alla helstu þætti mannlífs- ins og væri útópísk. Í öðru lagi að samfélagið væri einsflokksríki. Í þriðja lagi að ógnarstjórn væri. Í fjórða lagi að valdhafar réðu öllum fjölmiðlum. Í fimmta lagi að þeir hefðu yfirráð yfir öllum mögulegum vopnum. Í sjötta lagi að hagkerfið væri miðstýrt. Stefán segir þá Friedrich og Brzezinski viðurkenna að margir þessir þættir komi við sögu í lýð- ræðisríkjum. Þeir segi hins vegar að í alræðisríkjum séu þeir allir til stað- ar og myndi heild og styrki hver annan. Stefán spurði svo hvort hug- takið alræði væri frjótt. Nefndi svo ýmis vandkvæði við hugtakið. Alræðisríkin ólík innbyrðis „Fyrsta vandkvæðið er að ríki sem kennd hafa verið við alræði eru mjög oft ólík innbyrðis á ýmsan máta. Svo ólík að velta má því fyrir sér hvort frjótt sé að fella þau undir sama hugtak. Þetta kann að þýða að ekki sé hægt að finna bæði nauðsyn- leg og nægjanleg skilyrði fyrir beit- ingu hugtaksins um alræði, gagn- stætt því sem Friedrich og Brzez- inski töldu. Það kann að þýða að ættarmót sé með alræðisríkjum en það kann líka að þýða að hugtakið sé ekki frjótt. Annað vandkvæði er að efasemdir eru um að meint skóla- dæmi um alræðisstjórn hafi staðið undir nafni. Hér eru þá skóladæmin veldi Stalíns og veldi Hitlers,“ sagði Stefán og rökstuddi mál sitt frekar. Vitnaði til þýska sagnfræðingsins Martins Broszats um að nasista- stjórnin hefði ekki haft alræðisvald, heldur hefðu ýmsar valdamiðjur verið í kerfinu, „SS hafi verið hart- nær sjálfstæð höfuðskepna“. Því næst vitnaði Stefán í banda- ríska sagnfræðinginn John Arch Getty um að myndin af ógnarstjórn Stalíns byggðist í of miklum mæli á vitnisburði útlaga. „Hann hefur rannsakað í kjölinn ógnarstjórn Stalíns og hafði aðgang að skjölum sem urðu fyrst opinber eftir fall Sovétríkjanna. Hann segir að ríkis- valdið hafi að mörgu leyti verið veikt og ógnarstjórnin hafi verið tilraun til að styrkja það. Og að yfir- gnæfandi meirihluti allra ákvarðana aðalmiðstöðvar Sovétríkjanna, stjórnmálanefndarinnar, hafi verið tekinn án aðkomu Stalíns … Hann segir að staðbundnir ráðamenn hafi líka haft talsvert að segja,“ segir Stefán og tók fram að þetta væri mjög umdeilt. Broszat hefði verið ásakaður fyrir að fegra nasismann og Getty um að ganga erinda kommúnisma. Sagðar greinar af sama meiði Þriðja vandkvæðið var gagnrýni vinstrimanna á alræðishugtakið. Þess væru dæmi að vinstrimenn segðu nasistastjórnina og stjórn ítölsku fasistanna greinar af sama meiði. Þá væru þær af sama meiði og svonefnd hófsöm hægri einræðis- ríki, á borð við stjórn Francos á Spáni og stjórn Pinochets í Síle. Franco og Pinochet hefðu verið borgaralegir einræðisherrar, líkt og Mussolini og Hitler. Þeir ættu því lítið sammerkt með einræðisherrum kommúnista. Þessu til varnar segðu vinstri- menn að í öllum þessum einræðis- ríkjum hefði verkalýðshreyfingin verið bönnuð og komið á kerfi þar sem atvinnurekendur og verkamenn hefðu verið látnir vinna saman í fé- lögum. Þá hefðu vinstrimenn verið ofsóttir. Alltaf einhver líkindi Stefán vék svo að fjórða vand- kvæðinu, sem væri kannski það al- varlegasta. Það væri heimspekilegt og varðaði rökgerð samlíkinga. Ýmsir heimspekingar teldu eitthvað líkt, eða ólíkt, með öllum fyrir- bærum. Stærsta risaeðla allra tíma ætti það sameiginlegt með stærsta mál- verki sögunnar að vera stærsta ein- tak sinnar tegundar. Hins vegar væri erfitt að sjá í hvaða samhengi frjótt væri að flokka fyrirbærin saman. Sama gilti um nasisma og komm- únisma, eða nasisma og Franco- stjórn, að menn gætu fundið eitt- hvað líkt eða ólíkt en það þyrfti ekki að skipta máli. Væri það rétt væri ef til vill ekki eins mikill röklegur máttur í fyrsta og þriðja vand- kvæðinu. Þau byggðust enda á sam- líkingum. Gamla Framsókn lík nasistum Stefán sagðist svo