Spássían - 2011, Síða 26

Spássían - 2011, Síða 26
 26 VINSÆLDIR SKVÍSUSAGNA benda til þess að enn séum við að velta fyrir okkur spurningum varðandi kynferði, kvenleika og kyngervi. Þannig má segja að hér sé á ferðinni ný tegund „kvennabókmennta“, sem og ný tegund frásagna um „nýju konuna“.1 Í fræðilegri umfjöllun um skvísusögur opnast möguleikar fyrir síðari bylgju femínisma og póstfemínisma að takast á um stöðu nútímakvenna, en eins og Fien Adriaens hefur bent á er póstfemínisminn eitt umdeildasta hugtak í femínískum fjölmiðla- og menningarfræðum.2 Í honum má merkja leit kvenna að sjálfstæði með áherslu á nautnir, neyslu, tísku, húmor og kvenlíkamann, jafnvel endurskoðun á afstöðu til kláms. Um er að ræða nýja, gagnrýna hugsun sem snýst um breytt samband femínisma, afþreyingarmenningar og kvenleika – og hafa fjölmiðlar átt stóran þátt í því að þróa hana. Villandi væri þó að túlka atlögu póstfemínisma að íhaldsamari formum femínískrar hugsunar sem frelsun undan einsleitni, því að póstfemínisminn hefur sömu tilhneigingu til þess að steypa allar konur í sama mót. Þær frásagnir úr samtímamenningunni sem yfirleitt eru nefndar sem dæmi um póstfemínísk viðhorf eru sjónvarpsþættirnir Sex and the City, Ally McBeal og Desperate Houswives, og svo sögurnar af Bridget Jones. Tobba Marinós er talsmaður þessara viðhorfa í íslenskum samtíma og bloggar af krafti um konur sem taka fullan þátt í neyslumenningunni með áherslu á líkama, útlit, klæðnað, kokteila, mat, stefnumót og samskipti kynjanna: „Tobba er ókrýnd deitdrottning Íslands og fer hamförum í þeim efnum“, segir í kynningu á bloggi hennar á DV.is.3 Póstfemínísk viðhorf höfundar birtast þó ekki síður í þeim tveimur skvísubókum sem hún hefur skrifað, sem og þættinum Tobba á SkjáEinum sem verið er að sýna um þessar mundir. Nýjasta bók hennar, Lýtalaus, er framhald á sögunni Makalaus sem kom út í fyrra. Hún hefst á því að Lilja Sigurðardóttir er að jafna sig eftir bílslys og sambandsslitin við Sigga. Hún fer í endurhæfingu í Hveragerði þar sem hún kynnist nýju fólki, m.a. sjúkraþjálfaranum Jóni Þóri og dönskum lýtalækni. Hún hefur fitnað um 5 kíló af hreyfingarleysi frá því hún „hætti með Sigga“: „núna er ég með fatlaðan fót, feit og á lausu – jamm og hælisleitandi“.4 Sagan snýst þannig um að Lilja komist í betra samband við sjálfa sig, kynnist nýjum karlmönnum og læri að meta það sem hún á. Líkt og í Makalaus er áherslan á kokteila, mat, útlit, megrun, hitt kynið, ákveðna líkamsparta, djamm, stefnumót og dekur. Undir lok sögunnar er þó sleginn alvarlegri tónn og persónan áttar sig á því að vandamálið sem hún glímir við varðandi Mjói kokteillinn Eftir Öldu Björk Valdimarsdóttur Tobba Marinós. Lýtalaus. JPV. 2011. þyngdina má sín lítils í samanburði við ástvinamissi vinkonu hennar: „Óskaplega getur maður verið yfirborðskenndur og einfaldur. Ég ætla að einbeita mér að því sem skiptir máli hér eftir. Ekki grömmum og gæjum“ (221). Sagan á meira skylt við Sex and the City en fyrri bókin þar sem megináherslan er nú á vinkvennasamband en ekki nauðsyn þess að eiga mann líkt og var í Makalaus. Líkt og Sex and the City leggur áherslu á eru kvenhetjur í skvísusögum kynverur. Þær eiga yfirleitt nokkra elskhuga og hafa reynslu af kynlífi. Í Lýtalaus má sjá sömu áherslur og í þáttaröðinni og stendur vinkvennahópurinn þétt saman; þær hittast reglulega, drekka kokteila, djamma og ræða ástarlíf sitt. Þrátt fyrir að Lilja eigi í stuttu sambandi við danskan lýtalækni og sé skotin í sjúkraþjálfara sínum eru ástarsambönd aðalpersónunnar ekki meginflétta sögunnar heldur daglegt líf, samskipti við vini og hitt kynið sem sett er fram á fjörlegan hátt með einum brandaranum á eftir öðrum, í enskuskotnu talmáli og fésbókarstíl. Undir lokin er áherslan lögð á sjálfstæði konunnar: „Draumaprinsinn er augljóslega bara […] aðeins lengur á leiðinni en ég gerði ráð fyrir – og ég þarf hann ekkert strax“ (250). Lilja áttar sig á því að hún er sátt við sjálfa sig þrátt fyrir að hafa ekki fundið hinn eina rétta: „Mér líður vel. Ég er þakklát fyrir vini mína, sjálfa mig […]. Mér hlýnar í hjartanu. Ég á vini sem elska hvort annað. Það er ekki lítils virði“ (248). A. Rochelle Mabry bendir á að í Sex and the City er lögð áhersla á að konur upplifi kynhlutverkið á eigin forsendum og ákveði sjálfar hvar þær eru staddar í samböndunum. Í skvísusögum er samfélagið mikilvægt, jafnvel stundum mikilvægara en hið rómantíska samband.5 Þetta má auðveldlega heimfæra á Lýtalaus þar sem einnig er lögð áhersla á það að Lilja lætur ekki bjóða sér karlmann sem „Villandi væri þó að túlka atlög u póstfemínisma að íhaldsama ri formum femínískrar hugsuna r sem frelsun undan einsleitni, því að póstfemínisminn hefur sö mu tilhneigingu til þess að steypa allar konur í sama mót.“

x

Spássían

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.