Spássían - 2011, Blaðsíða 10

Spássían - 2011, Blaðsíða 10
 10 EFTIR HRUNIÐ Glæpasögur hafa um nokkurt skeið verið einn helsti vettvangur samfélagsádeilu, enda voru glæpasagnahöfundar með þeim fyrstu til að gera góðærið og hrunið að viðfangsefni og þá með áherslu á að afhjúpa skuggahliðar á raunsæjan hátt. Bók Sigrúnar Davíðsdóttur, Samhengi hlutanna, sver sig í þá hefð og mætti kalla raunsæislega hrunbók með glæpasögufléttu. Eins og nafnið gefur til kynna gerir hún tilraun til að setja glæpina sem framdir voru á góðærisárunum í stærra samhengi; fara í saumana á orsökum og afleiðingum. Sigrún nýtur hér góðs af því að hafa um árabil flutt pistla í útvarpið, ekki síst um spillingarmál tengd hruninu. Hún hefur meiri yfirsýn og þekkingu en margur annar á þeim flækjum sem sérstakur saksóknari er enn að reyna að leysa úr. Hún notar nokkuð hefðbundna fléttu þar sem glæpur er upplýstur og þótt niðurstaðan verði fljótt fyrirsjáanleg heldur sá þráður sögunni saman. Inn í þetta vefur hún svo stóru glæpasögunni af því hvernig óprúttnum aðilum tókst að notfæra sér sérstakt og jafnvel nokkuð sjúkt samfélagsástand á Íslandi til að ota eigin tota. Frásagnir af svikamyllum og lýsingar á ýmsum aðilum sem koma þar við sögu eru fyrirferðarmiklar og hægja töluvert á frásögninni. Minnir þessi frásagnaraðferð að einhverju leyti á sögur Yrsu Sigurðardóttur, þar sem mikið pláss er notað í að undirbyggja fléttuna. Sigrúnu tekst yfirleitt nokkuð vel að halda upplýsingaflæðinu innan marka sögunnar og á nógu almennum nótum til að lesandinn fylgi viljugur eftir, en hefði hún skorið aðeins meira niður hefði það skilað sér í hraðari framvindu og meiri spennu. Því það er greinilegt inn á milli að Sigrún kann að skapa spennu í frásögn. Sem dæmi um helst til langar senur má nefna glærusýningu um orsakir hrunsins og lýsingar á aðstæðum á vettvangi glæps. Þá er löng sena þar sem aðalsöguhetjurnar lenda á næturbrölti með ógeðfelldum áhanganda útrásarvíkinga fremur þreytandi; persónan er samsafn af neikvæðum klisjum um góðærið og útrásina og bætir engu við þær. Nokkrar persónur sögunnar eru einmitt því marki brenndar að ögra ekki að neinu ráði stöðluðum ímyndum, til dæmis svipljóti bófinn og ofurkynþokkafullur og ofurgáfaður kvennjósnari sem af óskýrðum ástæðum fellur fyrir mun minna spennandi, reykvískum blaðamanni (þessum dæmigerða drykkfellda Eftirhrunssamfélagið er áleitið efni í jólabókum ársins 2011, en það er þó engin ástæða til að kvíða því að þar bíði manns gamlar tuggur, eintómur barlómur eða þröngur sjóndeildarhringur. Margir höfundar virðast einmitt ná að nýta sér hrunið til að líta upp úr feninu. Leitin að nýjum möguleikum finnur sér margvíslegan farveg og leiðir okkur oftar en ekki á slóðir fantasíunnar. „Voru ekki tímamót ? Átti ekki allt að breytast? Maðu r er orðinn svo óþolinmóður og jök ullinn bráðnar hratt.“ (Jarðnæði, 49) HRUNIÐ ER „INNI“ Í DAG. Bankahrunið á Íslandi haustið 2008 hefur verið efniviður í skáldsögur og krimma og kvikmyndir. Heimildamyndir hafa verið samdar og sjónvarpsþættir sömuleiðis. Og svo eru það fræðiritin og greinarnar, hvers kyns úttektir á því sem gerðist og hvers vegna svo fór sem fór. Bók Jóhanns Haukssonar fellur í þann flokk, fróðleg, efnisrík, vel unnin og umdeilanleg. Í verkinu leitast Jóhann við að rekja aðdraganda þess að efnahagskerfi landsins tók kollsteypu sem vart sér fyrir endann á. Hann er þaulreyndur fjölmiðlamaður þótt kannski væri réttara að kalla hann þrautreyndan. Trúr sinni sannfæringu hefur hann staðið í ströngu á starfsvettvangi, sagt upp hér, staðið í deilum þar. Sjálfur kynntist ég Jóhanni fyrst á fréttastofu útvarpsins forðum daga. Fréttahaukurinn reyndist okkur nýgræðingunum þá vel, alltaf reiðubúinn að liðsinna og leiðrétta. Með öðrum orðum: Jóhann Hauksson er ljúfmenni. Lesendum Þráða valdsins kemur það kannski á óvart því þar hlífir Jóhann fáum. Í bókinni er „hrun Íslands“ rakið til „kunningjaveldis“ og „aðstöðubrasks“, svo vitnað sé í undirtitil verksins. Jóhann rekur mörg dæmi um frændhygli, vinargreiða og aðra misbresti. Kynnir hann til sögunnar hugtakið sveigmenn (á ensku „the flexians“) sem hann hefur frá bandaríska mannfræðingnum Janine Wedel. Það er fólk sem þræðir saman almanna- og einkahagsmuni sjálfu sér til góða. Annað hugtak nefnir Jóhann, sannlíki, og er það þýðing hans á enska orðinu „truthiness“ sem er notað yfir áróður, hálfsannleik eða ósannindi sem er reynt að halda fram undir yfirskini sannleikans. Nýyrðin eru til dæmis um lipran texta og góð tök Jóhanns á íslensku máli. Eina hugtakið sem ég hnaut um var „útkantur þjóðfélagsumræðunnar“. Hér hefði mátt komast betur að orði. Og vissulega má deila um efnistökin að ýmsu leyti. Stundum þykir mér Jóhann til dæmis kveða hálfkveðnar vísur og ætlar lesandanum líklega að hneykslast, enda þurfi ekki Jóhann Hauksson. Þræðir valdsins. Veröld. 2011. Eftir Guðna Th. Jóhannesson Efnisrík og umdeilanleg Sigrún Davíðsdóttir. Samhengi hlutanna. Uppheimar. 2011. GAGNRÝNI
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Spássían

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.