vilja bregða á leik og bera saman hinar ýmsu stefnur. Því mætti halda fram að nasistar, fasistar og frjálshyggju- menn ættu sameiginlega andúð á kommúnistum og verkalýðs- hreyfingunni og efuðust um ágæti lýðræðis. Það ásamt fleiri þáttum þýddi þó ekki að frjálshyggjan væri fasísk. „Ég er að reyna að sýna fram á hvernig við getum lent í röklegum ógöngum ef við beinum sjónum okkar bara að því líka og því ólíka. Því sem við höldum að sé líkt eða ólíkt … Það má meira að segja líkja nasistum við gömlu Framsókn,“ sagði Stefán og rifjaði upp þegar Kristján X. konungur spurði Jónas frá Hriflu hvort þar færi maðurinn sem hagaði sér eins og Mussolini. Stefán sagði svo margt líkt með ríki nasista og ríki Stalíns. Þau væru m.a. einsflokks og valdhafar stundað fjöldamorð og áætlanabúskap, þótt takmarkaður væri hjá nasistum. „Að því gefnu að allt sé líkt og ólíkt með öllu öðru má efast um að það þýði að kommúnismi, Stalínismi og nasismi séu greinar af sama meiði. Það má fullt eins kalla frjáls- hyggju fasíska,“ sagði Stefán sem hélt síðan lengra út á djúpið. Fjallaði meðal annars um að sumir heimspekingar gengju svo langt að segja samlíkingar inntakslausar. Sjálfur væri hann því ósammála. „Við getum ekki alhæft án samlík- inga en ef við getum ekki alhæft höfum við enga þekkingu,“ sagði Stefán og vék að þeirri kenningu að áætlanabúskapur og ríkiseign á at- vinnutækjum væru uppspretta al- ræðis. Taldi hann þá kenningu ranga. Hún skýrði t.d. ekki hvers vegna Bretar komu upp áætlanakerfi á dögum síðari heimsstyrjaldar án þess að tjáningar- eða félagafrelsi yrði skert að ráði. Nefndi Stefán svo fleiri dæmi þessu til stuðnings. Síðar í fyrirlestrinum lýsti Stefán þeirri skoðun sinni að kommúnistar hefðu haft altækt hugmyndakerfi, nasistar ekki. Nasisminn hefði frekar verið hugsunarháttur. Þá væru engin merki í ritum Hitlers um söguspeki þar sem kynþáttur léki sama hlutverk og stétt í marx- isma. Hitler hefði ekki verið andsnú- inn einkaframtaki og markaði. Mögulega aðeins svipmót Hannes Hólmsteinn kvaðst í meginatriðum sammála Stefáni um margt. Stefán hefði bent á takmark- anir eðlisskilgreininga. „Ef til vill er það svo um nas- ismann og kommúnismann að það sé ekki hægt að skilgreina þá saman heldur sé miklu frekar hægt að sjá svipmót með nasismanum og komm- únismanum,“ sagði Hannes. Hann gerði athugasemdir við nokkur atriði í máli Stefáns. Sumt tæki hann undir, annað ekki. Það væri rétt hjá Stefáni að nasistarnir, ólíkt kommúnistum, studdust við einkaframtak. Hitler hefði lært af marxistum að annað væri glapræði. Hannes kvaðst helst ósammála Stefáni um gagnrýni hans á kenn- ingu Hayeks um tengsl altæks áætlunarbúskapar og alræðis. Kenning Hayeks væri sú að ekki væri hægt að framkvæma allsherjar skipulagningu atvinnulífsins án þess að reyna um leið að skipuleggja mennina. Til að skipuleggja menn- ina þyrfti að móta mannssálina og til þess þyrfti að taka í sína þjónustu ýmis mótunaröfl eins og íþróttir, listir, vísindi, fjölmiðla og annað, sem leiddi til alræðis. Hannes benti á að sjá mætti svip- mót með ýmsum kenningum. Hann rifjaði einnig upp að ríkið og flokkar jafnaðarmanna hefðu að miklu leyti gróið saman í Noregi og Svíþjóð og sænskir jafnaðarmenn fylgt mann- bótakenningum. Konur hefðu verið gerðar ófrjóar, hafi þær ekki verið taldar geta átt afkvæmi sem þjónað gætu sósísalismanum vel. „Auðvitað er til svipmót af öllu þessu þótt maður megi ekki leggja að jöfnu sænska vöggustofusósíal- ismann og rússneska vinnubúða- sósíalismann. Þetta er sitthvað. Annað hélt í frelsið og hitt gerði það ekki,“ sagði Hannes Hólmsteinn. Langafi kommúnismans Hann kvaðst sammála Stefáni um að þýski heimspekingurinn Georg Hegel væri ekki ættfaðir nasismans, þótt Hegel væri „að einhverju leyti langafi kommúnismans