Fréttablaðið - 18.12.2019, Page 42

Fréttablaðið - 18.12.2019, Page 42
Helgi Vífill Júlíusson helgivifill@frettabladid.is Skip brenna olíu fyrir um 200 milljarða dollara á ári. Það er um það bil jafn mikið og tekjur tölvu-leikja-, kvikmynda- og tónlistariðnaðarins til samans,“ segir Kristinn Aspelund, framkvæmdastjóri og annar stofn- andi hugbúnaðarfyrirtækisins Ankeris sem þjónustar alþjóðleg flutningaskipafélög. Leifur Kristjánsson, tæknistjóri og hinn stofnandi nýsköpunarfyrir- tækisins, segir að vel yfir 50 prósent rekstrarkostnaðar f lutningaskipa sé olíukostnaður. Skipafélög ýmist eigi eða leigi skipin sem þau séu með í rekstri. Leigutaki greiðir fyrir olíunotkunina þrátt fyrir að eigandi skipanna sjái almennt um annan rekstur á leigutímanum. Stærsti við- skiptavinur Ankeris, Hapag-Lloyd, rekur yfir 200 skip; eigi um helming þeirra og leigi hinn. „Markaðurinn er með þeim hætti að eigendur skipa hafa almennt ekki notið góðs af því að fjárfesta í tækni til að draga úr olíunotkun. Við höfum því safnað saman miklu magni af upplýsingum um skipin sem geta auðveldað leigutökum valið á hagkvæmum skipum fyrir þau verkefni sem þau eru ætluð í. Annað sem skiptir máli er að það getur hæglega munað 10-20 prósent- um á uppgefinni olíunotkun eigenda skipanna og raunnotkun. Misræmið gerbreytir rekstrarforsendum þegar skip eru tekin á leigu. Þess vegna vaktar hugbúnaður okkar skipið yfir leigutímann. Þá er hægt að fylgjast með hversu ábyggilegar uppgefnar upplýsingar voru. Við Kristinn sáum sem sagt tæki- færi til að auka gagnsæi á milli þeirra sem eiga skip og leigja þau,“ segir hann. Eru leigusalar viljugir til að afhenda þessar upplýsingar? „Við höfum einbeitt okkur að leigj- endum skipa því þeir stýra mark- aðnum að miklu leyti núna og hafa hvata til að fá þessar upplýsingar í hendur,“ svarar Leifur. Kristinn segir að helsta „sam- keppnin“ fram að þessu hafi verið innanhússkerfi, töf lureiknirinn Excel og tölvupóstforritið Outlook. „Sá sem hyggst taka skip á leigu sendir yfirleitt 250-300 spurningar sem leigusali þarf að svara. Lausnin okkar heldur utan um alla þá vinnu. Leigusalar skipa þurfa því ekki leng- ur að safna þessum svörum saman fyrir hverja og eina fyrirspurn. Auka gagnsæi í flutningaskiparekstri Meirihluti rekstrarkostnaðar flutningaskipa er olía. Það getur munað miklu á uppgefinni eyðslu og raunveruleikanum. Stofnendur Ankeris segja áhugaverðir sprotar vinni með gögn fyrir þá sem séu að leigja skip en engir þeirra hafi sömu nálgun og Ankeri. Kristinn Aspelund og Leifur Kristjánsson, stofnendur Ankeris, sem þjónustar alþjóðleg flutningaskipafélög. FRÉTTABLAÐIÐ/ERNIR Ísland á að laða til sín frumkvöðla „Ísland á að vinna að því að laða alþjóðlega frumkvöðla til lands- ins. Það hljómar kannski lang- sótt í dag en það er ef til vill jafn raunsætt og fyrir tíu árum þegar talað var um að fá fleiri ferða- menn hingað í febrúar,“ segir Kristinn. „Þetta er hægt. Ísland hefur upp á margt að bjóða. Hér er til dæmis hægt að reka sprota- fyrirtæki og eiga líf fyrir utan vinnuna. Höfuðborgin er fjöl- skylduvæn og það er stutt á milli staða. Jafnframt er hér starfsfólk á heimsmælikvarða. En það getur þó verið erfitt fyrir fyrirtæki að ráða 100 sérhæfða einstaklinga í einu hérna, en þá er væntanlega nauðsynlegt að vaxa út í heim. Hér er góður staður til að leggja grunninn.“ Að sögn Kristins er eitt og annað sem þarf að bæta til að draumsýnin rætist. „Það væri gaman að erlendir fjárfestar myndu horfa til Íslands þegar kemur að tækifærum í nýsköpun í stað þess að þeir beini sjónum sínum hingað einkum þegar á að koma á fót orkufrekum iðnaði,“ segir hann. Leifur bendir á að þeir Kristinn hafi starfað hjá frumkvöðla- fyrirtækjum nánast alla tíð. „Einn af kostunum við að starfa hjá sprotafyrirtæki er að þar geta starfsmenn haft afgerandi áhrif á stefnuna og fyrirtækið. Það er því til mikils að vinna,“ segir hann. Markaðurinn er með þeim hætti að eigendur skipa hafa almennt ekki notið góðs af því að fjárfesta í tækni til að draga úr olíunotkun. Leifur Kristjánsson Það hefur verið að myndast mjög skemmtileg alþjóðleg sena sprota- fyrirtækja sem eru að þróa kerfi fyrir f lutningaskipaiðnaðinn. Það hafa sprottið upp skemmtileg sprota- fyrirtæki sem vinna með gögn fyrir þá sem eru að leigja skip en ekkert þeirra er með sömu nálgun og við,“ segir hann. Stofnendur Ankeris kynntust f lutningaheiminum þegar þeir störfuðu fyrir hugbúnaðarfyrir- tækið Marorku, Kristinn í tæp 16 ár og Leifur í áratug. „Þegar Ankeri var stofnað fyrir þremur árum fórum við í ferðalag um Norðurlöndin og heimsóttum nokkra vini, skipafélög, háskóla og möguleg samstarfsfyrir- tæki. Við vorum einungis með hug- mynd og glærusýningu í farteskinu. Við sögðum þeim frá hvernig kerfi okkur langaði til að smíða og spurð- um álits. Hvað þarf til að þú myndir kaupa vöruna? Við fengum margar hugmyndir frá viðmælendum okkar sem hafa nýst okkur,“ segir Leifur. Kristinn segir að það sé mikil- vægt að þora að fara snemma af stað og segja fólki frá hugmyndinni. „Við fengum f ljótlega tvo styrki, samanlagt 1,8 milljónir króna, frá Nýsköpunarmiðstöð Íslands í gegn- um verkefni sem bar nafnið Átak til atvinnusköpunar. Við nýttum seinni styrkinn til að fara á sýningu þar sem við fengum okkar fyrsta við- skiptavin. Slíkir styrkir eru afar mik- ilvægir fyrir frumkvöðla sem eru að stíga sín fyrstu skref. Því miður hefur þessi styrkur verið lagður niður og ekkert annað komið beint í staðinn. Fyrir rúmum tveimur árum hlutum við sprotastyrk frá Tækni- þróunarsjóði fyrir samanlagt 20 milljónir króna sem nýttist afar vel. Um svipað leyti fengum við nýtt hlutafé og í kjölfarið reynslumikinn frumkvöðul í stjórn félagsins. Fyrir um ári fjárfesti Nýsköpunarsjóður atvinnulífsins í Ankeri fyrir 60 millj- ónir króna. Við það gátum við fjölg- að starfsmönnum úr þremur í fimm og aukið sókn á erlendan markað.“ segir hann. Aðspurðir um hvort leitað verði eftir auknu hlutafé segir Leifur að þeir hafi fundið fyrir áhuga fjár- festa á Ankeri bæði hér heima sem erlendis, þar sem fjárfestar séu í auknum mæli farnir að horfa til flutningageirans og telji að þar geti orðið breytingar á næstunni. „Við stefnum að áframhaldandi vexti næstu árin og reiknum með að stilla upp fjármögnun við okkar plön um vöxt og í takti við þau tæki- færi sem verða til staðar,“ segir Krist- inn. Persónuleiki vörumerkis er grunnurinn að markaðsstarfi fyrirtækisins, bæði innra og ytra. Grunnurinn að öllu samtali, hönnun og kemur við sögu alls staðar. Gott vörumerki sem hefur vel skilgreindan persónuleika og er aðgreint frá vörumerki keppi- nautarins er verðmæt eign