í gegnum Karl Marx“. Fæstir vissu að faðir þýska velferðarríkisins væri Ottó von Bismarck, sem hefði keypt at- kvæði verkamanna frá sósíalistum. „Þannig að velferðarríkið á sér upp- haf í mútum til kjósenda,“ sagði Hannes. Á líkan hátt hefðu sænskir jafnaðarmenn mútað sænsku mið- stéttinni upp úr 1960 með því að út- deila réttindum til allra, ekki aðeins þurfandi. Þá tók Hannes undir það hjá Stef- áni að austurríski heimspekingurinn Karl Popper hefði ekki haft rétt fyrir sér um að kenningin um sögu- lega nauðsyn væri rót alræðis. Gera þyrfti greinarmun á sjálf- völdum og valdboðnum sósíalisma. Þjóðernissósíalisminn væri ein tegund slíks valdboðs, jafnaðar- stefnan önnur. „Járnkló sænskra jafnaðarmanna var í bómull. Þeir drápu ekki neinn. Síðan höfum við vinnubúðasósíalismann. Það sem all- ar þessar stefnur eiga sameiginlegt – jafnaðarmenn í Svíþjóð, komm- únistar í Rússlandi, nasistar í Þýskalandi og fasistar á Ítalíu – er að valdbjóða kenningar sínar í stað- inn fyrir að leyfa fólki að velja og hafna sjálfu hvað það vill í lífinu,“ sagði Hannes. Grundvallarmunur á frjálshyggju og sósíalisma væri að frjálshyggju- menn teldu sig eiga sig sjálfir. Hvar liggja mörk alræðisins?  Stefán Snævarr, prófessor í Lillehammer, efast um skyldleika nasismans og kommúnismans  Margt aðgreini alræðisstefnurnar  Hannes Hólmsteinn prófessor varð til svara á málþingi Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Fræðimenn Stefán Snævarr og Hannes Hólmsteinn á fundi RNH, Rannsóknarseturs um nýsköpun og hagvöxt, og Stofnunar stjórnsýslufræða og stjórnmála við Háskóla Íslands. Ólafur Þ. Harðarson prófessor stýrði fundi. BAKSVIÐ Baldur Arnarson baldura@mbl.is Hugmyndafræðilegur skyldleiki nasismans og kommúnismans var brotinn til mergjar á málþingi sem efnt var til í Háskóla Íslands í tilefni af útkomu bókarinnar Til varnar vestrænni menningu: Ræður sex rithöfunda 1950-1958. Frummælandi var Stefán Snævarr, prófessor í heimspeki í Lillehammer í Noregi, en megin- niðurstaða hans var að margt greini að þessar tvær alræðisstefnur. Honum til andsvara var Hannes H. Gissurarson, prófessor í stjórn- málafræði við Háskóla Íslands, sem telur stefnurnar tvær greinar af sama meiði. Hannes notaði alræðis- hugtakið í formála áðurnefndrar bókar. Þar eru birtar ræður eftir Tómas Guðmundsson, Gunnar Gunnarsson, Kristmann Guðmunds- son, Guðmund G. Hagalín, Sigurður Einarsson í Holti og Davíð Stefáns- son frá Fagraskógi. Verður hér stiklað á stóru í umræðunum. Leiðir ekki til alræðis Stefán hóf fyrirlesturinn á að kynna þrjú hugtök um pólitískt ofbeldi. Þau væru hagsmunaofbeldi, á borð við vestræna þrælasölu, hug- sjónaofbeldi, á borð við byltingar- ofbeldi bolsévika, og kenndaofbeldi, á borð við árásir á litað fólk. Hann myndi í ræðu sinni spyrja þriggja spurninga. Í fyrsta lagi hvort hugtakið alræði væri frjótt við greiningu en svarið var bæði og. Sem maður hallur undir heim- speki pragmatisma, sem mæti hug- tök og fyrirbæri eftir frjómagni þeirra og hvort þau „virkuðu“, myndi hann í ræðu sinni skoða hvort alræðishugtakið kæmi að gagni. Í öðru lagi hvort áætlunarbúskapur leiddi til alræðis og í þriðja lagi hvort Hitler og hans menn hefðu verið sósíalistar. Svarið var í báðum tilvikum nei. Stefán spurði svo fleiri spurninga sem hér verður ágrip af. Stefán útskýrði nánar hugtök sín um pólitískt ofbeldi. Þessir þættir vefðust gjarnan saman, til dæmis í ríkum mæli við valdatöku nasista, og væru sjaldnast einir fyrir hendi. Spanni alla þætti samfélagsins Hann rifjaði upp þekkta skilgrein- ingu á alræði eftir fræðimennina Carl Joachim Friedrich og Zbigniew Brzezinski. Forsenda alræðis væri úthugsuð hugmyndafræði sem væri opinber kredda samfélagsins. Hún
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.