og auð- veldar allt samtal við markhópinn. Fyrsta skrefið er að vera með það á hreinu hver þú ert og fyrir hvað þú stendur, eða leggja í þá vinnu að finna það út. Það er lykilatriði að geta aðgreint sig frá samkeppn- inni og vera tilbúin(n) í þá vinnu að byggja upp sterkt vörumerki og sérkenni þess. Vör umerk i byg g jast upp á löngum tíma. Með markaðs- og sölustarfi bætist við merkið og ef vel tekst til öðlast það sess í hugum markhópsins. Eitt af verkefnunum við uppbyggingu og viðhald vöru- merkja er innleiðing á marglaga stefnum og strategíum. Þetta ræðst allt af því hvar merkið er statt á líf- tímakúrfunni. Stundum þarf aðeins að viðhalda og styrkja, stundum þarf að rýna og breyta. Gott er að taka stöðuna á því hvort vörumerkið hafi sömu merk- ingu í huga starfsmanna fyrirtækis- ins, stjórnenda þess og markhóps- ins? Hér er oft grundvallarmunur á. Einnig getur verið munur á skynjun, starfi fyrirtækið bæði á einstakl- ings- og fyrirtækjamarkaði. Er það sem gert var fyrir tveimur árum enn í gildi? Aðgreinandi þættir vörumerkis eru einkenni sem gera vörumerkið ein- stakt. Öll fyrirtæki hafa tækifæri til að aðgreina vörumerki sitt frá öðrum og ætti enginn að láta það fram hjá sér fara. Persónuleika vörumerkisins er stundum lýst þannig að hann samanstandi af mannlegum eigin- leikum sem tengjast vörumerkinu. Þetta er eitthvað sem viðskiptavin- urinn getur tengt við, skilgreining sem ætti að vera leiðarljós fyrir öll samskipti við markaðinn. • Stendur vörumerkið fyrir eitthvað í hugum neytenda eða er það fast í miðjumoði og deilir öllum ein- kennum með samkeppninni? • Reynir vörumerkið að vera allt í öllu; stundum létt og vinalegt en á öðrum stundum formlegt og kalt? Er munur á því hvaða tónn er notaður eftir því hvar fyrir- tækið á samskipti við markað- inn, t .d. á samfélagsmiðlum annars vegar og í þjónustuverum hins vegar? Á meðan vörumerkið er í notkun verður að sinna því og viðhalda. Ef því er ekki sinnt er hætta á því að skilaboð til viðskiptavina verði ómarkviss og úr karakter sem gefur samkeppninni tækifæri til að láta til sín taka. Hvert ertu að fara, er stefnan skýr? Það er auðveldara fyrir alla sem að vörumerkinu koma að stefna í sömu átt, ef allir innan fyrirtækis- ins vita fyrir hvað merkið stendur, hvaða gildi standa að baki og hver markmiðin eru. Mörg íslensk fyrirtæki eiga hér ónýtt tækifæri til aðgreiningar og uppbyggingar sambands við viðskiptavini, skilgreini þau per- sónuleika vörumerkis síns og nýti til aðgreiningar. Almennilega, og alls staðar! Þannig er mögulegt að ná í gegn með sannri rödd þar sem skilaboð og tónn styðja hvort við annað. Þú þarft ekki að reyna að vera allt fyrir alla. Hvað er það sem skiptir fyrirtækið þitt og þína við- skiptavini mestu máli? Vörumerki þróast, þroskast og breytast með tíð og tíma. Vöru- merki í allri sinni f lóknu og fjöl- breyttu mynd geta verið ein af verðmætari eignum fyrirtækja. Það skiptir því miklu máli að sinna því. Það tekur tíma og markvissa mark- aðsvinnu að byggja upp verðmæt vörumerki. Afraksturinn er dýr- mæt eign sem ber að meðhöndla sem slíka. Þú veist hver þú ert, er það ekki?  Ósk Heiða Sveinsdóttir forstöðumaður markaðsdeildar Póstsins 1 8 . D E S E M B E R 2 0 1 9 M I Ð V I K U D A G U R8 MARKAÐURINN

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.